Chủ nhật, 28/04/2024 01:21 (GMT+7)
Thứ năm, 20/10/2022 06:48 (GMT+7)

TP.HCM kiến nghị tháo gỡ nhiều điểm nghẽn về đất đai, môi trường

Theo dõi KTMT trên

Ngày 18/10, Thường trực Thành ủy TP. HCM đã có buổi làm việc với đoàn công tác của Bộ Tài nguyên Môi trường ( Bộ TN&MT) về vấn đề đổi mới, hoàn thiện thể chế, chính sách, nâng cao hiệu quả quản lý và sử dụng đất.

TP.HCM kiến nghị tháo gỡ nhiều điểm nghẽn về đất đai, môi trường - Ảnh 1
Bộ Tài nguyên Môi trường làm việc với TP.HCM về những vướng mắc trong đất đai. (Ảnh- Việt Dũng)

Tại buổi làm việc, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy và Chủ tịch UBND TP. HCM Phan Văn Mãi đã kiến nghị 2 nhóm vấn đề lớn đến Bộ Tài nguyên và Môi trường.

Ở nhóm vấn đề thứ nhất, liên quan đến việc đề xuất thí điểm cơ chế, chính sách đặc thù phát triển TP. HCM thay thế Nghị quyết 54 của Quốc hội và những kiến nghị giải quyết khó khăn, vướng mắc trong lĩnh vực đất đai. Ông Mãi nhấn mạnh đến nhóm 18 vấn đề khó khăn vướng mắc, 5 vấn đề mang điểm nghẽn, nút thắt cần xem xét tháo gỡ.

Cụ thể, TP. HCM xác định 5 vấn đề mang điểm nghẽn bao gồm: Tiến độ công tác lập quy hoạch TP chưa đáp ứng yêu cầu của Chính phủ tại Nghị quyết 11/NQ-CP; thủ tục hành chính giao đất, cho thuê đất, chuyển mục đích sử dụng đất phụ thuộc vào các quy định pháp luật khác như pháp luật về đầu tư, về đấu thầu, pháp luật về nhà ở, pháp luật về quản lý, sử dụng tài sản công…

Trong đó, chấn chỉnh công tác quy hoạch là một trong những nội dung quan trọng hàng đầu trong cuộc họp lần này. Lãnh đạo các cấp đánh giá, đến thời điểm hiện tại, tiến độ công tác lập quy hoạch TP. HCM chưa đáp ứng yêu cầu của Chính phủ.

Nguyên nhân được lý giải do đây là loại hình quy hoạch mới, mang tính chất phức tạp, nội dung bao trùm, phạm vi nghiên cứu khá rộng, hình thức được xem như hoàn toàn mới so với trước đây, chịu sự điều chỉnh của nhiều pháp luật có liên quan, trong khi nhìn chung, cả kinh nghiệm trong nước và quốc tế về nội dung này còn rất hạn chế.

Về vấn đề thủ tục hành chính giao đất, cho thuê đất, chuyển mục đích sử dụng đất còn phụ thuộc nhiều vào các quy định pháp luật khác như pháp luật về đầu tư, về đấu thầu, pháp luật về nhà ở, pháp luật về quản lý, sử dụng tài sản công,… Tuy nhiên, nếu các quy định này chưa thống nhất, đồng bộ, sẽ dẫn đến việc giải quyết hồ sơ kéo dài.

Kế tiếp, TP. HCM cũng đã có kiến nghị cho địa phương thí điểm xây dựng và ban hành hệ số điều chỉnh giá đất phù hợp với tình hình thực tiễn, trình HĐND TP thông qua. Trên cơ sở đó, UBND TP ban hành hệ số điều chỉnh giá đất tính tiền sử dụng đất, tiền thuê đất đối với tất cả các khu đất, thửa đất mà không phân biệt giá trị tính theo bảng giá đất.

Liên quan đến vấn đề áp dụng bồi thường sẽ được thực hiện bằng việc giao đất có cùng mục đích sử dụng với loại đất thu hồi, nếu không có đất cùng mục đích sử dụng thì bồi thường bằng đất có mục đích sử dụng khác với loại đất thu hồi theo tỉ lệ phần trăm.

Bên cạnh đó, lãnh đạo các cấp còn thí điểm cho TP được tách riêng việc bồi thường, hỗ trợ, tái định cư, giải phóng mặt bằng thành dự án đầu tư công độc lập đối với các dự án thuộc nhóm B trên địa bàn.

UBND TP tách phương án phân bổ và khoanh vùng đất đai TP thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn 2050 để thực hiện độc lập; sau khi hoàn tất sẽ tích hợp vào quy hoạch TP.

Ở nhóm vấn đề thứ hai, liên quan đến quản lý môi trường, Chủ tịch UBND TP. HCM Phan Văn Mãi kiến nghị thí điểm cho UBND các cấp được sử dụng hình ảnh vi phạm ghi nhận từ các thiết bị thu hình ảnh của các cá nhân, tổ chức như camera, smart phone, cameara giao thông, camera giám sát an ninh trật tự tại địa phương... để tiến hành xử phạt trực tiếp vi phạm vệ sinh nơi công cộng (vi phạm cả rác, tiểu tiện không đúng nơi quy định,…)

TP.HCM kiến nghị tháo gỡ nhiều điểm nghẽn về đất đai, môi trường - Ảnh 2
Theo Chủ tịch UBND TP. HCM Phan Văn Mãi, có 5 vấn đề đang là điểm nghẽn lớn nhất TP. HCM cần phải được xem xét, tháo gỡ (Ảnh- BTC )

Đồng thời, tiến hành phân cấp cho TP thẩm định, phê duyệt kết quả thẩm định báo cáo đánh giá tác động môi trường; cấp Giấy phép môi trường đối với các dự án đầu tư có cấu phần xây dựng thuộc thẩm quyền quyết định, chấp nhận chủ trương đầu tư của Quốc Hội, Thủ tướng và những dự án thuộc loại hình sản xuất, kinh doanh, dịch vụ có nguy cơ gây ô nhiễm môi trường với công suất trung bình…

Sau khi nghe ý kiến các thành viên trong đoàn, Bộ trưởng Bộ TN-MT, ông Trần Hồng Hà ghi nhận và đánh giá cao những ý kiến, kiến nghị đề xuất thí điểm nhiều cơ chế, chính sách về đất đai, môi trường của TP rất đúng, có cơ sở xác đáng.

Ông Hà thông tin thêm, trong 18 vấn đề vướng mắc của TP.HCM đã có 16 vấn đề được Bộ TN-MT đưa vào dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi) lần này. Đồng thời, đề nghị TP phân công đầu mối chuẩn bị hồ sơ, tổng kết và hoàn thiện đề án để trình Chính phủ trình Quốc hội xem xét thông qua.

Huỳnh Mai

Bạn đang đọc bài viết TP.HCM kiến nghị tháo gỡ nhiều điểm nghẽn về đất đai, môi trường. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới