Thứ bảy, 05/10/2024 20:25 (GMT+7)
Thứ bảy, 05/10/2024 18:01 (GMT+7)

Cà Mau: Đối mặt 3 đợt triều cường nguy hiểm vào các tháng cuối năm

Theo dõi KTMT trên

Từ nay đến cuối năm 2024, tỉnh Cà Mau dự kiến sẽ xuất hiện ba đợt triều cường lớn vào các khoảng thời gian: 18-21/10, 15-19/11 và 15-18/12.

Theo dự báo trong các tháng 11 và 12 năm nay, mực nước ven biển tại Cà Mau sẽ dâng cao do ảnh hưởng của triều cường kết hợp với gió mùa Đông Bắc với cường độ mạnh. Điều này đặc biệt ảnh hưởng đến các huyện ven biển như Đầm Dơi, Năm Căn, Ngọc Hiển, Phú Tân, Trần Văn Thời và U Minh. Những địa phương này thường xuyên bị đe dọa bởi tình trạng ngập lụt, đặc biệt khi triều cường trùng khớp với những đợt mưa lớn vào các tháng cuối năm. TP. Cà Mau cũng không nằm ngoài nguy cơ khi những tuyến đường trong nội ô và vùng trũng ven sông có độ cao thấp dễ bị ngập úng. Đây là tình trạng mà người dân đã quen thuộc, tuy nhiên, năm nay dự báo triều cường sẽ lớn hơn so với các năm trước, đòi hỏi sự chuẩn bị kỹ lưỡng hơn.

Cà Mau: Đối mặt 3 đợt triều cường nguy hiểm vào các tháng cuối năm - Ảnh 1
Ảnh minh hoạ. 

Trước những nguy cơ này, Cơ quan Thường trực về Phòng, chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn tỉnh đã tích cực tham mưu cho UBND tỉnh về các biện pháp phòng ngừa và ứng phó kịp thời. Các kế hoạch nhằm giảm thiểu thiệt hại do thiên tai gây ra, đặc biệt là về tài sản và sinh kế của người dân, đã được xây dựng. Điều này thể hiện qua việc phối hợp chặt chẽ với các sở, ngành và các đơn vị liên quan trong tỉnh. Các sở, ban, ngành và UBND các huyện, thành phố được yêu cầu theo dõi sát sao các bản tin dự báo thời tiết, đặc biệt là tình hình mưa lớn và triều cường dâng cao để có thể kịp thời thông báo cho người dân.

Một điểm nhấn quan trọng trong kế hoạch phòng chống thiên tai là việc đẩy mạnh tuyên truyền, hướng dẫn người dân các biện pháp phòng ngừa ngập lụt. Các khuyến cáo về cách bảo vệ tài sản, bảo vệ tài liệu quan trọng và các biện pháp chống ngập cho nhà cửa đã được đẩy mạnh trên nhiều kênh thông tin khác nhau. Việc này nhằm đảm bảo rằng người dân có thể chủ động ứng phó, giảm thiểu tối đa các thiệt hại có thể xảy ra.

Cà Mau: Đối mặt 3 đợt triều cường nguy hiểm vào các tháng cuối năm - Ảnh 2
Ảnh minh hoạ. 

Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn tỉnh đã chủ động chỉ đạo các đơn vị trực thuộc phối hợp với chính quyền địa phương để vận hành hiệu quả hệ thống cống, đập và trạm bơm. Việc tiêu thoát nước kịp thời và ngăn chặn triều cường xâm nhập là yếu tố then chốt trong việc bảo vệ sản xuất nông nghiệp, đặc biệt là đối với các vùng nuôi trồng thủy sản và sản xuất lúa. Thêm vào đó, Sở đã yêu cầu thường xuyên kiểm tra các vị trí có nguy cơ sạt lở và xử lý ngay những điểm yếu trong hệ thống đê điều. Những biện pháp này không chỉ nhằm bảo vệ sản xuất mà còn giúp người dân hạn chế thiệt hại về thủy sản nuôi, cây trồng, hoa màu.

Song song đó, Sở Giao thông Vận tải tỉnh Cà Mau đã lên kế hoạch chủ động đảm bảo an toàn giao thông trong mùa mưa và triều cường. Đặc biệt, các tuyến đường chưa được nâng cấp và thường xuyên bị ngập nước sẽ được giám sát chặt chẽ để kịp thời có biện pháp khắc phục. Các biển cảnh báo, hướng dẫn giao thông sẽ được lắp đặt tại những đoạn đường có nguy cơ gây tai nạn giao thông do ngập úng, hư hỏng. Các tuyến đường chính, cống rãnh và các vị trí dễ bị hư hỏng sẽ được kiểm tra kỹ lưỡng nhằm đảm bảo an toàn cho người tham gia giao thông.

Cà Mau: Đối mặt 3 đợt triều cường nguy hiểm vào các tháng cuối năm - Ảnh 3

Ngoài ra, Công ty Điện lực Cà Mau cũng đã được yêu cầu tăng cường kiểm tra hệ thống điện tại các khu vực có nguy cơ bị ảnh hưởng bởi mưa bão và triều cường. Việc kiểm tra này nhằm phòng tránh các tai nạn liên quan đến rò rỉ điện, đảm bảo an toàn cho người dân và tài sản trong khu vực. Mọi sự cố điện sẽ được khắc phục nhanh chóng, đảm bảo cung cấp điện ổn định và an toàn trong suốt mùa mưa bão.

UBND các huyện và thành phố trong tỉnh cũng đang triển khai nhiều biện pháp hướng dẫn người dân bảo vệ cây trồng, vật nuôi và thủy sản nuôi. Các hướng dẫn chi tiết về cách gia cố bờ bao, chống ngập cho ao nuôi và chuồng trại đã được đưa ra, đồng thời hỗ trợ người dân thu hoạch lúa và các sản phẩm nông nghiệp một cách nhanh chóng, tránh thiệt hại do thiên tai. Các nguồn lực cần thiết cũng đã được chuẩn bị để có thể nhanh chóng khắc phục hậu quả của mưa bão và triều cường đảm bảo rằng đời sống và sản xuất của người dân không bị gián đoạn quá lâu.

Cà Mau: Đối mặt 3 đợt triều cường nguy hiểm vào các tháng cuối năm - Ảnh 4

Những biện pháp này không chỉ giúp bảo vệ tài sản và sinh kế của người dân, mà còn là cách để tăng cường khả năng thích ứng với biến đổi khí hậu của tỉnh Cà Mau. Sự chủ động, phối hợp và chuẩn bị kỹ lưỡng giữa các cơ quan chức năng và người dân sẽ là yếu tố quyết định để giảm thiểu tác động của thiên tai trong những tháng cuối năm 2024.

Uy Tín

Bạn đang đọc bài viết Cà Mau: Đối mặt 3 đợt triều cường nguy hiểm vào các tháng cuối năm. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: toasoanktmt@gmail.com

Cùng chuyên mục

Trong tháng 10 Biển Đông có thể sẽ đón 2 cơn bão
Trong tháng này, bão và áp thấp nhiệt đới trên khu vực Biển Đông ảnh hưởng đến đất liền của nước ta có khả năng ở mức xấp xỉ đến cao hơn so với trung bình nhiều năm cùng thời kỳ, khoảng 2 cơn.

Tin mới