Thứ ba, 23/04/2024 15:05 (GMT+7)
Thứ ba, 01/06/2021 17:44 (GMT+7)

TP.HCM: Tìm được mối liên hệ lây lan Covid-19

Theo dõi KTMT trên

Sau khi xâu chuỗi các thông tin bệnh nhân liên quan với nhau và thời gian khởi phát bệnh, HCDC đưa ra nhận định, hai chuỗi lây nhiễm Covid-19 hiện đang lây lan trên địa bàn có liên quan đến nhau.

Nhiều người năn nỉ xin “thoát” giãn cách

Theo thông tin từ Trung tâm kiểm soát Bệnh tật TP.HCM (HCDC), thông qua kết quả điều tra truy vết dịch tễ cùng kết quả giải trình tự gen vi rút cho thấy chuỗi lây nhiễm liên quan 2 vợ chồng cư trú tại Tân Phú được phát hiện tại BV Hoàn Mỹ có mối liên quan với chuỗi lây nhiễm Hội thánh thông qua BN6907 làm việc tại một tòa nhà ở Quận 1.

Theo đó, từ ngày 27/5, 3 trường hợp bệnh nhân chỉ điểm được phát hiện tại Bệnh viện Nhân dân Gia Định, thành phố đã phát hiện mối liên quan khi cả 3 là hội viên của Hội thánh truyền giáo Phục Hưng có địa chỉ sinh hoạt tại quận Gò Vấp. Từ thời điểm đó, qua quá trình điều tra, truy vết, thành phố liên tiếp phát hiện các ca bệnh liên quan đến Hội thánh này.

Sau chuỗi các ca lây nhiễm trên địa bàn từ ngày 27/4, HCDC nhận định có 2 chuỗi lây nhiễm và hiện đã tìm ra được sự liên quan của 2 chuỗi lây nhiễm này. Đây là tín hiệu đáng mừng cho công tác phòng, chống dịch Covid-19. Bởi khi tìm được điểm chung giữa các chuỗi lây nhiễm sẽ hỗ trợ cho công tác khoang vùng, kiểm soát ổ dịch.

TP.HCM: Tìm được mối liên hệ lây lan Covid-19 - Ảnh 1
Giám đốc Sở Y tế TP.HCM Nguyễn Tấn Bỉnh báo cáo tình hình dịch Covid-19 trên địa bàn sáng ngày 1/6.

Sáng 1/6, Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình, cùng lãnh đạo các bộ ngành có buổi làm việc với Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch TP.HCM.

Báo cáo tại cuộc họp, Giám đốc Sở Y tế TP.HCM Nguyễn Tấn Bỉnh cho biết heo thống kê, tính đến 6 giờ sáng nay, TP.HCM có 200 ca mắc Covid-19 liên quan đến các ổ dịch đã được Bộ Y tế công bố.

Có 20/22 quận huyện của TP.HCM có ca nhiễm, trừ Quận 11 và huyện Cần Giờ. Nhiều nhất là quận Gò Vấp với 52 ca. Kết quả giải trình tự gene của 5 ca bệnh đầu tiên xác định mang biến chủng Ấn Độ.

Một số ổ dịch là cơ sở lao động, có nhiều ca bệnh phát sinh từ người trực tiếp sinh hoạt trong Hội thánh truyền giáo Phục hưng  có Công ty TNHH Đầu tư dịch vụ Thiên Tú FN, quận Tân Bình (34 ca); Công ty TNHH phát triển giải pháp tầm nhìn IDS, quận Tân Phú (9 ca); Mầm non Kid Town, địa chỉ 44 Dương Thị Giang, phường Tân Thới Nhất Quận 12 (6 ca).

“Như vậy ngoài sự lây nhiễm từ sinh hoạt tôn giáo thì nguy cơ lây nhiễm tại những nơi làm việc khá cao. Đáng kể là sự lây nhiễm trong các tòa nhà văn phòng, thường là môi trường kín, sử dụng máy lạnh trung tâm”, ông Nguyễn Tấn Bỉnh nói.

Về nguy cơ đối với các khu công nghiệp, Giám đốc Sở Y tế TP.HCM cho rằng thành phố cũng đã ghi nhận 3 ca bệnh làm việc trong 3 khu công nghiệp là Khu Công nghiệp Tân Bình, Khu Công nghiệp Tây Bắc Củ Chi, Khu Công nghiệp Vĩnh Lộc - Hóc Môn.

Ngày 1/6, TP.HCM bước vào ngày thứ 2 thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 15 và Chỉ thị 16. Nhiều chốt kiểm dịch xảy ra hiện tượng ùn tắc giao thông do lượng người di chuyển quá đông, đặc biệt tại một số chốt tại quận Gò Vấp buộc phải xả trạm cho người dân di chuyển.

Với những người từ địa phận quận Gò Vấp muốn di chuyển đến các nơi khác phải có giấy xác nhận của công ty đi làm mới được giải quyết qua chốt. Những người từ nơi khác vào quận Gò Vấp ngoài giấy tờ hợp lệ như giấy tờ xác nhận làm việc tại công ty, còn phải khai báo y tế và kiểm tra thân nhiệt.

Tuy nhiên, nhiều người đi ra và vào quận Gò Vấp không mang giấy tờ hoặc không phải đối tượng được ra vào đã bị chặn lại nên họ... năn nỉ xin qua, khiến cán bộ tại chốt mất rất nhiều thời gian giải thích và hướng dẫn quay đầu xe.

TP.HCM: Tìm được mối liên hệ lây lan Covid-19 - Ảnh 2
Người dân di chuyển trên địa bàn TP.HCM sáng ngày 1/6 gặp khó khăn vì giãn cách xã hội (Ảnh Tuổi trẻ)

Thêm nhiều tỉnh phía Nam giãn cách xã hội

Ghi nhận thêm thông tin về các tỉnh lân cận, tối 31/5, Bộ Y tế công bố, tỉnh Trà Vinh có 1 trường hợp mắc Covid-19, được xác định là BN 7302 (21 tuổi, ngụ ở khóm 6, thị trấn Cầu Kè, huyện Cầu Kè), F1 của bệnh nhân 6289. Đây là ca bệnh Covid-19 đầu tiên trong cộng đồng ở tỉnh Trà Vinh.

Bệnh nhân là nam sinh viên Trường Đại học Văn Lang, TP.HCM; Ở trọ tại số 80/59/80 Dương Quảng Hàm, phường 5, quận Gò Vấp. Hiện bệnh nhân đang được cách ly, điều trị tại Bệnh viện Dã chiến của tỉnh Trà Vinh.

Ngay sau khi phát hiện ca mắc Covid-19 đầu tiên, lực lượng chức năng đã nhanh chóng truy vết, xác định có 20 trường hợp F1 đưa đi cách ly tập trung, 170 trường hợp F2 thực hiện cách ly tại nhà có giám sát. Tỉnh đã thiết lập vùng cách ly y tế, thành lập ngay các chốt kiểm soát tại khu vực nhà bệnh nhân này, đường 30/4 thuộc khóm 5, khóm 6, thị trấn Cầu Kè, gồm 52 hộ dân với 181 nhân khẩu. Đồng thời, tiến hành phun xịt khử khuẩn toàn bộ khu cách ly tập trung nơi trường hợp này lưu trú; đồng thời khẩn trương truy vết các trường hợp tiếp xúc liên quan.

Như vậy, thực hiện theo chị thị 15 của Thủ tướng Chính phủ về giãn cách xã hội Từ 0 giờ ngày 1/6, toàn tỉnh Trà Vinh thực hiện giãn cách xã cho đến khi có thông báo mới.

Cũng trong ngày 1/6, tỉnh Bình Dương cũng đã thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 15 của Thủ tướng Chính phủ tại TP.Dĩ An, Thuận An, Thủ Dầu Một và thị xã Bến Cát, Tân Uyên.

Riêng phường Hiệp Thành (TP.Thủ Dầu Một) và phường Bình Chuẩn (TP.Thuận An) xem xét từng khu vực để thực hiện cách ly xã hội theo Chỉ thị 16, những địa bàn nếu có tình huống phát sinh dịch sẽ áp dụng các biện pháp đặc biệt.

Đối với huyện Bàu Bàng cần khoanh vùng nơi có đông công nhân, nhà máy, xí nghiệp để áp dụng Chỉ thị 15; huyện Phú Giáo, huyện Dầu Tiếng, huyện Bắc Tân Uyên xem xét nâng mức thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch.

Bình Dương cũng lập ngay các chốt kiểm soát dịch bệnh trên các tuyến đường huyết mạch như Quốc lộ 13, Quốc lộ 1A, Mỹ Phước - Tân Vạn. Các đường huyện, xã, tùy vào tình huống, yếu tố quan trọng, lãnh đạo địa phương sẽ quyết định lập chốt kiểm soát dịch nhưng phải hướng tới mục tiêu phòng chống dịch, không gây khó khăn, cản trở lưu thông.

Quyết định này được lãnh đạo tỉnh Bình Dương đưa ra khi trên địa bàn có nhiều ca nhiễm Covid-19 chỉ trong thời gian ngắn.

Duy Thật

Bạn đang đọc bài viết TP.HCM: Tìm được mối liên hệ lây lan Covid-19. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Hà Tĩnh khai mạc lễ hội du lịch biển năm 2024
Tối 21/4, tại quảng trường Hồ Tùng Mậu (Khu du lịch Thiên Cầm, Cẩm Xuyên), UBND tỉnh Hà Tĩnh đã long trọng tổ chức khai mạc lễ hội du lịch biển năm 2024 với chủ đề “Hà Tĩnh – Thanh âm ngày nắng mới”.