Thứ bảy, 20/04/2024 17:39 (GMT+7)
Thứ hai, 26/09/2022 09:40 (GMT+7)

TP.HCM: Cơ hội bứt phá cho thị trường bất động sản cuối năm

Theo dõi KTMT trên

Mặc dù gặp nhiều khó khăn do ảnh hưởng của dịch COVID-19, nguồn cung thiếu hụt do hạn chế cấp phép và ngân hàng kiểm soát tín dụng BĐS,…Tuy nhiên, theo dự báo của các chuyên gia BĐS, thị trường BĐS TP. HCM cuối năm 2022 sẽ có nhiều khởi sắc, bứt phá.

TP.HCM: Cơ hội bứt phá cho thị trường bất động sản cuối năm - Ảnh 1
Bất động sản TP. HCM được dự báo sẽ có nhiều khởi sắc, bứt phát trong giai đoạn cuối năm 2022

Theo nhận định của Công ty Cổ phần DKRA Việt Nam, trong quý IV/2022, giao dịch  bất động sản (BĐS) sẽ sôi động với nguồn cung và sức tiêu thụ mới. Ở phân khúc căn hộ tại TP.HCM và các tỉnh lân cận, trong quý I/2022, ước tính có khoảng 3.000 - 4.000 căn nhà được mở bán. Trong năm 2022, nguồn cung sản phẩm mới có thể sẽ tăng so với năm 2021 ở tất cả các phân khúc từ căn hộ đến nhà phố, biệt thự, riêng đất nền có thể sẽ không tăng do các dự án phân lô bán nền đang ngày càng bị siết chặt về thủ tục pháp lý. Dự báo cuối năm 2022, thị trường BĐS sẽ sôi động hơn với cả nguồn cung và sức mua mới.

Còn theo CBRE Việt Nam dự báo, nguồn cung căn hộ mới tại TP.HCM sẽ phục hồi và số lượng căn hộ bán thành công cũng sẽ tăng. CBRE Việt Nam cũng dự báo, giá trung bình trên thị trường sơ cấp sẽ tăng chậm lại khi các dự án ở ngoại thành TP.HCM được nâng cấp và mở bán. Tuy nhiên, vì mặt bằng giá cao và quỹ đất hạn chế tại TP.HCM nên sẽ đẩy nhu cầu, sức mua của nhà đầu tư sang các tỉnh lân cận như: Bình Dương, Đồng Nai, Long An. BĐS ở các địa phương vệ tinh này với mức giá hấp dẫn, sản phẩm đa dạng sẽ vừa hỗ trợ, vừa cạnh tranh với TP.HCM.

Bên cạnh đó, theo nhận định của các chuyên gia, trong những tháng cuối năm 2022, thị trường BĐS sẽ tiếp tục gặp khó khăn về nguồn cung sản phẩm mới. Tuy nhiên, cũng đang có nhiều xung lực mới để mang đến cái nhìn lạc quan hơn như: tăng trưởng GDP, chính sách pháp luật, quy hoạch hạ tầng, cho vay tín dụng…

Mặt khác, Ngân hàng Nhà nước có động thái nới room tín dụng nhằm hồi phục nền kinh tế, điều này cũng tác động mạnh tới sự phát triển của thị trường BĐS khi dòng vốn được lưu thông. Hiện thị trường BĐS vẫn đang trong giai đoạn tái khởi động sau một thời gian dài trầm lắng. Do đó, cơ quan quản lý Nhà nước cần có giải pháp mạnh hơn nhằm giúp thị trường BĐS minh bạch hơn nữa, để cung - cầu đồng nhất; đồng thời, cần có giải pháp căn cơ chặn đà tăng ảo giá BĐS trong thời gian tới.

Đánh giá tổng quan thị trường BĐS những tháng cuối năm 2022, ông Lê Hoàng Châu - Chủ tịch Hiệp hội BĐS TP.HCM (HoREA) cho biết, nguồn cung sơ cấp có nhiều tín hiệu tăng trong 6 tháng tiếp theo, nhưng sẽ tập trung nhiều ở phân khúc cao cấp, trong khi phân khúc trung cấp và bình dân tiếp tục thiếu hụt. Do đó, giá bán ở thị trường sơ cấp có nhiều khả năng sẽ tiếp tục bị đẩy lên cao. Thị trường sẽ tập trung nhiều hơn cho phân khúc căn hộ đã bàn giao, có giấy tờ chứng nhận quyền sở hữu.

Cũng theo ông Châu, trong bối cảnh thị trường BĐS tại TP.HCM nói riêng và các tỉnh thành phía Nam nói chung cuối năm 2022 có khả năng sẽ hấp thụ tốt so với hiện tại. Hiện nay, nhiều bất cập trong quy định pháp luật về đất đai, BĐS đang dần được tháo gỡ thông qua việc sửa đổi một số dự thảo Luật sắp tới, tình trạng lạm phát giá cũng đang được Nhà nước kiểm soát tốt. Vì vậy, phân khúc căn hộ nói riêng sẽ có cơ sở để hồi phục nhanh, khả năng tăng cao hơn so với 6 tháng đầu năm là rất khả quan.

Về vấn đề này, ông Nguyễn Văn Đính - Chủ tịch Hội Môi giới BĐS Việt Nam cho rằng, giai đoạn từ nay đến cuối năm 2022 không có chuyện thị trường BĐS sẽ bùng nổ, mà sẽ chỉ hồi phục ở một mức độ nào đó. Điểm sáng của thị trường là cả kể trong lúc dịch bệnh, lượng cầu tuy có suy giảm nhưng vẫn rất mạnh. Kể cả nguồn cung hiện nay đang khan hiếm nhưng nếu các điểm nghẽn pháp lý được cởi trói, các dự án sẽ đồng loạt bung hàng. Thị trường sau một thời gian bị nén sẽ sớm bật dậy mạnh mẽ. Do đó, thời gian tới, các nhà đầu tư dù đầu tư phân khúc nào cũng đều có cơ hội.

Thanh Vũ

Bạn đang đọc bài viết TP.HCM: Cơ hội bứt phá cho thị trường bất động sản cuối năm. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Petrovietnam kinh doanh ra sao trong quý I?
Trong quý I/2024, hầu hết các chỉ tiêu sản xuất của Tập đoàn Dầu khí quốc gia Việt Nam (PVN) đều hoàn thành vượt mức kế hoạch. Trong đó, khai thác dầu thô đạt 2,54 triệu tấn, vượt 19,4% .

Tin mới