Chủ nhật, 28/04/2024 02:31 (GMT+7)
Thứ bảy, 28/10/2023 14:54 (GMT+7)

TP.HCM tăng cường kiểm tra và xử lý vi phạm trật tự xây dựng

Theo dõi KTMT trên

TP.HCM tăng cường kiểm tra và xử lý trách nhiệm các tổ chức, cá nhân, cơ quan, đơn vị thiếu tinh thần trách nhiệm, buông lỏng công tác quản lý, kiểm tra, giám sát hoặc có dấu hiệu bao che, tiếp tay cho các hành vi vi phạm về trật tự xây dựng.

Mới đây, Văn phòng UBND TP.HCM có văn bản truyền đạt ý kiến của Phó Chủ tịch UBND TPHCM Bùi Xuân Cường về Kế hoạch tăng cường công tác quản lý Nhà nước về trật tự xây dựng trên địa bàn.

Theo đó, Phó Chủ tịch UBND TP giao Sở Xây dựng rà soát, đánh giá, xác định cụ thể mục đích, yêu cầu của việc ban hành Kế hoạch tăng cường công tác quản lý trật tự xây dựng trên địa bàn TP đảm bảo hiệu quả, khắc phục được các khó khăn, vướng mắc, hạn chế còn tồn tại.

Nội dung kế hoạch phải đề ra được các chỉ tiêu cụ thể và lộ trình thực hiện; đối với các giải pháp thực hiện, cần xác định rõ thời gian hoàn thành của các nhiệm vụ cụ thể.

Liên quan việc tổ chức bộ máy của lực lượng thực hiện công tác quản lý Nhà nước về trật tự xây dựng trên địa bàn TP, cần khẩn trương xây dựng đề án đổi mới, sắp xếp, kiện toàn lực lượng thực hiện công tác quản lý Nhà nước về trật tự xây dựng trên địa bàn TP trên cơ sở triển khai thực hiện Nghị quyết số 98/2023/QH15 ngày 24/6/2023 của Quốc hội về thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển TP.HCM và các quy định pháp luật liên quan.

TP.HCM tăng cường kiểm tra và xử lý vi phạm trật tự xây dựng - Ảnh 1
Công trình xây dựng trái phép hàng trăm m2 trên đất công viên của Công ty TNHH ẩm thực Hàng Dương tại khu dân cư Tân Quy Đông vẫn ngang nhiên tồn tại, thách thức pháp luật.

Đối với các nội dung thuộc chức năng của Công an TP cần xem xét các ý kiến góp ý của Công an TP để hoàn thiện dự thảo, đảm bảo đúng chức năng, nhiệm vụ và tính đặc thù của ngành công an.

Nội dung dự thảo kế hoạch cần bổ sung cụ thể, đầy đủ hơn về vai trò, trách nhiệm quản lý Nhà nước của Sở Xây dựng trong công tác quản lý trật tự xây dựng trên địa bàn TP.

Trong đó, bổ sung nội dung phối hợp giữa Sở Xây dựng, Công an TP, UBND các quận, huyện và TP Thủ Đức trong công tác kiểm tra quản lý, xử lý việc xây dựng biến tướng từ nhà ở riêng lẻ thành căn hộ cho thuê, chia nhỏ nhà ở riêng lẻ để bán hoặc cho thuê; kịp thời xử lý các sai phạm (nếu có) và có biện pháp khắc phục các thiếu sót, tuyên truyền, huấn luyện người dân thực hiện công tác phòng cháy, chữa cháy, cứu nạn, cứu hộ để đảm bảo an toàn tuyệt đối tính mạng, tài sản cho người dân.

Đồng thời bổ sung các giải pháp tăng cường công tác kiểm tra, giám sát việc tổ chức thực hiện công tác quản lý Nhà nước về trật tự xây dựng gắn với việc kiểm tra, giám sát chất lượng các công trình xây dựng, nhất là công trình xây dựng nhà ở riêng lẻ, đảm bảo tính thống nhất, đồng bộ về tiêu chuẩn, quy chuẩn kĩ thuật được duyệt, độ an toàn công trình trước và trong suốt quá trình thi công theo quy định pháp luật.

Cùng với đó, có biện pháp xử lý, đề xuất xử lý hoặc đình chỉ thi công khi phát hiện công trình vi phạm các quy định về quản lý chất lượng, an toàn lao động trong thi công xây dựng.

Ngoài ra, bổ sung giải pháp tăng cường kiểm tra và xử lý trách nhiệm của các tổ chức, cá nhân, cơ quan, đơn vị được giao nhiệm vụ quản lý trật tự xây dựng, giám sát công trình xây dựng nhưng thiếu tinh thần trách nhiệm trong thực thi công vụ, buông lỏng công tác quản lý, kiểm tra, giám sát hoặc có dấu hiệu bao che, tiếp tay cho các hành vi vi phạm về trật tự xây dựng trên địa bàn.

Trước đó, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký ban hành Công điện số 991/CĐ-TTg gửi Bộ trưởng các Bộ: Công an, Công Thương, Xây dựng, Thông tin và truyền thông; Chủ tịch Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương yêu cầu về việc tăng cường công tác quản lý trật tự xây dựng và PCCC đối với nhà ở riêng lẻ có nhiều tầng, nhiều căn hộ, bảo đảm an toàn, bảo vệ tài sản, sức khỏe, tính mạng của Nhân dân.

Đối với Bộ Thông tin và Truyền thông chỉ đạo tăng cường công tác tuyên truyền rộng rãi trên các phương tiện thông tin đại chúng để nâng cao kiến thức, nhận thức của các tổ chức, cá nhân có liên quan trong việc chấp hành pháp luật về quy hoạch, cấp phép xây dựng, trật tự xây dựng, quản lý, sử dụng và an toàn phòng chống cháy nổ đối với công trình nhà ở riêng lẻ có nhiều tầng, nhiều căn hộ để chủ động phòng ngừa, hạn chế tối đa các thiệt hại về người và tài sản trong trường hợp xảy ra sự cố.

T. T

Bạn đang đọc bài viết TP.HCM tăng cường kiểm tra và xử lý vi phạm trật tự xây dựng. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Giá nhà tăng liên tiếp 19 quý, mua nhà rẻ chỉ có trên tivi
Thời gian qua, thị trường bất động sản đang bị đẩy giá lên cao ở hầu hết các phần khúc. Nếu tình trạng này vẫn diễn ra thì nhu cầu mua nhà ở thực của người dân sẽ không được đáp ứng mà chỉ là cơ hội cho hiện tượng đầu cơ.

Tin mới