Thứ năm, 25/04/2024 16:36 (GMT+7)
Chủ nhật, 18/07/2021 07:00 (GMT+7)

TP.HCM: Xử lý nghiêm đầu cơ, tăng giá kiếm lời mùa dịch Covid-19

Theo dõi KTMT trên

Cục Quản lý thị trường TP.HCM cam kết sẽ tăng cường kiểm tra, xử lý nghiêm các trường hợp đầu cơ, tăng giá kiếm lời mùa dịch Covid-19.

Sau khi có hàng loạt thông tin phản ánh hệ thống cửa hàng Bách hóa Xanh trên địa bàn TP.HCM nâng giá sản phẩm thiếu yếu trong bối cảnh dịch Covid-19 đang diễn ra, ông Nguyễn Tiến Đạt, Phó Cục trưởng Cục Quản lý thị trường TP.HCM cho biết, trong thời gian qua việc cung ứng hàng hóa trên địa bàn gặp nhiều biến động do người dân đổ xô đến các siêu thị mua thực phẩm gây quá tải.

Nhiều siêu thị phát phiếu hẹn giờ đến mua hàng nhưng đến trưa, chiều có rất nhiều người không nhận được phiếu hẹn do số người vào siêu thị quá đông. 

Dù hàng hoá dự trữ được bổ sung lên kệ liên tục, nhưng đến chiều tối vẫn thiếu hàng để bán, đặc biệt là các mặt hàng rau, củ, trứng, bún, nui… khiến rất nhiều người dân có nhu cầu nhưng không mua được.

TP.HCM: Xử lý nghiêm đầu cơ, tăng giá kiếm lời mùa dịch Covid-19 - Ảnh 1
Hệ thống cửa hàng Bách hóa Xanh trên địa bàn TP.HCM và các tỉnh lân cận bị người dân phản ánh bán giá cao trong mùa dịch Covid-19.

Ngoài ra, còn có tình trạng một số hộ dân đang tự bày bán nhiều mặt hàng rau củ, trứng…, với giá cao hơn siêu thị 30%-50%. 

Cục Quản lý thị trường TP.HCM không loại trừ nguồn hàng này là do người dân mua số lượng lớn từ siêu thị để về bán lại.

ông Đạt nhấn mạnh, hành vi tăng giá quá mức, bất hợp lý và tăng giá trong bối cảnh dịch bệnh để thu lợi bất chính là vi phạm. 

Người dân khi phát hiện các hành vi này có thể gọi đến 2 số đường dây nóng của Cục quản lý thị trường TP.HCM là 028.39321014 và Cơ quan Thường trực Ban chỉ đạo chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả TP.HCM là 028.39322491 để phản ánh.

Cơ quan quản lý khi nhận phản ánh sẽ cùng với các cơ quan chức năng ngành quản lý giá, tài chính để thu thập thông tin, căn cứ vào các văn bản quy phạm pháp luật để xử lý khi chứng minh được đầy đủ các dấu hiệu của các hành vi vi phạm.

Thời gian tới, lực lượng quản lý thị trường TP.HCM cam kết sẽ tăng cường kiểm tra, kiểm soát thị trường để phát hiện và xử lý nghiêm, kịp thời các hành vi lợi dụng dịch để đầu cơ, găm hàng, tăng giá, thu lợi bất hợp pháp.

Ngày 17/7, tại buổi giao ban trực tuyến với lãnh đạo TP.HCM về công tác phòng chống dịch bệnh Covid-19, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đề nghị trong công tác chống dịch, TP.HCM cần động viên nhân dân chia sẻ những khó khăn. Các hoạt động dứt khoát phải an toàn mới thực hiện. Muốn an toàn phải giao trách nhiệm cho một đầu mối. 

Đề cập đến tình trạng thiếu người giao hàng cho các siêu thị, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam cho rằng, đây là lúc cần thấy được vai trò của Đoàn thanh niên. TP.HCM cần kêu gọi đoàn viên, thanh niên tham gia giao hàng. Phó Thủ tướng cũng không quên nhắc lại: Không an toàn, không hoạt động, phải cương quyết thực hiện việc này.

Đối với các giải pháp cung ứng hàng hóa nông sản của các tỉnh cho TP.HCM,  Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam cho biết, trung ương đã chỉ đạo và tiếp tục chỉ đạo. Cơ bản trung ương chỉ đạo các nơi vận chuyển đến TP.HCM và nội bộ thành phố thì thành phố lo.

Ông Đam cũng đề nghị, hàng ngày TP.HCM cần cập nhật những mặt hàng còn thiếu, cần dự trữ để báo trung ương xem xét chỉ đạo. 

Thanh Tùng

Bạn đang đọc bài viết TP.HCM: Xử lý nghiêm đầu cơ, tăng giá kiếm lời mùa dịch Covid-19. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

WB: Kinh tế Việt Nam đang hồi phục tăng trưởng
Theo Báo cáo cập nhật kinh tế 6 tháng Điểm lại mới nhất của Ngân hàng Thế giới (WB) được công bố ngày 23/4, Kinh tế Việt Nam đang có những tín hiệu phục hồi khác nhau, với dự báo tăng trưởng sẽ đạt 5,5% vào năm 2024 và tăng dần lên 6,0% vào năm 2025.

Tin mới

Hiến giọt máu đào, trao đời sự sống
Đây là chủ đề của chương trình hiến máu tình nguyện, được Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam phối hợp với Viện Huyết học – Truyền máu Trung ương tổ chức ngày 24/4.