Thứ năm, 25/04/2024 12:44 (GMT+7)
Thứ năm, 30/03/2023 07:33 (GMT+7)

TP.HCM: Khu đất hơn 12.000m2 tại quận Tân Bình bị thu hồi

Theo dõi KTMT trên

Mới đây, Thanh tra TP.HCM đã có thông báo kết luận thanh tra toàn diện khu đất số 4 đường Phạm Phú Thứ, phường 11, quận Tân Bình với diện tích 12.496 m2 thuộc sở hữu Nhà nước.

Theo Thông báo Kết luận thanh tra số 18/TB-TTTP-P7 ngày 10/3/2023 của Thanh tra TP.HCM, khu đất số 04 đường Phạm Phú Thứ, phường 11, quận Tân Bình có diện tích 11.496m2. Vị trí khu đất thuộc địa bộ số 240, lô họa đồ số 1, tờ bản đồ thứ 1, xã Phú Thọ Hòa (trước đây là đường Lạc Long Quân, xã Phú Thọ Hòa, quận Tân Bình). Nguyên gốc sở hữu của Hội đồng quản trị địa phận Công Giáo Sài Gòn (cũ), sau năm 1975 Nhà nước tiếp quản và bố trí sử dụng.

TP.HCM: Khu đất hơn 12.000m2 tại quận Tân Bình bị thu hồi - Ảnh 1
Vị trí khu đất số 4 Phạm Phú Thứ, phường 11, quận Tân Bình, TP.HCM. (Ảnh: Google Maps)

Theo kết luận thanh tra, năm 2002, Công ty Cổ phần Xây dựng và Kinh doanh Địa ốc Nam Tiến (Công ty Nam Tiến - tên cũ là Công ty Cổ phần Nam Tiến) được Nhà nước cho thuê khu đất trên với hình thức trả tiền thuê đất hằng năm và quản lý, sử dụng đến nay.

Đến năm 2005, Công ty Nam Tiến được UBND TP.HCM chấp thuận chủ trương cho chuyển mục đích sử dụng đất sang xây dựng chung cư cao tầng, văn phòng cho thuê. Tuy nhiên đến nay Công ty Nam Tiến vẫn chưa hoàn tất các thủ tục pháp lý theo đúng quy định của pháp luật.

Cũng theo Thông báo Kết luận thanh tra số 18, trong quá trình sử dụng Công ty Nam Tiến đã sử dụng không đúng mục đích thuê, không thưc hiện nộp tiền thuê đất theo đúng quy định, không nghiêm túc chấp hành các văn bản thực hiện cưỡng chế nộp tiền thuê đất của cơ quan thuế, sử dụng đất thuê của nhà nước để hợp tác thực hiện dự án.

Thông báo Kết luận thanh tra số 18 cũng chỉ ra nhiều sai phạm trong việc quản lý, sử dụng đất thuê của Công ty Nam Tiến. Cụ thể, công ty này không trực tiếp sử dụng đất thuê của nhà nước (trả tiền thuê hằng năm) mà cho các đơn vị, cá nhân thuê lại toàn bộ diện tích để kinh doanh, làm kho, bãi giữ xe ô tô,… Điều này không phù hợp với hợp đồng thuê đất mà công ty đã ký với Sở Tài nguyên Môi trường vào năm 2015.

Bên cạnh đó, về việc thực hiện nghĩa vụ nộp tiền thuê đất, tiền sử dụng đất và nghĩa vụ tài chính về đất đai khác đối với ngân sách Nhà nước, tính đến 30/4/2022, Công ty Nam Tiến chưa nộp tiền thuê đất và chậm nộp hơn 29 tỷ đồng. Cục thuế Thành phố đã ra 8 văn bản thực hiện cưỡng chế, Chi cục thuế quận Tân Bình đã có 6 văn bản cưỡng chế thu tền thuê đất và Sở Kế hoạch Đầu tư cũng có văn bản cưỡng chế thu hồi Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh. Đến thời điểm thanh tra, Công ty Nam Tiến vẫn chưa chấp hành việc nộp tiền.

Liên quan đến việc hợp tác thành lập pháp nhân mới để thực hiện dự án, Công ty Nam Tiến đã không lập phương án chuyển mục đích sử dụng đất cho phù hợp quy hoạch đã phê duyệt, mà sử dụng khu đất để hợp tác cùng Công ty Cổ phần Đầu tư Xây dựng Bưu chính Viễn thông và Công ty Cổ phần Xuất nhập khẩu Tân Bình thành lập pháp nhân mới là Công ty Cổ phần PPT Land (trong đó Nam Tiến góp 47% vốn điều lệ, Tân Bình góp 20% và Bưu chính Viễn thông góp 33%).

Việc lập pháp nhân PPT Land nhằm thực hiện dự án Khu căn hộ và thương mại dịch vụ cao tầng tại khu đất số 4 Phạm Phú Thứ và 2 khu đất khác tại số 2504/1A Lạc Long Quân. Điều này chưa đúng với chủ trương của TP. HCM vào năm 2015 là chấp thuận chuyển mục đích sử dụng đất sang xây dựng chung cư cao tầng, văn phòng cho thuê vào năm 2005. Đến tháng 6/2018, PPT Land đã có văn bản xin rút hồ sơ đề nghị chấp thuận chủ trương đầu tư và công nhận chủ đầu tư đối với dự án nói trên.

TP.HCM: Khu đất hơn 12.000m2 tại quận Tân Bình bị thu hồi - Ảnh 2
Khu đất số 4 Phạm Phú Thứ bị Công ty Nam Tiến cho thuê sai mục đích trong nhiều năm.

Từ kết luận thanh tra, Văn phòng UBND TP.HCM đã cơ bản thống nhất và giao Sở Tài nguyên và Môi trường TP.HCM tham mưu đề xuất thu hồi mặt bằng số 04 đường Phạm Phú Thứ, phường 11, quận Tân Bình giao Trung tâm phát triển quỹ đất thành phố quản lý; chấm dứt hợp đồng thuê đất với Công ty Nam Tiến, rà soát xử lý số tiền thu lợi bất chính.

Bên cạnh đó, giao Sở Tài nguyên và Môi trường TP.HCM phối hợp với các đơn vị để thanh tra việc quản lý, sử dụng 02 mặt bằng tại số 2054/1A Lạc Long Quân của 02 công ty liên quan và các mặt bằng đất công khác trên địa bàn quận Tân Bình.

Giao Cục Thuế TP.HCM thu hồi tiền nợ thuế và nghĩa vụ tài chính chậm nộp của Công ty Nam Tiến. Nếu công ty không thực hiện thì đề xuất để UBND thành phố xử lý nghiêm.

Ngoài ra, Giao Sở Kế hoạch và Đầu tư TP.HCM kiểm tra, rà soát thu hồi giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh và đăng ký thuế của Công ty Nam Tiến theo kiến nghị của Cục thuế. Giao Cục thuế phối hợp với công an đề xuất, áp dụng các biện pháp cần thiết để thu hồi tiền thuê đất, thuế đất, tiền chậm nộp và nghĩa vụ tài chính về đất liên quan đến khu đất số 4 Phạm Phú Thứ.

Các đơn vị thực hiện các kết luận chỉ đạo của Chủ tịch UBND Thành phố trong thời hạn 30 ngày kể từ ngày nhận được văn bản chỉ đạo và báo cáo kết quả thực hiện cho UBND Thành phố và Thanh tra Thành phố.

Lôi Vũ

Bạn đang đọc bài viết TP.HCM: Khu đất hơn 12.000m2 tại quận Tân Bình bị thu hồi. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Giá nhà tăng liên tiếp 19 quý, mua nhà rẻ chỉ có trên tivi
Thời gian qua, thị trường bất động sản đang bị đẩy giá lên cao ở hầu hết các phần khúc. Nếu tình trạng này vẫn diễn ra thì nhu cầu mua nhà ở thực của người dân sẽ không được đáp ứng mà chỉ là cơ hội cho hiện tượng đầu cơ.

Tin mới

Hiến giọt máu đào, trao đời sự sống
Đây là chủ đề của chương trình hiến máu tình nguyện, được Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam phối hợp với Viện Huyết học – Truyền máu Trung ương tổ chức ngày 24/4.