Thứ sáu, 29/03/2024 14:24 (GMT+7)
Chủ nhật, 25/07/2021 08:00 (GMT+7)

TP.HCM tăng cường kiểm tra, xử phạt người vi phạm Chỉ thị 16

Theo dõi KTMT trên

Ông Phong yêu cầu lực lượng công an, quận đội thường xuyên tuần tra để giám sát việc thực hiện triệt để yêu cầu giãn cách giữa cá nhân với cá nhân.

Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Phong vừa ký văn bản về việc tăng cường mạnh mẽ các biện pháp thực hiện giãn cách xã hội toàn Thành phố theo tinh thần Chỉ thị số 16 của Thủ tướng Chính phủ.

Cụ thể, ông Phong yêu cầu toàn bộ lực lượng chức năng TP.HCM tăng cường kiểm tra, giám sát, đôn đốc việc tổ chức thực hiện triệt để các quy định về giãn cách, nhất là việc bảo đảm giãn cách giữa cá nhân với cá nhân, gia đình với gia đình; thực hiện nghiêm quy định tại các khu cách ly, khu phong tỏa.

Theo đó, người dân chỉ được phép ra khỏi nhà khi thật sự cần thiết để cấp cứu, mua thực phẩm thiết yếu tại những nơi cung cấp theo quy đinh và đi làm việc tại các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp được phép hoạt động theo quy định tại Chỉ thị 16.

TP.HCM tăng cường kiểm tra, xử phạt người vi phạm Chỉ thị 16 - Ảnh 1
Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Phong.

Tăng cường kiểm soát các khu phong toả, khu cách ly. Đối với các khu phong tỏa, trên cơ sở đánh giá vị trí, số dân, số ca nhiễm và các yếu tố nguy cơ dịch tễ, ảnh hưởng đến sự lây nhiễm dịch bệnh, các địa phương xác định phạm vi phong tỏa phù hợp, không gây khó khăn, ảnh hưởng lớn đến cuộc sống và sinh hoạt của người dân.

Thực hiện triệt để “người cách ly với người, gia đình cách ly với gia đình”; Tuyệt đối không được tiếp xúc trực tiếp với các hộ gia đình xung quanh. Người dân chỉ được phép ra khỏi nhà khi có yêu cầu cấp cứu y tế. Chính quyền tổ chức mang nhu yếu phẩm thiết yếu đến từng nhà hoặc các hình thức “đi chợ thay”.

Các lực lượng công an, quân đội thường xuyên tuần tra để giám sát việc thực hiện; nhất là các khu nhà trong các hẻm nhỏ, chằng chịt, đông người, mật độ dân số cao thì phải thực hiện triệt để yêu cầu giãn cách giữa cá nhân với cá nhân.

Tăng cường xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm; Nơi nào vẫn để tiếp diễn tình trạng tụ tập, vi phạm giãn cách dẫn đến lây nhiễm thì sẽ xử lý trách nhiệm người đứng đầu địa phương nơi đó.

Đối với các khu cách ly, người đang thực hiện cách ly phải tuyệt đối chấp hành quy định, không được ra khỏi phòng và không được tiếp xúc trực tiếp với người khác (trừ trường hợp cấp cứu y tế).

Giám sát chặt chẽ việc cách ly tại nhà đối với các ca F0, F1 theo hướng dẫn của ngành y tế, tuyệt đối không ra khỏi nhà (trừ trường hợp cấp cứu y tế); Lương thực, thực phẩm thiết yếu sẽ được chính quyền hỗ trợ, cung cấp tận nhà.

Các chợ truyền thống được phép hoạt động theo mô hình mới, có quy mô giảm còn khoảng 30%, chỉ cho phép kinh doanh lương thực, thực phẩm, hàng hóa thiết yếu được hoạt động; Có quy định nghiêm ngặt và kiểm soát chặt chẽ, bảo đảm không gian mở, thoáng có màng ngăn giữa người mua và bán, niêm yết giá và khuyến khích bán hàng vào túi sẵn, thực hiện nghiêm giãn cách; Các hộ kinh doanh hoạt động luân phiên theo ngày chẵn - lẻ để giảm tối đa lượng người tương tác.

Về công tác xét nghiệm, tiếp tục tổ chức lấy mẫu xét nghiệm đúng trọng tâm, trọng điểm để đảm bảo hiệu quả, cân đối giữa nguồn nhân lực y tế dự phòng và điều trị trong giai đoạn hiện nay. Phát huy thế mạnh của xét nghiệm nhanh kháng nguyên tại các vùng nguy cơ rất cao, nguy cơ cao, điểm nóng để quét nhanh bóc tách trường hợp nghi nhiễm và nhiễm ra khỏi cộng đồng. 

Đồng thời, đẩy mạnh việc tiếp nhận thông tin tại từng khu phố, ấp và đáp ứng kịp thời xét nghiệm tại nhà cho người có triệu chứng, người có yếu tố dịch tễ (kể cả trong khu vực phong tỏa, khu vực nguy cơ hay khu vực cộng đồng ít nguy cơ…).

Về công tác tổ chức tiêm vắc xin, tập trung thực hiện Kế hoạch tiêm vắc xin Đợt 5 đảm bảo an toàn, công bằng, minh bạch, trong đó ưu tiên cho người cao tuổi (trên 65 tuổi) và người có bệnh nền với mục tiêu là tiêm an toàn, không chạy theo tiến độ, thực hiện đúng tinh thần giãn cách. 

Về công tác đảm bảo giao thông, an ninh trật tự, an toàn phòng chống cháy nổ trên địa bàn TP.HCM, lực lượng công an chủ trì xây dựng kế hoạch; Phương án đảm bảo an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, phòng chống cháy nổ trên địa bàn; đặc biệt tập trung bảo vệ an toàn tuyệt đối và phòng chống cháy, nổ tại các bệnh viện dã chiến, điều trị, khu phong tỏa, khu cách ly.

Phối hợp với các ban, ngành tổ chức các chốt trạm kiểm soát cấp thành phố, trong đó chỉ thực hiện kiểm tra (thông qua hoạt động tuần tra, kiểm soát trên tuyến) đối với các phương tiện có dấu hiệu vi phạm quy định pháp luật về phòng, chống dịch và an toàn giao thông; Không thực hiện kiểm tra phòng, chống dịch tại chốt kiểm soát dịch trên tất cả các tuyến giao thông đối với phương tiện vận tải hàng hoá có Giấy nhận diện phương tiện (QR code) do Sở GTVT tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương cấp để tạo điều kiện lưu thông hàng hoá.

Bên cạnh đó, TP.HCM giao Bộ Tư lệnh Thành phố Thực hiện hiệu quả các biện pháp tăng cường phòng, chống dịch; Phát huy vai trò chủ trì, phối hợp điều hành hoạt động các trung tâm cách ly tập trung, bệnh viện dã chiến thu dung điều trị bệnh Covid-19 bảo đảm chặt chẽ, an toàn, hiệu quả, không để lây nhiễm chéo và lây nhiễm trong lực lượng phục vụ tại các khu cách ly; Phối hợp các lực lượng phun khử khuẩn diện rộng toàn thành phố; Tổ chức đoàn xe tham gia vận tải hàng hóa phục vụ Nhân dân thành phố khi cần thiết. Phối hợp chặt chẽ với lực lượng Công an sẵn sàng xử lý các tình huống xảy ra.

Nguyễn Thu

Bạn đang đọc bài viết TP.HCM tăng cường kiểm tra, xử phạt người vi phạm Chỉ thị 16. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Hà Nội dự kiến xây đường tàu dọc 2 bờ sông Hồng
Theo đồ án điều chỉnh quy hoạch chung Thủ đô Hà Nội, Thủ đô sẽ nghiên cứu hệ thống xe buýt hiện đại hoặc tuyến monorail (hệ thống đường tàu một ray) chạy ven 2 bờ sông Hồng để kết hợp du lịch, cảnh quan.

Tin mới

GDP quý I/2024 tăng 5,66%
Tổng sản phẩm trong nước (GDP) quý I/2024 ước tính tăng 5,66% so với cùng kỳ năm trước, cao hơn tốc độ tăng của quý I các năm 2020-2023.