Thứ sáu, 19/04/2024 07:52 (GMT+7)
Thứ bảy, 14/05/2022 16:10 (GMT+7)

TP.HCM và Bình Dương chung tay triển khai các dự án giao thông quan trọng

Theo dõi KTMT trên

Ngày 13/5 vừa qua, Thường trực Thành ủy TP. HCM đã tổ chức buổi làm việc với Đoàn công tác Tỉnh ủy Bình Dương về một số nội dung liên quan đến việc kết nối hạ tầng giao thông, đất đai giữa hai địa phương.

Góp mặt và tham gia thảo luận tại buổi làm việc, về phía Thành phố Hồ Chí Minh (TP. HCM), có Bí thư Thành uỷ Nguyễn Văn Nên, Chủ tịch UBND TP Phan Văn Mãi, Chủ tịch HĐND TP Nguyễn Thị Lệ cùng nhiều cán bộ khác. Đại diện tỉnh Bình Dương có Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Văn Lợi, Chủ tịch UBND tỉnh Võ Văn Minh.

Tại buổi làm việc, các cấp lãnh đạo đã trao đổi một số nội dung liên quan đến công tác phối hợp, hỗ trợ, nhất là trong quy hoạch mang tính chiến lược, đột phá về “phát triển kinh tế vùng”, các dự án kết nối hạ tầng giao thông giữa TP. HCM và tỉnh Bình Dương, cùng việc quản lý, sử dụng đất tại tỉnh Bình Dương của một số cơ quan, đơn vị thuộc TP. HCM.

TP.HCM và Bình Dương chung tay triển khai các dự án giao thông quan trọng - Ảnh 1
Buổi làm việc giữa Thành ủy TP. HCM và Tỉnh ủy Bình Dương về việc cùng phát triển hạ tầng giao thông, đất đai giữa hai địa phương.

Phát biểu tại buổi làm việc, Bí thư Tỉnh ủy Bình Dương, Nguyễn Văn Lợi bày tỏ sự biết ơn sâu sắc vì trong thời gian qua, TP. HCM đã có sự phối hợp, tạo điều kiện để tỉnh Bình Dương được tập trung phát triển kết nối hạ tầng, nâng cao kinh tế vùng.

Đặc biệt là trong công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19 vừa qua, lãnh đạo hai địa phương đã phối hợp chỉ đạo điều hành rất chặt chẽ, nhất là việc TP. HCM đã hỗ trợ vắc xin kịp thời cho Bình Dương...

Bí thư Nguyễn Văn Lợi cũng cho biết, hiện nay, việc kết nối để phát triển Vùng kinh tế trọng điểm phía Nam, nhất là kết nối hạ tầng giao thông liên vùng, hạ tầng cảng biển sẽ mang tính quyết định cho sự phát triển của tỉnh Bình Dương.

Vì vậy, Bình Dương mong muốn trong thời gian tới sẽ nhận được sự hỗ trợ, giúp đỡ của TP. HCM trong việc kết nối hạ tầng, triển khai thực hiện các dự án giao thông quan trọng có tính chất kết nối liên vùng.

Tại buổi làm việc, lãnh đạo hai địa phương cũng đã thảo luận và thống nhất chủ trương nhiều dự án quan trọng. Trong đó, có 11 nội dung về việc kết nối hạ tầng giao thông, 4 nội dung về đất đai.

Đặc biệt là các vấn đề trong quy hoạch mang tính chiến lược, phát triển kinh tế vùng, các dự án kết nối hạ tầng giao thông giữa hai bên, việc quản lý, sử dụng đất tại tỉnh Bình Dương của một số cơ quan, đơn vị thuộc TP. HCM.

Cụ thể, TP. HCM đã phê duyệt chủ trương nâng cao tĩnh không cầu Bình Triệu 1, cầu Bình Phước 1 và giao các đơn vị liên quan nghiên cứu lập đề xuất chủ trương đầu tư dự án xây dựng từ nguồn ngân sách TP. HCM giai đoạn 2021 - 2025.

TP.HCM và Bình Dương chung tay triển khai các dự án giao thông quan trọng - Ảnh 2
Tuyến Quốc lộ 13 là tuyến huyết mạch kết nối TP HCM với Binh Dương đang được đầu tư mở rộng.

Bên cạnh đó, TP. HCM cũng thống nhất kiến nghị của tỉnh Bình Dương về xử lý lệch tuyến đường Vành đai 4 tại vị trí bắc qua sông Sài Gòn (cầu Phú Thuận).

Riêng vấn đề kết nối với tuyến Quốc lộ 1A, UBND TP. HCM cũng đã thống nhất nội dung kiến nghị tỉnh Bình Dương thực hiện giải phóng mặt bằng đối với các trường hợp thuộc phạm vi giải phóng mặt bằng của 3 dự án trên địa bàn tỉnh Bình Dương và thực hiện triển khai xây dựng ra Quốc lộ 1A.

Vẫn còn một số sự án giao thông trọng điểm cũng được trao đổi tại buổi làm việc như: nút giao thông Sóng Thần; kết nối đường An Bình - Đào Trinh Nhất đến đường Phạm Văn Đồng; kết nối với Quốc lộ 1A, Quốc lộ 13; dự án cao tốc TP.HCM - Thủ Dầu Một - Chơn Thành; kết nối đường ven sông Sài Gòn; mở rộng xa lộ Hà Nội, Quốc lộ 1 và các nút giao thông giữa TP. HCM và Bình Dương; kết nối đường ven sông Sài Gòn; đường sắt TP. HCM - Cần Thơ.

Ngoài ra, TP. HCM cũng đề xuất nghiên cứu kéo dài tuyến đường sắt đô thị số 1, tuyến Bến Thành – Suối Tiên về phía tỉnh Bình Dương và Đồng Nai…

TP.HCM và Bình Dương chung tay triển khai các dự án giao thông quan trọng - Ảnh 3
Ông Nguyễn Văn Nên - Bí thư Thành ủy TP. HCM phát biểu tại buổi làm việc với Tỉnh ủy Bình Dương.

Tại buổi làm việc, ông Nguyễn Văn Nên, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TP. HCM đánh giá cao các nội dung làm việc và các đề xuất, kiến nghị của tỉnh Bình Dương để các dự án sớm được triển khai.

“Hai địa phương có cùng nhiệm vụ, sứ mệnh xây dựng và phát triển, TP. HCM và Bình Dương đang nối tiếp sự nghiệp các thế hệ đi trước để lại. Lãnh đạo TP. HCM và Bình Dương qua các thời kỳ đã phối hợp chia sẻ, gắn bó, tạo điều kiện thuận lợi để hai địa phương và cả Vùng kinh tế trọng điểm phía Nam phát triển”, Bí thư Thành ủy TP. HCM nhấn mạnh.

Đồng thời, Bí thư Thành ủy TP. HCM thống nhất với các nội dung kiến nghị tại cuộc họp để thực hiện các dự án hạ tầng kết nối giữa hai địa phương và liên vùng; mở rộng không gian phát triển liên vùng trong định hướng quy hoạch.

Huỳnh Huỳnh

Bạn đang đọc bài viết TP.HCM và Bình Dương chung tay triển khai các dự án giao thông quan trọng. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới