Thứ sáu, 19/04/2024 07:14 (GMT+7)
Thứ hai, 31/05/2021 06:14 (GMT+7)

TP.HCM giãn cách xã hội: Người dân lưu ý gì?

Theo dõi KTMT trên

Từ sáng nay 31/5, TP.HCM thực hiện giãn cách xã hội toàn thành phố, riêng khu vực quận Gò Vấp và phường Lộc Thạnh (quận 12) thực hiện phong tỏa 15 ngày.

Trước việc tình hình dịch đang diễn ra ngày càng nhanh, phức tạp, ông Nguyễn Thành Phong, trưa ngày 30/5, Chủ tịch UBND TP.HCM đã chỉ đạo giãn cách xã hội trên toàn thành phố theo Chỉ thị 15, riêng quận Gò Vấp và phường Thạnh Lộc (quận 12) theo Chỉ thị 16.

Tại cuộc họp khẩn sáng 30/5, Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Phong cho biết, Thủ tướng gọi điện chỉ đạo, đề nghị thành phố khẩn trương xét nghiệm trên diện rộng tại thành phố, khẩn trương khoanh vùng dập dịch quyết liệt.

“Trước tình hình diễn biến phức tạp, thành phố sẽ giãn cách xã hội theo Chỉ thị 15. Theo đó, Chỉ thị 15 quy định không tụ tập quá 10 người. Tuy nhiên, đề nghị ngành y tế nghiên cứu chỉ tập trung dưới 5 người”, ông Phong nêu rõ.

TP.HCM giãn cách xã hội: Người dân lưu ý gì? - Ảnh 1
Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Phong.

Phát biểu chỉ đạo tại cuộc họp, ông Phong nhấn mạnh từ 0h ngày 31/5, toàn TP.HCM sẽ thực hiện giãn cách theo Chỉ thị 15 và nâng cao một số biện pháp như không tụ tập quá 5 người nơi công cộng; Tăng cường thêm một số biện pháp phòng, chống dịch.

Riêng quận Gò Vấp và phường Thạnh Lộc, quận 12 thì phong tỏa toàn bộ trong vòng 15 ngày từ 0h ngày 31/5. Việc phong tỏa này thực hiện trên tinh thần gia đình cách ly gia đình, khu dân phố cách ly khu dân phố, phường cách ly phường.

Do tính chất phức tạp và nguy cơ lây lan nhanh của dịch bệnh nên đây là lần đầu tiên TP.HCM áp dụng Chỉ thị 16 đối với một quận, một phường. “Phong tỏa theo nguyên tắc: Gia đình cách ly gia đình, khu phố cách ly khu phố, phường cách ly phường”, ông Phong nói.

Trước thông tin địa bàn cách ly theo Chỉ thị 16, lãnh đạo UBND quận Gò Vấp cho biết đây là vấn đề rất mới với địa phương nên đang họp với Sở Y tế thảo luận các biện pháp cụ thể, sớm thông báo cho người dân. Tinh thần chung là áp dụng theo Chỉ thị 16 của Thủ tướng, người dân hạn chế ra khỏi nhà, các loại hình kinh doanh dịch vụ thiết yếu vẫn hoạt động bình thường.

Sau khi thông tin TP.HCM giãn cách xã hội được đưa ra, ghi nhận tại một siêu thị trên đường Phan Văn Trị (quận Gò Vấp) có rất đông khách đến mua sắm, nhất là quầy rau củ, thực phẩm tươi sống và mì gói, thực phẩm khô...

Thời điểm 14h ngày 30/5, nhiều người đến siêu thị này không tìm được xe đẩy phải tay xách nách mang những món đồ mua được. Lối đi trong siêu thị cũng chật kín người và xe đẩy hàng hóa của khách mua đồ. Ở quầy thịt, cá, một số kệ trống trơn, nhân viên liên tục chặt thịt, làm sạch và cân ký cho khách hàng.

Ở quầy thực phẩm khô, một số mặt hàng cũng nhanh chóng hết, nhân viên siêu thị đi châm hàng liên tục cho các kệ. Các quầy tính tiền chật cứng người, khách đứng chờ tính tiền xếp hàng dài vào hết dãy hàng mỹ phẩm. 

Hoãn kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10

Ngày 30/5, Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Phong cũng đồng ý rời kỳ thi tuyển sinh lớp 10 công lập cho đến khi có thông báo mới. Quyết định này được đưa ra sau khi có đề xuất của lãnh đạo Sở Y tế và Sở GD&ĐT.

Theo kế hoạch, kỳ thi tuyển sinh lớp 10 ở TP.HCM diễn ra trong hai ngày 2 và 3/6 với hơn 83.300 thí sinh. Trong đó, 75.854 thí sinh dự thi lớp 10 thường, 6.485 thí sinh dự thi lớp 10 chuyên và 985 thí sinh dự thi lớp 10 tích hợp.

Tổng số cán bộ, giáo viên tham gia coi thi là 13.517 người. Tổng số cán bộ, giáo viên, nhân viên tham gia chấm thi là 3.530 người.

Theo Trung tâm kiểm soát bệnh tật TP. HCM, tính đến 10h40 ngày 30/5 có thêm 33 ca nhiễm Covid-19 trên địa bàn, nâng tổng cộng số người nhiễm Covid-19 lên 133 ca chỉ trong 3 ngày gần đây. Trong đó chuỗi liên quan Hội thánh truyền giáo Phục Hưng có 126 bệnh nhân. Dự báo số bệnh nhân liên quan đến nhóm này có thể tăng tiếp trong thơi gian tới, lý do là số hội viên đến nay có thể chưa ra khai báo hết.

Hiện cơ quan chức năng TP.HCM đã ra quyết định khởi tố vụ án hình sự về tội danh “lây lan dịch bệnh truyền nhiễm nguy hiểm cho người” để tiến hành điều tra vụ án.

Qua điều tra của cơ quan chức năng, nhóm này hoạt động không chấp hành quy định về phòng chống dịch bệnh Covid-19 dẫn đến lây lan dịch bệnh cho nhiều người.

Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật TP.HCM đề nghị những người tham gia Hội thánh truyền giáo Phục Hưng chủ động liên hệ y tế địa phương để khai báo kể cả khi không có bất cứ dấu hiệu mắc bệnh, không đợi đến khi có dấu hiệu bệnh mới đi khai báo.

Duy Thật

Bạn đang đọc bài viết TP.HCM giãn cách xã hội: Người dân lưu ý gì?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới