Thứ bảy, 20/04/2024 06:40 (GMT+7)
Thứ ba, 24/05/2022 15:55 (GMT+7)

TP.HCM kiến nghị gỡ vướng thủ tục nhận gói hỗ trợ thuê nhà

Theo dõi KTMT trên

Chính phủ ban hành chính sách hỗ trợ tiền thuê nhà cho 3,4 triệu người lao động từ cuối tháng 3/2022, nhưng TP.HCM - địa phương có số người thuộc diện hỗ trợ nhiều nhất, hiện vẫn chỉ mới nhận được số lượng ít hồ sơ gửi về xét duyệt.

Sở Lao động, Thương binh và Xã hội (LĐTB&XH) TP.HCM vừa có công văn khẩn đề nghị Bộ LĐTB&XH hướng dẫn tháo gỡ 5 vướng mắc trước mắt trong quá trình thực hiện Quyết định 08/2022/QĐ-TTg về hỗ trợ tiền thuê nhà cho người lao động (gọi tắt là Quyết định 08).

Thứ nhất, nói đến khái niệm "người sử dụng lao động", trong Quyết định 08 có quy định như sau: "Người sử dụng lao động là doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh có đăng ký kinh doanh có thuê mướn, sử dụng lao động làm theo thỏa thuận".

Có thể hiểu là chỉ có những đơn vị doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh có đăng ký kinh doanh mới được đề nghị hỗ trợ tiền thuê nhà cho người lao động.

TP.HCM kiến nghị gỡ vướng thủ tục nhận gói hỗ trợ thuê nhà - Ảnh 1
Người lao động sống trong hẻm đường Dương Quảng Hàm, quận Gò Vấp, TP.HCM (Ảnhh: An Nguyên).

Còn lại, với các loại hình: Văn phòng đại diện; Cơ quan, tổ chức được cơ quan có thẩm quyền cấp phép thành lập; Các tổ chức hành nghề luật sư tại Việt Nam theo quy định của pháp luật; Hội, hiệp hội doanh nghiệp được thành lập theo quy định của pháp luật... thì người lao động không thuộc nhóm đối tượng hỗ trợ.

Thứ 2, vấn đề đối tượng và điều kiện thụ hưởng, theo Quyết định 08 thì các trường hợp người lao động được hỗ trợ tiền thuê nhà phải đang tham gia BHXH bắt buộc tại tháng liền kề trước thời điểm doanh nghiệp lập danh sách lao động đề nghị hỗ trợ.

Như vậy, đối với những người đang hưởng trợ cấp không phải đóng BHXH, bao gồm người nghỉ việc hưởng trợ cấp thai sản, nghỉ việc hưởng chế độ ốm đau từ 14 ngày trở lên vẫn chưa được xác định rõ thuộc nhóm hỗ trợ hay không.

Thứ 3, Quyết định 08 chỉ nêu đối với người lao động làm việc trong doanh nghiệp thì doanh nghiệp có thể đề nghị BHXH xác nhận gộp 2 tháng hoặc 3 tháng chứ không nói rõ nhóm lao động vừa quay lại thị trường có được phép gộp hỗ trợ như các trường hợp đang làm việc tại doanh nghiệp hay không.

Thứ 4, Quyết định 08 có hiệu lực thi hành từ ngày 28/3/2022 và quy định thời gian tiếp nhận hồ sơ chậm nhất đến hết 15/8/2022. Ngành lao động Thành phố băn khoăn với người lao động được doanh nghiệp lập danh sách có thời gian thuê trọ trước thời điểm quyết định có hiệu lực (tháng 2 - 3/2022) có được giải quyết hay không?

Thứ 5, Sở LĐTB&XH TP.HCM cũng đề nghị Bộ ra quy định về thời gian thực hiện hỗ trợ. Theo đó, trong 2 ngày kể từ ngày nhận được kinh phí của UBND, doanh nghiệp phải chi ngay cho người lao động, nhưng lại không quy định thời gian thực hiện quyết toán. Nếu không bổ sung quy định về thời gian cụ thể thì dễ dẫn đến tình trạng doanh nghiệp giữ tiền hỗ trợ để chi vào mục đích khác nhau, chậm chi trả cho người lao động.

Đồng thời, trong quyết định này cũng không đề cập đến việc xử lý vi phạm đối với trường hợp các doanh nghiệp, người sử dụng lao động có hành vi chậm chi trả cho người lao động.

Theo thống kê từ Bộ LĐTB&XH, hiện có 55 địa phương đã ban hành kế hoạch giải ngân hỗ trợ và 6 tỉnh chưa ban hành kế hoạch. Riêng Lai Châu, Điện Biên không có lao động thuộc chính sách hỗ trợ.

Dự kiến có khoảng 3,4 triệu người thụ hưởng tiền hỗ trợ thuê nhà trọ từ gói 6.600 tỉ đồng. Cà Mau là địa phương tiên phong đầu tiên phê duyệt hỗ trợ tiền thuê nhà cho hơn 2.300 lao động với kinh phí trên 1,16 tỉ đồng. Nhưng hiện mới có khoảng 333 người lao động có quyết định nhận tiền hỗ trợ.

Tại TP.HCM, qua thống kê, có gần 1,2 triệu lao động trên địa bàn có nhu cầu nhận hỗ trợ tiền thuê nhà theo Quyết định 08, trong đó, trong đó có hơn 987.000 người lao động đang làm việc tại các doanh nghiệp và hơn 200.000 người quay trở lại thị trường lao động.

An Nguyên

Bạn đang đọc bài viết TP.HCM kiến nghị gỡ vướng thủ tục nhận gói hỗ trợ thuê nhà. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới