Thứ sáu, 03/05/2024 12:37 (GMT+7)
Thứ bảy, 09/03/2024 16:01 (GMT+7)

TP.HCM: Nguyên nhân rác ngập trên kênh Nhiêu Lộc – Thị Nghè chưa được xử lý ?

Theo dõi KTMT trên

Nhiều ngày qua, tình trạng rác, cây lục bình ùn ứ tràn ngập trên một số đoạn của kênh Nhiêu Lộc – Thị Nghè, vậy đâu là nguyên nhân khiến tình trạng này chưa được giải quyết ?

Trong những ngày qua, người dân liên tục phản ánh về tình trạng rác, cây lục bình ùn ứ tại một số đoạn trên kênh Nhiêu Lộc – Thị Nghè.

Theo người dân cho biết, trước kia hàng ngày sẽ có đơn vị vớt và thu gom xử lý rác trên con kênh này, tuy nhiên nhiều ngày nay lại không thấy đơn vị nào thực hiện việc thu gom rác nên tình trạng rác ùn ứ tại một số khu vực ngày càng nhiều hơn.

TP.HCM: Nguyên nhân rác ngập trên kênh Nhiêu Lộc – Thị Nghè chưa được xử lý ? - Ảnh 1
Rác, lục bình ùn ứ tại kênh Nhiêu Lộc - Thị Nghè. (Ảnh: laodong.vn).

Anh T. một người dân trên đường Trường Sa cho biết, tình trạng rác ùn ứ tại khu vực này đã xảy ra nhiều ngày nay nhưng lại không hề có đơn vị thu gom và xử lý nên tình rác tập trung ngày càng nhiều hơn.

Theo Sở Giao thông Vận tải (GTVT) TP.HCM, trong quá trình triển khai vớt, thu gom chất thải rắn trên tuyến kênh Nhiêu Lộc - Thị Nghè, Trung tâm Quản lý Đường thủy nhận thấy rác chủ yếu từ các cửa xả cống hộp dọc tuyến Nhiêu Lộc - Thị Nghè, nhiều nhất từ cửa xả cống hộp trên đường Út Tịch (Tân Bình) trôi vào kênh. Việc này gây ô nhiễm môi trường và mỹ quan đô thị, làm ảnh hưởng đến hiệu quả của công tác vớt, thu gom chất thải rắn của Trung tâm Quản lý Đường thủy.

Lý giải về việc lâu nay không có đơn vị vớt, thu gom và xử lý rác trên kênh Nhiêu Lộc – Thị Nghè được đại diện Trung Tâm Quản Lý Đường Thủy (Sở GTVT TP.HCM) cho hay, việc vớt rác trên tuyến kênh này là do công ty TNHH MTV Môi trường đô thị TP.HCM phụ trách. Đến đầu năm 2024, công ty hết hợp đồng vớt rác nhưng vẫn hỗ trợ vớt rác với tần suất ít hơn, không phải mỗi ngày như trước đây.

TP.HCM: Nguyên nhân rác ngập trên kênh Nhiêu Lộc – Thị Nghè chưa được xử lý ? - Ảnh 2
Hợp đồng vớt, thu gom rác trên kênh Nhiêu Lộc - Thị Nghè hết hạn nên rác không được xử lý. (Ảnh: laodong.vn). 

Việc rác trên kênh Nhiêu Lộc – Thị Nghè không được vớt và xử lý gây nên tình trạng rác ùn ứ và tập trung ngày càng nhiều tại cuối con kênh thuộc quận Tân Bình gây nguy cơ ô nhiễm môi trường và gây mất mỹ quan của TP.

Trả lời báo chí, đại diện đơn vị phụ trách vớt rác trên kênh Nhiêu Lộc - Thị Nghè (thuộc Công ty TNHH MTV Môi trường đô thị TP.HCM) cho biết hiện tại bên Trung tâm quản lý đường thủy (thuộc Sở Giao thông vận tải TP.HCM) chưa phản hồi rõ về việc mở gói thầu thu gom, vận chuyển rác trên kênh Nhiêu Lộc - Thị Nghè.

Hợp đồng trước đó đã hết từ ngày 31/12/2023, đơn vị vẫn thu gom miễn phí rác thêm hơn một tháng đầu năm 2024, nhưng đến khoảng giữa tháng 2 vẫn chưa được tái ký hợp đồng. Vì vậy, đơn vị buộc phải tạm ngưng hoạt động do không có nguồn kinh phí.

Theo Trung tâm quản lý đường thủy TP.HCM, hiện tại trung tâm này đã trình các phương án liên quan việc thu gom rác tuyến kênh Nhiêu Lộc - Thị Nghè đến Sở Tài nguyên và Môi trường TP.HCM. Sau khi có phản hồi cụ thể trung tâm sẽ có ý kiến, cũng như đơn giá... Trung tâm sẽ phối hợp các bên liên quan làm các bước tiếp theo.

Kênh Nhiêu Lộc – Thị Nghè từng được biết đến là một trong những con kênh bị ô nhiễm nhất của TP.HCM. Sau đó, dự án cải thiện vệ sinh môi trường kênh Nhiêu Lộc - Thị Nghè đã được đầu tư với tổng số vốn giai đoạn 1 hơn 8.600 tỷ đồng. Sau đó, dự án cải tạo đường Trường Sa và Hoàng Sa, tạo cảnh quan trên tuyến kênh trở thành hai tuyến đường đẹp của thành phố cũng đã được thực hiện và tình trạng ô nhiễm tại con kênh này cũng đã được kiểm soát tốt hơn.

Phạm Thạch

Bạn đang đọc bài viết TP.HCM: Nguyên nhân rác ngập trên kênh Nhiêu Lộc – Thị Nghè chưa được xử lý ?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới