Thứ năm, 25/04/2024 16:49 (GMT+7)
Thứ năm, 09/09/2021 14:45 (GMT+7)

TP.HCM: Quyết định táo bạo giúp Quận 7 cơ bản kiểm soát dịch

Theo dõi KTMT trên

Khi đợt dịch Covid-19 thứ 4 bùng phát, Ban lãnh đạo Quận 7 không lường hết sự phức tạp. Nhưng với quyết tâm vì dân, những quyết định táo bạo sớm đưa Quận 7 thành một trong những nơi đầu tiên tại TP.HCM kiểm soát được dịch Covid-19.

Chủ động phòng, chống dịch Covid-19

UBND TP.HCM vừa có công văn chỉ đạo UBND Quận 7 chủ động lên các phương án xây dựng kế hoạch, phương án triển khai thực hiện cho phép người dân có thể đi chợ 1 tuần/lần sau khi đạt đủ các tiêu chí cơ bản kiểm soát dịch Covid-19 của Bộ Y tế.

Để có được thành quả đó, chính quyền và người dân Quận 7 đã phải trải qua những ngày tháng cam go do dịch Covid-19 hoành hành.

TP.HCM: Quyết định táo bạo giúp Quận 7 cơ bản kiểm soát dịch - Ảnh 1
Bệnh viện dã chiến số 1 ở Quận 7 là nơi điều trị Covid-19 cấp huyện đầu tiên ở TP.HCM.

Ông Võ Khắc Thái, Bí thư Quận ủy Quận 7 cho biết, dù ngay từ đầu địa phương đã nhận định dịch bệnh sẽ có diễn biến phức tạp nhưng vẫn không lường trước hết được những khó khăn trong thực tế.

Với vị trí là nơi tập trung nhiều khu công nghiệp, lượng công nhân làm việc với mật độ cao, có nhiều chợ hoạt động... nên Quận 7 là một trong những nơi có điều kiện để cho dịch Covid-19 lây lan nhiều nhất.

“Mới đầu, chúng tôi chỉ nghĩ chống dịch là tách F0 ra khỏi cộng đồng nhưng khi dịch bùng phát trong Khu chế xuất Tân Thuận với 45.000 công nhân thì đã phát sinh hàng loạt vấn đề. Thực sự trong 2 tuần đầu của tháng 7, chúng tôi rất 'đuối' vì không lường được diễn biến của dịch”, ông Thái chia sẻ.

Khoảng giữa tháng 7/2021, số ca F0 tại Quận 7 tăng quá nhanh từ 1.000 ca lên 7.000 ca trong thời gian ngắn, kéo theo sự quá tải trong khu vực cách ly, tiếp nhận ban đầu. Nhiều trường hợp F0 trở nặng rất nhanh nhưng rất khó đưa lên tuyến trên vốn đã quá tải.

Không chần chừ, chính quyền Quận 7 đã có quyết định táo bạo khi chủ động chuyển đổi 1 khu cách ly tập trung thành Bệnh viện dã chiến số 1 để điều trị cho các F0 có triệu chứng nhẹ và vừa, một phần chuyển nặng không phải chuyển đi xa. Đây là bệnh viện dã chiến cấp Quận, huyện đầu tiên trên địa bàn TP.HCM.

“Từ rất sớm, chúng tôi nhận thức Quận phải là một mặt trận chiến đấu, người dân và địa phương cùng chung một mặt trận để chiến đấu. Bí thư cấp ủy lãnh đạo, chỉ đạo toàn diện công tác chống dịch trên địa bàn chứ không đợi đến khi có văn bản chỉ đạo từ cấp trên”, ông Thái nói.

Chính điều này đã đưa khu vực Quận 7 chủ động hơn trong công tác phòng, chống dịch Covid-19, đồng thời giảm áp lực cho các đơn vị tuyến trên.

Tuy vậy, việc thực hiện một cơ sở điều trị Covid-19 cấp huyện mới đầu gặp rất nhiều khó khăn. Để có đủ oxy cho bệnh nhân, lãnh đạo Quận 7 tìm mọi cách như thuê, mua, xin… bình oxy loại 40 lít (đến nay đã có khoảng 600 bình).

Sau đó, bệnh viện dã chiến số 1 mở rộng lên 600 giường với trang thiết bị cơ bản hoàn chỉnh. Các bệnh nhân có triệu chứng, cả nhẹ, vừa và một phần bệnh nhân nặng của Quận không phải chuyển đi xa. Bệnh viện còn tiếp nhận bệnh nhân ở một số quận lân cận.

