Thứ bảy, 27/04/2024 02:25 (GMT+7)
Chủ nhật, 04/08/2019 06:08 (GMT+7)

TP.HCM: Hai tuyến metro “mắc kẹt” giải ngân vốn đầu tư công

Theo dõi KTMT trên

Dự án tuyến metro Bến Thành – Suối Tiên và Bến Thành – Tham Lương vẫn gặp khó khăn, chưa được thông qua điều chỉnh tổng mức đầu tư để thực hiện giải ngân vốn.

Theo báo cáo nhanh của Ban Quản lý Đường sắt Đô thị TP.HCM (MAUR) việc thực hiện 2 tuyến metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) và số 2 (Bến Thành - Tham Lương) đang gặp vướng mắc ở khâu thủ tục về việc thông qua điều chỉnh dự án đầu tư và tổng mức đầu tư, làm cơ sở để Trung ương giải ngân, cấp vốn cho thành phố thực hiện 2 tuyến metro này.

Đến nay, tuyến metro 1 đã thực hiện đạt 65,7% khối lượng thi công (mới đẩy tăng thêm 0,27% khối lượng) nhưng vẫn chưa hoàn thành xong thủ tục để được thông qua tổng mức đầu tư, giải ngân vốn.

Nhưng việc thẩm định nguồn vốn tăng thêm bị chậm dẫn đến việc dự án metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên chưa có trong danh sách ghi vốn mà Chính phủ trình lên Quốc hội, làm chậm tiến độ dự án.

TP.HCM: Hai tuyến metro “mắc kẹt” giải ngân vốn đầu tư công - Ảnh 1
Tuyến metro 1 chưa hoàn thành xong thủ tục để được thông qua tổng mức đầu tư để giải ngân vốn

Theo ý kiến của hội đồng thẩm định dự án tuyến metro số 1, dù công tác giải phóng mặt bằng được tách thành các tiểu dự án nhưng để đánh giá hiệu quả, khả năng nguồn vốn, cân đối vốn thì MAUR cần bổ sung vào tổng mức đầu tư điều chỉnh.

MAUR đề xuất điều chỉnh giảm phần chi phí mặt bằng và hạ tầng kỹ thuật, chi phí quản lý dự án và chi phí khác để bổ sung phần thuế VAT còn thiếu. Hoặc phương án khác là giữ nguyên chi phí giải phóng mặt bằng, tăng nguồn vốn đối ứng trong tổng mức đầu tư điều chỉnh để bổ sung phần VAT còn thiếu và giảm nguồn vốn ODA để bảo đảm không vượt tổng mức đầu tư hơn 47.325 tỉ đồng.

MAUR kiến nghị các cơ quan có thẩm quyền đẩy nhanh thủ tục khâu thẩm định, sớm trình Bộ KH-ĐT, Bộ Tài chính thẩm định nguồn vốn và khả năng cân đối vốn của dự án trước ngày 9/8/2019.

TP.HCM: Hai tuyến metro “mắc kẹt” giải ngân vốn đầu tư công - Ảnh 2
Vướng mức ở khâu thủ tục thẩm định khiến tiến độ 2 dự án metro bị chậm trễ

Đối với tuyến metro số 2, Hội đồng thẩm định điều chỉnh dự án đã thống nhất một số nội dung thẩm định về thiết kế cơ sở và tổng mức đầu tư của dự án. MAUR đang phối hợp các tư vấn cập nhật hồ sơ điều chỉnh dự án và phối hợp với Sở GTVT xây dựng báo cáo thẩm định điều chỉnh dự án. Vướng mắc này khiến tuyến metro số 2 bị chậm tiến độ 2 năm so với với kế hoạch điều chỉnh gần nhất.

Trước đó, tại phiên thảo luận tổ của kỳ họp Quốc hội tháng 5/2019, đại biểu Nguyễn Thị Quyết Tâm cũng cho rằng chủ trương về điều chỉnh tăng nguồn vốn dự án metro Bến Thành - Suối Tiên đã có nhưng bị "lỡ hẹn" ghi vốn là lỗi chậm thủ tục. Địa phương cần phải phối hợp với các bộ ngành để nhanh thủ tục thẩm định điều chỉnh nguồn vốn để kịp đề xuất bổ sung vào kế hoạch ghi vốn. Bởi chờ đến khi vốn đã phân bổ hết cho các dự án khác rồi sẽ không còn nguồn vốn để vay làm dự án metro.

Được biết, nhu cầu vốn cho 3 dự án đường sắt trên cao tại TP.HCM và Hà Nội đã được tính toán phần vốn tăng thêm trong kế hoạch đầu tư công trung hạn.

Phạm Dũng

Bạn đang đọc bài viết TP.HCM: Hai tuyến metro “mắc kẹt” giải ngân vốn đầu tư công. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tổng Thư ký ASEAN: Việt Nam có tầm nhìn xa, trông rộng
Theo Tổng Thư ký ASEAN, Việt Nam có tầm nhìn xa, trông rộng và với vị thế là thành viên chủ chốt của ASEAN, Việt Nam có thể đóng một vai trò tiên phong trong một số lĩnh vực, Diễn đàn Tương lai ASEAN có thể phát huy vai trò tiên phong trên nhiều cấp độ.

Tin mới