Thứ sáu, 26/04/2024 16:49 (GMT+7)
Thứ sáu, 10/09/2021 07:15 (GMT+7)

TP.HCM: Từng bước mở cửa trường học trở lại

Theo dõi KTMT trên

TP.HCM sẽ từng bước mở cửa trường học, tận dụng khoảng "thời gian vàng" tại những khu vực đã kiểm soát được dịch Covid-19 theo tiêu chí của Bộ Y tế.

Sở GD&ĐT TP.HCM vừa có tờ trình gửi UBND Thành phố xem xét về phương án mở cửa trường học trở lại trên địa bàn.

Theo đề xuất của Sở GD&ĐT TP.HCM, khu vực được xác định là an toàn trong phòng, chống dịch phải đáp ứng đầy đủ tiêu chí do Bộ Y tế, UBND TP.HCM đề ra. 

Khi đó, UBND cấp Quận, huyện sẽ xây dựng kế hoạch mở cửa trường học với các yêu cầu cơ bản gồm: Đội ngũ giáo viên phải được tiêm đủ 2 mũi vaccine trước ngày đến trường ít nhất 2 tuần. Chỉ tổ chức học trực tiếp cho những học sinh trong địa phương và trên tinh thần tự nguyện. 

Bên cạnh đó, vẫn tiếp tục tổ chức tốt dạy – học trên môi trường internet, qua truyền hình… để đáp ứng yêu cầu của những học sinh không thể học trực tiếp cũng như bổ trợ, song hành cùng học trực tiếp trên lớp.

TP.HCM: Từng bước mở cửa trường học trở lại - Ảnh 1
TP.HCM từng bước mở cửa trường học đối với những khu vực kiểm soát được dịch Covid-19 (Ảnh minh họa).

Về cơ sở vật chất và kinh phí hoạt động, Sở GD&ĐT TP.HCM kiến nghị các địa phương rà soát tình hình cơ sở vật chất, kể cả ngoài công lập theo Bộ Tiêu chí an toàn phòng, chống Covid-19 trong trường học. 

Xây dựng kế hoạch, tiến độ bàn giao các cơ sở giáo dục được trưng dụng phục vụ phòng, chống dịch Covid-19, thực trạng và kế hoạch sửa chữa, trong đó ưu tiên các cơ sở giáo dục mầm non và tiểu học được bàn giao, sửa chữa trước. Đảm bảo kinh phí hoạt động của các trường công lập do những phát sinh từ công tác phòng, chống dịch, tổ chức giãn lớp, hợp đồng giáo viên...

Đồng thời, rà soát thực trạng đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên các cơ sở giáo dục, có phương án bổ sung, hợp đồng tạm nhằm đảm bảo đủ để hoạt động trở lại, nhất là đối với cơ sở giáo dục mầm non. Tạo điều kiện để giáo viên di chuyển từ nhà đến trường làm việc, nhất là với những giáo viên ngoài địa phương. Những giáo viên chưa đủ điều kiện an toàn có thể được bố trí hỗ trợ hoạt động dạy – học trên môi trường internet.

Đối với giáo dục mầm non, Sở GD&ĐT TP.HCM tham mưu UBND Thành phố ban hành kế hoạch thời gian năm học 2021 - 2022 riêng cho địa phương và thực hiện mở cửa đồng loạt trên địa bàn. Trong đó, trường học ưu tiên chỗ học cho trẻ mẫu giáo và chỉ nhận giữ trẻ trong địa phương, tạo điều kiện hỗ trợ các cơ sở ngoài công lập hoạt động đúng quy định, đảm bảo an toàn.

Đối với giáo dục phổ thông và thường xuyên, các địa phương sẽ tận dụng tối đa khoảng “thời gian vàng”, ưu tiên cho các lớp nhỏ 1, 2, đầu cấp và cuối cấp. Cụ thể, từng trường sẽ xây dựng phương án đi học lại cụ thể căn cứ tiến độ sửa chữa cơ sở vật chất, nhân sự…

Thời gian đầu, trường học chia nhỏ lớp, chỉ bố trí học 1 buổi, ưu tiên lớp 1, 2, 9, 12 đi học trước, sau đó đến các lớp đầu cấp và cuối cấp gồm lớp 5, 6, 10… Sau mỗi tuần, nhà trường đánh giá độ an toàn và các điều kiện để trình cơ quan quản lý điều chỉnh phương án theo hướng mở dần.

Trong tờ trình, Sở GD&ĐT TP.HCM cũng ưu tiên khối ngoài công lập do không vướng việc tham gia phòng, chống dịch. Những cơ sở giáo dục ngoài công lập đảm bảo được các điều kiện an toàn có thể bố trí nội trú cho giáo viên và học sinh ngoài địa phương theo phương án “3 tại chỗ” để tổ chức dạy, học trực tiếp.

Các cơ sở giáo dục ngoại ngữ - tin học, tư vấn du học, giáo dục kỹ năng sống, giáo dục ngoài nhà trường... mở cửa sau, khi các địa bàn lân cận cũng đã an toàn.

Nguyễn Thu

Bạn đang đọc bài viết TP.HCM: Từng bước mở cửa trường học trở lại. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tổng Thư ký ASEAN: Việt Nam có tầm nhìn xa, trông rộng
Theo Tổng Thư ký ASEAN, Việt Nam có tầm nhìn xa, trông rộng và với vị thế là thành viên chủ chốt của ASEAN, Việt Nam có thể đóng một vai trò tiên phong trong một số lĩnh vực, Diễn đàn Tương lai ASEAN có thể phát huy vai trò tiên phong trên nhiều cấp độ.
Hà Tĩnh khai mạc lễ hội du lịch biển năm 2024
Tối 21/4, tại quảng trường Hồ Tùng Mậu (Khu du lịch Thiên Cầm, Cẩm Xuyên), UBND tỉnh Hà Tĩnh đã long trọng tổ chức khai mạc lễ hội du lịch biển năm 2024 với chủ đề “Hà Tĩnh – Thanh âm ngày nắng mới”.

Tin mới