TP.HCM: Quyết định táo bạo giúp Quận 7 cơ bản kiểm soát dịch - Ảnh 2
Một chốt kiểm soát trên địa bàn Quận 7, TP.HCM.

Nhờ sự nỗ lực này, công tác điều trị F0 của Quận 7 đã có kết quả tốt, tỉ lệ bệnh nhân tử vong trên địa bàn được kéo xuống mức rất thấp.

Bên cạnh đó, chính quyền Quận 7 còn lập Trung tâm an sinh xã hội, dưới mỗi phường cũng có các ban an sinh, các đội shipper tình nguyện và ở lớp sâu nhất, cứ bình quân 100 hộ dân hình thành một tổ an sinh địa bàn giúp phát hiện các hộ dân khó khăn để hỗ trợ.

Do đó, khi Quận 7 thực hiện đợt hỗ trợ thứ 6 cho người dân thì mới có nguồn hỗ trợ từ Thành phố. Hiện, ngoài các nguồn hỗ trợ từ Trung ương và TP.HCM, lượng gạo dự trữ của Quận 7 lên tới mấy trăm tấn. 

Đẩy nhanh tiêm vaccine phòng Covid-19 mũi 2 cho người dân

Ông Thái cho hay, địa phương đang thực hiện rốt ráo, quyết liệt, như đẩy nhanh việc tiêm vaccine mũi 2 cho toàn bộ công nhân khu chế xuất và sẽ hoàn thành vào ngày 10/9; Đề xuất xây các khu nhà lưu trú dã chiến công nhân, đảm bảo “1 cung đường, 2 điểm đến”.

Dự kiến ngày 20/9, các cửa hàng tiện lợi, nhà thuốc, lương thực, thực phẩm… sẽ được bán hàng mang về, nếu chủ cửa hàng, nhân viên được tiêm 2 mũi vaccine.

Nhìn nhận tình hình dịch bệnh Covid-19 trên địa bàn hiện nay, Bí thư Quận ủy Võ Khắc Thái cho rằng Quận đã kiểm soát được tình hình dịch, được biểu hiện qua số F0 mới giảm rất nhiều, số F0 khỏi bệnh tăng cao và nhất là tỉ lệ tử vong được hạn chế thấp nhất. Và nhất là Quận đã chủ động, có được cơ bản những điều kiện để phòng, chống dịch.

“Từ ban đầu không hiểu gì về dịch bệnh, bị động, dịch lan đến đâu mình cũng không biết, thì đến nay đã biết và không còn phải chạy theo dịch, đã chủ động để xử lý khi phát sinh, củng cố những gì đã đạt được để kiểm soát dịch bền vững”, ông Võ Khắc Thái tự tin. Ông cũng cho biết, tập thể Ban Thường vụ, Ban Chấp hành Quận ủy có niềm tin rất mãnh liệt là sẽ hoàn thành được nhiệm vụ này trong thời gian sớm nhất.

Nguyễn Thật (t/h)

Bạn đang đọc bài viết TP.HCM: Quyết định táo bạo giúp Quận 7 cơ bản kiểm soát dịch. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tổng Thư ký ASEAN: Việt Nam có tầm nhìn xa, trông rộng
Theo Tổng Thư ký ASEAN, Việt Nam có tầm nhìn xa, trông rộng và với vị thế là thành viên chủ chốt của ASEAN, Việt Nam có thể đóng một vai trò tiên phong trong một số lĩnh vực, Diễn đàn Tương lai ASEAN có thể phát huy vai trò tiên phong trên nhiều cấp độ.
Hà Tĩnh khai mạc lễ hội du lịch biển năm 2024
Tối 21/4, tại quảng trường Hồ Tùng Mậu (Khu du lịch Thiên Cầm, Cẩm Xuyên), UBND tỉnh Hà Tĩnh đã long trọng tổ chức khai mạc lễ hội du lịch biển năm 2024 với chủ đề “Hà Tĩnh – Thanh âm ngày nắng mới”.

Tin mới

Hiến giọt máu đào, trao đời sự sống
Đây là chủ đề của chương trình hiến máu tình nguyện, được Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam phối hợp với Viện Huyết học – Truyền máu Trung ương tổ chức ngày 24/4.