Thứ tư, 24/04/2024 13:28 (GMT+7)
Thứ năm, 17/02/2022 22:00 (GMT+7)

TP.HCM xây dựng chuyển đổi số trong quản lý hành chính

Theo dõi KTMT trên

Sở TT&TT TP.HCM vừa được giao nhiệm vụ nghiên cứu, tham mưu chuyển đổi số trong công tác quản lý, điều hành công việc tại UBND TP.HCM.

Văn phòng UBND TP.HCM vừa có thông báo kết luận của Chủ tịch UBND Thành phố Phan Văn Mãi về thực hiện chuyển đổi số trong công tác quản lý, điều hành công việc tại UBND Thành phố.

Theo thông báo, Chủ tịch UBND TP.HCM kết luận việc thực hiện chuyển đổi số trong công tác quản lý, điều hành công việc tại UBND Thành phố là vấn đề cấp thiết trong phát triển chính quyền số. Theo đó, việc triển khai phải đảm bảo các yêu cầu sau: Quản lý kịp thời, đầy đủ kết quả thực hiện các kết luận, chỉ đạo của Ban cán sự Đảng UBND Thành phố, của Chủ tịch UBND Thành phố;

Kiểm soát có hiệu quả chất lượng, tiến độ tham mưu, giải quyết công việc của các sở, ban, ngành, quận, huyện, TP.Thủ Đức khắc phục tình trạng hồ sơ công việc bị chậm trễ do quá trình phối hợp giữa các đơn vị, nhất là quy trình phối hợp với Văn phòng UBND TP.HCM trong giải quyết các hồ sơ thủ tục hành chính của người dân, doanh nghiệp và hồ sơ công việc khác trong thực hiện các nội dung quản lý nhà nước.

TP.HCM xây dựng chuyển đổi số trong quản lý hành chính - Ảnh 1
Trung tâm điều hành giao thông thông minh ở TP.HCM. 

Đồng thời, rà soát, hoàn thiện ngay thể chế, quy trình, xây dựng các mô hình, giải pháp, tiêu chí cụ thể, phù hợp. Trên cơ sở đó, rà soát để nâng cấp hoặc xây dựng mới các ứng dụng để làm công cụ hỗ trợ hiệu quả cho quá trình chuyển đổi số.

Các ứng dụng phải trên nền tảng chung của chính quyền số; đồng bộ, kết nối liên thông tại thành phố và tích hợp, chia sẻ dữ liệu với Văn phòng Chính phủ, các bộ, ngành. Việc này thực hiện và vận hành thông suốt trong nhiệm kỳ này, bắt đầu từ Văn phòng UBND TP .HCM đến các sở, ban, ngành, cấp huyện, cấp xã.

Văn phòng UBND TP.HCM được giao chủ trì tham mưu xây dựng Chỉ thị của Chủ tịch UBND Thành phố chỉ đạo thực hiện chuyển đổi số trong hoạt động chỉ đạo điều hành của cơ quan hành chính nhà nước trên địa bàn.

Đồng thời, rà soát, chuẩn hóa quy trình, hồ sơ công việc, xây dựng các chỉ tiêu về hồ sơ công việc như thời gian, chất lượng giải quyết, thành phần hồ sơ... Xây dựng quy chế phối hợp giữa Văn phòng UBND TP.HCM và các đơn vị trong tiếp nhận, giải quyết, phản hồi kết quả giải quyết hồ sơ công việc. Rà soát các ứng dụng tại Văn phòng UBND TP.HCM phục vụ công tác quản trị, điều hành, đề xuất cập nhật cho phù hợp.

Sở TT&TT được giao chủ trì nghiên cứu, tham mưu đề xuất UBND TP.HCM phương án truyền thông hiệu quả, kịp thời các thông tin chỉ đạo, điều hành của thành phố đến người dân, doanh nghiệp.

Đồng thời, phối hợp Sở KH&ĐT, Văn phòng UBND TP, Cục Thống kê, Cục Thuế và các đơn vị liên quan triển khai giải pháp ứng dụng công nghệ thông tin để cập nhật thường xuyên, theo dõi chỉ tiêu kinh tế - xã hội của thành phố. Cùng với đó, phối hợp Văn phòng UBND Thành phố nghiên cứu bổ sung chức năng của hệ thống 1022 để lãnh đạo theo dõi tình hình xử lý phản ánh kiến nghị của người dân theo từng sở, ngành, quận, huyện, TP.Thủ Đức.

Ngoài ra, Văn phòng UBND TP.HCM chủ trì, phối hợp với Sở TT&TT tham mưu Chủ tịch UBND Thành phố thành lập tổ công tác để triển khai thực hiện các nhiệm vụ trên. Thời gian hoàn thành chậm nhất ngày 28/2/2022.

Ngọc Khuê

Bạn đang đọc bài viết TP.HCM xây dựng chuyển đổi số trong quản lý hành chính. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới