Thứ tư, 01/05/2024 21:54 (GMT+7)
Thứ năm, 19/08/2021 08:09 (GMT+7)

Tranh chấp bất động sản sau ly hôn thì Tòa án nào có thẩm quyền giải quyết?

Theo dõi KTMT trên

Theo luật Tố tụng dân sự quy định, trường hợp tranh chấp bất động sản sau khi ly hôn vẫn là tranh chấp hôn nhân và gia đình theo quy định, nên Tòa án nơi bị đơn cư trú, làm việc có thẩm quyền giải quyết.

Trường hợp vụ án tranh chấp chia tài sản là bất động sản sau khi ly hôn mà nơi cư trú của bị đơn và nơi có bất động sản tranh chấp khác nhau thì Tòa án nào có thẩm quyền giải quyết?

Theo Pháp luật hiện hành quy định:

Tại khoản 1 Điều 28 của Bộ luật Tố tụng dân sự thì tranh chấp chia tài sản sau khi ly hôn là tranh chấp về hôn nhân và gia đình.

Tranh chấp bất động sản sau ly hôn thì Tòa án nào có thẩm quyền giải quyết? - Ảnh 1
Ảnh minh họa.

Theo quy định tại điểm a khoản 1 Điều 39 của Bộ luật Tố tụng dân sự thì: “Tòa án nơi bị đơn cư trú, làm việc, nếu bị đơn là cá nhân hoặc nơi bị đơn có trụ sở, nếu bị đơn là cơ quan, tổ chức có thẩm quyền giải quyết theo thủ tục sơ thẩm những tranh chấp về dân sự, hôn nhân và gia đình, kinh doanh, thương mại, lao động quy định tại các điều 26, 28, 30 và 32 của Bộ luật này”.

Trong trường hợp này, quan hệ hôn nhân chấm dứt do vợ chồng đã ly hôn, nhưng tranh chấp tài sản sau ly hôn vẫn là tranh chấp hôn nhân và gia đình theo quy định tại Điều 28 của Bộ luật Tố tụng dân sự.

Vì vậy, căn cứ theo các quy định nêu trên thì Tòa án nơi bị đơn cư trú, làm việc có thẩm quyền giải quyết.

PV

Bạn đang đọc bài viết Tranh chấp bất động sản sau ly hôn thì Tòa án nào có thẩm quyền giải quyết?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Hải Dương: Rộn ràng pháo đất Ninh Giang
Pháo đất từ lâu đã trở thành món ăn tinh thần không thể thiếu của người dân Ninh Giang (Hải Dương). Nhất là cứ mỗi độ hè sang, tiếng pháo lại âm vang, rộn rã khắp mọi miền quê.