Thứ sáu, 18/10/2024 11:33 (GMT+7)
Thứ sáu, 18/10/2024 09:31 (GMT+7)

TPHCM và các tỉnh Nam Bộ có nguy cơ ngập nước rất cao

Theo dõi KTMT trên

Dự báo đỉnh triều cao nhất đợt này xuất hiện vào ngày 18-19/10 kết hợp mưa lớn khiến thời tiết TPHCM và các tỉnh Nam Bộ nguy cơ ngập nước rất cao.

Đài khí tượng thủy văn khu vực Nam Bộ cho biết, trong những ngày tới thời tiết TPHCM và Nam Bộ tiếp tục có mưa to.

Nguyên nhân do chịu ảnh hưởng của rãnh áp thấp xích đạo có trục vắt qua khu vực Nam Bộ - Nam Trung Bộ tồn tại từ tầng thấp lên các tầng cao. Bên cạnh đó, trên cao áp cao cận nhiệt đới có trục qua Bắc Bộ lấn tây trở lại. Nhiễu động gió đông trên cao hoạt động tốt và duy trì trên khu vực Nam Bộ.

TPHCM và các tỉnh Nam Bộ có nguy cơ ngập nước rất cao - Ảnh 1
Ảnh minh họa. Nguồn: Internet.

Những hình thái trên tương tác với nhau khiến thời tiết khu vực có nhiễu động.

Chính vì thế, thời tiết TPHCM và Nam Bộ hôm nay (ngày 18/10), mây thay đổi đến nhiều mây, ngày nắng gián đoạn. Trong ngày có mưa rào và giông, có nơi mưa vừa, mưa to đến rất to. Mưa to tập trung chủ yếu về chiều và tối. Trong cơn giông đề phòng lốc, sét và gió giật mạnh.

Cũng theo dự báo của Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia, ngày và đêm nay, ở khu vực Nam Bộ có mưa, mưa vừa và rải rác có giông, cục bộ có nơi mưa to đến rất to với lượng mưa từ 20-40mm, cục bộ có nơi trên 80mm (thời gian mưa tập trung vào chiều và tối); cảnh báo nguy cơ có mưa cục bộ cường suất lớn (>80mm/6h). 

Bên cạnh đó, Đài khí tượng thủy văn khu vực Nam Bộ dự báo, mực nước tại các trạm vùng hạ lưu hệ thống sông Sài Gòn - Đồng Nai lên theo kỳ triều cường Rằm tháng Chín (âm lịch) và ở mức cao. Đỉnh triều cao nhất đợt này có khả năng xuất hiện vào ngày 18-19/10 và đạt mức như sau:

Tại trạm Phú An và Nhà Bè có thể đạt mức 1,7-1,75m (trên báo động 3 khoảng 0,1-0,15m). Thời gian xuất hiện từ 4-7 và 16-19.

Tại trạm Thủ Dầu Một (sông Sài Gòn) đạt mức 1,75-1,8m (trên báo động 3 khoảng 0,15-0,2m).

Tại trạm Biên Hòa (sông Đồng Nai) đạt mức 2,05-2,1m (trên báo động 2 khoảng 0,05-0,1m).

Mức độ rủi ro thiên tai khu vực hạ lưu sông Sài Gòn - Đồng Nai ở cấp độ 2.

Đài khí tượng cảnh báo, đây là kỳ triều cường cao trong năm, cần đề phòng mưa lớn kết hợp với triều cao gây ngập úng ở các vùng trũng thấp, ven sông ảnh hưởng đến giao thông, các hoạt động kinh tế - xã hội khu vực TPHCM.

Bích Ngọc

Bạn đang đọc bài viết TPHCM và các tỉnh Nam Bộ có nguy cơ ngập nước rất cao. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: toasoanktmt@gmail.com

Cùng chuyên mục

Tin mới

Chuẩn bị trang sức cho ngày trọng đại
Đối với các cặp đôi chuẩn bị bước vào một chương mới của cuộc đời, tháng 10 là thời điểm hoàn hảo để kiếm tìm những món trang sức tinh xảo, ghi dấu khoảnh khắc thiêng liêng.
Chân dung Tân Tổng giám đốc 41 tuổi của Vietinbank
Đại hội đồng cổ đông Ngân hàng Công thương Việt Nam (Vietinbank) vừa thông qua việc bầu bổ sung ông Nguyễn Trần Mạnh Trung làm thành viên Hội đồng quản trị nhiệm kỳ 2024 – 2029, đồng thời bầu giữ chức Tổng giám đốc của ngân hàng này.