Thứ tư, 08/05/2024 18:27 (GMT+7)
    Thứ sáu, 14/01/2022 10:00 (GMT+7)

    Tân Hoàng Minh xin bỏ cọc đất Thủ Thiêm: Giá đất không phù hợp, không thực tế

    Theo dõi KTMT trên

    Tờ Tuổi Trẻ dẫn lời Bộ trưởng Bộ Tài chính - Hồ Đức Phớc: "Đấu giá đất ở Thủ Thiêm là điển hình làm nhiễu loạn thị trường".

    Chiều tối ngày 13/1, Chánh Văn phòng UBND TP.HCM Đặng Quốc Toàn cho biết, UBND Thành phố đã nhận được văn bản của ông Đỗ Anh Dũng - Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Tân Hoàng Minh xin bỏ cọc sau khi trúng đấu giá lô đất 3-12 Thủ Thiêm với giá 24.500 tỉ đồng.

    Phía UBND TP.HCM sẽ xem xét, giải quyết văn bản của ông Dũng dựa theo các điều khoản của hợp đồng và theo quy định của pháp luật.

    Chánh Văn phòng UBND TP.HCM cũng cho biết, buổi đấu giá lô đất 3-12 Thủ Thiêm và một số lô đất khác ở cùng khu vực này được diễn ra theo đúng quy định của pháp luật, minh bạch.

    Tân Hoàng Minh xin bỏ cọc đất Thủ Thiêm: Giá đất không phù hợp, không thực tế - Ảnh 1
    Vị trí lô đất 3-12 Thủ Thiêm mà Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Tân Hoàng Minh xin bỏ cọc.

    Ngoài Tập đoàn Tân Hoàng Minh thì các bên liên quan khác đang trong quá trình thực hiện kết quả của buổi đấu giá theo hợp đồng đã ký kết.

    Ông Đặng Quốc Toàn cũng nêu rõ, quan điểm của UBND TP.HCM là luôn tạo điều kiện cho các nhà đầu tư hoạt động thuận lợi trên địa bàn nhưng bên cạnh đó sẽ kiên quyết ngăn chặn hiện tượng đầu cơ, thổi giá đất đai.

    Trước đó, đầu tháng 12/2021, ông Đỗ Anh Dũng - Chủ tịch Tập đoàn Tân Hoàng Minh trực tiếp tham gia buổi đấu giá lô đất 3-12 rộng hơn 10.000 m2 ở Thủ Thiêm. 

    Sau khi đưa ra mức giá cao kỷ lục 24.500 tỉ đồng khiến cả nước "dậy sóng", ông Dũng là người trúng đấu giá.

    Sau đó, nhiều ý kiến cho rằng, lô đất này được ông Dũng trả giá cao bất thường (trung bình khoảng 2,4 tỉ đồng/m2) và có nguy cơ gây bất ổn kinh tế, thị trường bất động sản.

    Sau đó, Ngân hàng Nhà nước đã yêu đơn vị liên quan báo cáo làm rõ vấn đề liên quan đến cuộc đấu giá của ông Dũng.

    Ngày 4/1, tờ Tuổi Trẻ dẫn lời Bộ trưởng Bộ Tài chính - Hồ Đức Phớc: "Đấu giá đất ở Thủ Thiêm là điển hình làm nhiễu loạn thị trường".

    Ông Phớc so sánh cũng tại TP.HCM, đường Nguyễn Huệ - vốn là trái tim của thành phố - có giá trung bình 1,5 tỉ đồng/m2. Trong khi đó, Thủ Thiêm là khu vực hạ tầng mới, đang còn xây dựng, hoang vắng thì mức đấu giá lên tới 2,4 tỉ đồng/m2, theo ông "là không phù hợp, giá không thực" khi giao dịch đột biến tăng gấp vài lần.

    "Cần xem các nhà đầu tư có thực hiện đúng theo cam kết trúng giá hay không, hay bỏ cọc. Bộ Tài chính chỉ kiểm tra những doanh nghiệp này trên thị trường chứng khoán, còn quản lý nhà nước về đất đai là Bộ TN&MT, kể cả vấn đề giá đất. Nhưng chưa thể công khai được", ông Phớc cho hay.

    Nhiều lãnh đạo doanh nghiệp bất động sản trong nước cũng lên tiếng, sau khi Tập đoàn Tân Hoàng Minh trúng đấu giá lô đất ở Thủ Thiêm khiến cho thị trường bất động sản biến động, nhiều chủ đầu tư không dám triển khai tiếp dự án hay ra bảng hàng vì có thể giá sẽ đẩy lên mức cao hơn trong thời gian tới.

    Đến ngày 12/1, Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Tân Hoàng Minh đã có thông cáo báo chí chính thức về vụ việc tập đoàn xin đơn phương, tự nguyện chấm dứt hợp đồng mua bán đấu giá tài sản lô đất 3-12 này.

    Nguyễn Thu (t/h)

    Bạn đang đọc bài viết Tân Hoàng Minh xin bỏ cọc đất Thủ Thiêm: Giá đất không phù hợp, không thực tế. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

    Tin mới

    “Xanh hóa” bao bì thực phẩm, nói dễ khó làm!
    “Xanh hóa” bao bì thực phẩm không chỉ là xu hướng mà còn là sự chuyển đổi chiến lược của các doanh nghiệp nhằm đáp ứng yêu cầu về môi trường. Tuy nhiên, quá trình xanh hóa đòi hỏi nguồn vốn, thời gian, cũng như nâng cao trình độ nguồn nhân lực.