Thứ ba, 19/03/2024 09:40 (GMT+7)
Thứ hai, 08/03/2021 08:27 (GMT+7)

TP.HCM trồng cây xanh để chống biến đổi khí hậu, bảo vệ môi trường

Theo dõi KTMT trên

Đây là hoạt động đẩy mạnh việc thực hiện Chỉ thị 19 - cuộc vận động "Người dân TP.HCM không xả rác ra đường và kênh rạch, vì thành phố sạch và giảm ngập nước" mà Thành ủy TP.HCM đã phát động năm 2018.

TP.HCM trồng cây xanh để chống biến đổi khí hậu, bảo vệ môi trường - Ảnh 1
Ảnh minh họa. (Nguồn: Thanh Vũ/TTXVN)

Ngày 7/3, tại thành phố Thủ Đức, Ủy ban nhân dân, Thành đoàn và Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam TP.HCM tổ chức Lễ ra quân hoạt động “Trồng cây xanh, vệ sinh môi trường xây dựng thành phố xanh, sạch, đẹp.”

Đây là hoạt động đẩy mạnh việc thực hiện Chỉ thị 19 - cuộc vận động "Người dân TP.HCM không xả rác ra đường và kênh rạch, vì thành phố sạch và giảm ngập nước" mà Thành ủy TP.HCM đã phát động năm 2018 đồng thời hưởng ứng Chương trình trồng 1 tỉ cây xanh giai đoạn 2021-2025 do Thủ tướng Chính phủ ban hành.

Phát biểu tại lễ phát động, ông Nguyễn Thành Phong, Phó Bí thư Thành ủy-Chủ tịch Ủy ban nhân dân TP.HCM cho biết thành phố mang tên Bác là một đô thị đặc biệt đang phát triển từng ngày, từng giờ; mật độ dân cư dày đặc; lượng phương tiện giao thông gia tăng nhanh. Bên cạnh những thành tựu kinh tế đạt được, thành phố cũng đang phải đối mặt với nhiều thách thức về ô nhiễm môi trường, biến đổi khí hậu, gây ảnh hưởng tiêu cực đến chất lượng sống của người dân.

Để ứng phó với vấn đề này, chủ trương của lãnh đạo thành phố là đẩy mạnh phát triển mảng xanh, không gian công viên để từng bước cải thiện môi trường và chất lượng không khí, ứng phó kịp thời với biến đổi khí hậu, xây dựng thành phố xanh, sạch đẹp.

Để làm được điều này, TP.HCM đã tham gia vào tổ chức các thành phố dẫn đầu về ứng phó với biến đổi khí hậu (C40) nhằm mở rộng hợp tác rộng rãi với các thành phố lớn về bảo vệ môi trường. Từ năm 2011, bảo vệ môi trường đã được xác định là một trong 7 chương trình đột phá của thành phố.

Đặc biệt, thực hiện Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ TP.HCM lần thứ XI, thành phố đã ban hành Chương trình phát triển công viên và cây xanh công cộng trên địa bàn thành phố giai đoạn 2020-2030 với chỉ tiêu nâng diện tích quy hoạch công viên cây xanh trên toàn địa bàn thành phố lên 14.400ha, tương ứng với tỉ lệ 7m2 cây xanh/người.

Ông Nguyễn Thành Phong kỳ vọng lễ phát động trồng cây xanh tại thành phố Thủ Đức hôm nay sẽ là bước mở đầu để thành phố tiếp tục nhân rộng hoạt động này ra toàn địa bàn trong thời gian tới đồng thời truyền đi thông điệp mạnh mẽ về tinh thần quyết tâm chống biến đổi khí hậu, bảo vệ môi trường, tăng cường mảng xanh, “không đánh đổi môi trường lấy tăng trưởng kinh tế” của lãnh đạo thành phố đến đông đảo người dân, cùng xây dựng TP.HCM ngày càng xanh, sạch, đẹp. 

Thành phố đặt mục tiêu đến năm 2025 trồng mới thêm 10 triệu cây xanh và quy hoạch thêm 600ha công viên cây xanh, 20ha mảng xanh, trở thành địa phương đi đầu trong việc hoàn thành thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ Chương trình trồng 1 tỉ cây xanh, giai đoạn 2021-2025 “Vì một Việt Nam xanh.”

Sau khi buổi lễ kết thúc, 34 phường trên địa bàn thành phố Thủ Đức đã đồng loạt tổ chức trồng cây, làm sạch đường phố, dọn dẹp các bãi rác tự phát để hưởng ứng lễ phát động với sự tham gia của hàng trăm đoàn viên, thanh niên tình nguyện; cán bộ, công chức, viên chức thuộc Ủy ban nhân dân và Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam thành phố Thủ Đức cùng đông đảo người dân địa phương.

Để đảm bảo an toàn trước nguy cơ dịch COVID-19, Ban tổ chức đã tiến hành đo thân nhiệt, rửa tay sát khuẩn, phát khẩu trang cho từng cá nhân, đại biểu tham gia hoạt động, chia người tham gia theo từng nhóm nhỏ, giữ khoảng cách an toàn. 

Trong hôm nay, thành phố Thủ Đức trồng mới 1.500 cây xanh và trao tặng 34.000 cây xanh cho các khu vực dân cư, cơ quan, công sở... Kế hoạch từ nay cho đến năm 2025, thành phố Thủ Đức đặt mục tiêu trồng mới 1 triệu cây xanh, trong đó mỗi phường phải có ít nhất một công trình xanh, góp phần tạo thêm mảng xanh cho TP.HCM.

Ông Hoàng Tùng, Chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phố Thủ Đức cho biết tuy thành phố Thủ Đức quyết tâm trở thành trung tâm phát triển động lực của TP.HCM trong tương lai nhưng đồng thời cũng chủ trương cân bằng giữa phát triển kinh tế và bảo vệ môi trường.

Thời gian tới, Thủ Đức sẽ tập trung phát triển 8 trọng điểm sáng tạo gắn với ứng phó biến đổi khí hậu và bảo vệ môi trường; từng bước xây dựng đô thị xanh, đô thị thông minh, thành phố sáng tạo với bản sắc của một đô thị trẻ năng động, khẳng định được vai trò là “hạt nhân mới,” tác động lan tỏa toàn TP.HCM và cả Vùng kinh tế trọng điểm phía Nam.

Võ Gia Hồng Giang

Bạn đang đọc bài viết TP.HCM trồng cây xanh để chống biến đổi khí hậu, bảo vệ môi trường. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới