Thứ hai, 08/07/2024 12:25 (GMT+7)
Thứ sáu, 05/07/2024 14:35 (GMT+7)

TP.HCM: Giải pháp mới cho bài toán chống ngập

Theo dõi KTMT trên

Chiều ngày 4/7, đại diện sở Kế hoạch đầu tư đã đề xuất Chính phủ ban hành Nghị quyết mới để triển khai dự án chống ngập.

TP.HCM: Giải pháp mới cho bài toán chống ngập - Ảnh 1

Tại buổi họp báo định kỳ về kinh tế - xã hội, ông Quách Ngọc Tuấn, Giám đốc Sở KH-ĐT, nếu được Chính phủ tháo gỡ khó khăn vướng mắc thì nhà đầu tư cam kết sẽ thi công hoàn thành dự án chống ngập trong vòng 6 - 8 tháng kể từ ngày được giải ngân. 

Dự án chống ngập do triều khu vực TP.HCM (giai đoạn 1) với tổng mức đầu tư gần 10.000 tỷ đồng được đánh giá là có vai trò quan trọng trong việc kiểm soát ngập úng và ứng phó với biến đổi khí hậu cho khu vực 570 km2, nơi sinh sống khoảng 6,5 triệu dân thuộc TP.HCM.

Quy mô dự án gồm xây dựng 6 cống kiểm soát triều (cống Bến Nghé, Tân Thuận, Phú Xuân, Mương Chuối, Cây Khô và Phú Định), xây dựng đoạn đê bao ven sông Sài Gòn từ Vàm Thuật đến Sông Kinh và nhà quản lý cùng hệ thống điều khiển.

TP.HCM: Giải pháp mới cho bài toán chống ngập - Ảnh 2

Được biết, dự án trên khởi công vào ngày 26/6/2016 đến nay đã hoàn thành 90% khối lượng công trình. Hiện các hạng mục còn lại đang được gấp rút thi công để đưa vào sử dụng trong thời gian sớm nhất. Tuy nhiên, dự án cũng gặp một số khó khăn, vướng mắc về nguồn vốn và cơ chế thanh toán. Nguyên nhân là do hết hạn giải ngân tái cấp vốn từ tháng 9/2020. Từ đó cho đến nay, Ngân hàng Nhà nước dừng giải ngân cho Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam để tiếp tục cho các nhà đầu tư vay thực hiện dự án.

Trên cơ sở báo cáo của UBND TP.HCM, vào tháng 4/2020, Nghị quyết số 40 được ban hành, tạo điều kiện cho thành phố tiếp tục thực hiện dự án theo các thủ tục đã được cơ quan có thẩm quyền chấp thuận. 

Ngày 31/1/2023, UBND thành phố ký kết phụ lục hợp đồng BT và biên bản thỏa thuận với nhà đầu tư để tiếp tục thực hiện. Tuy nhiên, trong quá trình triển khai, một số khó khăn vướng mắc phát sinh liên quan đến cơ chế thanh toán hợp đồng BT, nguồn vốn để thi công hoàn thành công trình. 

Đến giữa tháng 5 vừa qua, Công ty Trung Nam (nhà đầu tư) đã có văn bản thông báo gửi đến UBND TP.HCM về việc sẽ bắt đầu huy động nhân sự để thi công trở lại cống Bến Nghé từ ngày 1/6.

Do đó, UBND thành phố đã có tờ trình báo cáo Tổ Công tác Chính phủ về khó khăn vướng mắc và đề xuất giải pháp ban hành Nghị quyết mới. Việc ban hành Nghị quyết mới của Chính phủ được kỳ vọng sẽ tháo gỡ những vướng mắc hiện tại, tạo điều kiện để dự án chống ngập 10.000 tỷ đồng được hoàn thành đúng hạn, góp phần giải quyết triệt để vấn đề ngập úng do triều cường cho TP.HCM và nâng cao chất lượng cuộc sống cho người dân.

Thanh Trúc

Bạn đang đọc bài viết TP.HCM: Giải pháp mới cho bài toán chống ngập. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới