Thứ bảy, 27/04/2024 19:08 (GMT+7)
Thứ tư, 07/02/2024 09:00 (GMT+7)

TP.HCM: Cảnh sát PCCC gọi điện nhắc nhở doanh nghiệp chủ động kiểm tra an toàn PCCC

Theo dõi KTMT trên

Để đảm bảo an toàn PCCC trong dịp Tết nguyên đán 2024, những ngày gần đây, Phòng Cảnh sát PCCC&CNCH – Công an TP.HCM đã chủ động gọi điện, nhắn tin nhắc các cơ sở, doanh nghiệp chủ động kiểm tra an toàn PCCC.


Theo Phòng Cảnh sát PCCC&CNCH – Công an TP.HCM, hiện nay trên địa bàn TP.HCM có 136.962 cơ sở thuộc diện quản lý về PCCC, trong đó số cơ sở có nguy hiểm về cháy, nổ là 9.576 cơ sở. 

Để đảm bảo an toàn PCCC, thời gian qua Phòng Cảnh sát PCCC&CNCH – Công an TP.HCM đã chủ động thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp kiểm tra, tuyên truyền nhằm nâng cao hiệu quả trong công tác quản lý nhà nước về PCCC.

Đặc biệt, thời điểm giáp Tết các hoạt động sản xuất kinh doanh được đẩy lên cao điểm, việc sử dụng điện, nguồn nhiệt tăng cao. Để giảm thiểu rủi ro hỏa hoạn, các có sở kinh doanh sản xuất, khu công nghiệp, khu chế xuất, các địa điểm vui chơi, giải trí… cần thực hiện nghiêm túc và áp dụng các biện pháp phòng cháy hiệu quả, đặc biệt là loại trừ các nguyên nhân như: đường dây điện bị lỗi, ổ cắm quá tải, để quá nhiều vật liệu dễ cháy gần thiết bị sinh nhiệt, thờ cúng, bất cẩn trong sử dụng các thiết bị điện, nguồn nhiệt...

TP.HCM: Cảnh sát PCCC gọi điện nhắc nhở doanh nghiệp chủ động kiểm tra an toàn PCCC - Ảnh 1
Các cán bộ, chiến sĩ Phòng Cảnh sát PCCC&CNCH – Công an TP.HCM gọi điện, nhắn tin nhắc các cơ sở, doanh nghiệp chủ động kiểm tra an toàn PCCC.

Để hạn chế đến mức thấp nhất số vụ cháy, nổ, thiệt hại và giúp người dân đón tết an vui, bình yên, Phòng Cảnh sát PCCC&CNCH – Công an TP.HCM khuyến cáo các biện pháp đảm bảo an toàn PCCC trong dịp cao điểm Tết Nguyên đán như sau:

Đối với các cơ sở sản xuất, kinh doanh: Tăng cường công tác tuần tra, canh gác 24/24 giờ tại cơ sở và khu dân cư, đặc biệt là vào thời điểm ngoài giờ hành chính, ban đêm, ngày nghỉ để kịp thời phát hiện và dập tắt cháy ngay từ khi mới phát sinh. Củng cố hoạt động của lực lượng phòng cháy, chữa cháy tại chỗ, trang bị phương tiện, huấn luyện nghiệp vụ để lực lượng này có khả năng phát hiện, báo cháy và dập tắt cháy ngay từ khi mới phát sinh; chuẩn bị phương án thoát nạn cho người và tài sản khi cháy xảy ra;

Tăng cường công tác tuyên truyền phổ biến pháp luật và kiến thức phòng cháy, chữa cháy, nội quy, quy định về phòng cháy, chữa cháy trong sản xuất, kinh doanh đến cán bộ, công nhân viên, các hộ kinh doanh và khách hàng; thường xuyên và định kỳ tổ chức tự kiểm tra an toàn phòng cháy, chữa cháy để phát hiện và khắc phục kịp thời các nguy cơ gây cháy; tổ chức tốt hoạt động phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ tại chỗ;

Tìm hiểu các tác nhân gây cháy tiềm ẩn, cài đặt hệ thống báo cháy, hệ thống chữa cháy tự động, báo khói và các thiết bị báo cháy khác; Lập và chia sẻ các biện pháp, phương án chữa cháy, thoát nạn khi có sự cố xảy ra.

Đối với khu dân cư, hộ gia đình, nhà để ở kết hợp sản xuất kinh doanh: Các hộ gia đình cần bảo đảm và duy trì các điều kiện an toàn về phòng cháy, chữa cháy để loại trừ và giảm đến mức thấp nhất nguy cơ cháy, nổ; trang bị phương tiện chữa cháy tại chỗ như bình chữa cháy xách tay, mặt nạ lọc độc, nước chữa cháy… và biết cách sử dụng những phương tiện này; chuẩn bị các phương án thoát nạn và hướng dẫn cho các thành viên trong gia đình cùng biết; cẩn trọng khi sử dụng nguồn lửa, nguồn nhiệt, thắp hương thờ cúng, đốt vàng mã, sử dụng các thiết bị sinh nhiệt như bóng điện tròn, bàn là, bếp điện, thiết bị sưởi ấm…

Các gia đình không để các vật liệu dễ cháy gần nguồn lửa, nguồn nhiệt; trước khi rời khỏi nhà và trước khi đi ngủ phải kiểm tra nơi đun nấu, nơi thờ cúng, tắt các thiết bị điện không cần thiết.

Các khu dân cư mật độ cao, tập trung nhiều nhà có nguy cơ cao xảy ra cháy, Ủy ban nhân dân địa phương cần nghiên cứu, tìm hiểu để nắm nhiệm vụ và trách nhiệm đối với công tác phòng cháy, chữa cháy; tổ chức thành lập và vận động quần chúng nhân dân tham gia đội dân phòng và xây dựng các phương án chữa cháy tại các khu dân cư; tổ chức cho đội dân phòng tham gia thực tập giải quyết các tình huống giả định cháy...

Theo thống kê, hằng năm có khoảng 50% tổng số vụ cháy xảy ra tại các hộ gia đình. Nguyên nhân gây cháy chủ yếu là do người dân bất cẩn trong việc sử dụng nguồn lửa, nguồn nhiệt (đun nấu, thắp hương thờ cúng, đốt vàng mã…), chất dễ cháy (xăng dầu, gas, cồn, hóa chất…), sử dụng điện (hệ thống điện, thiết bị điện) không an toàn… Do đó, cơ quan Công an khuyến cáo người dân, các hộ gia đình cần nâng cao kiến thức và kỹ năng cơ bản để đảm bảo an toàn phòng cháy, chữa cháy.

Khi xảy ra cháy, người dân phải nhanh chóng báo động cho mọi người xung quanh; nhanh chóng ngắt nguồn điện; sử dụng phương tiện chữa cháy ban đầu (như bình chữa cháy xách tay, họng nước chữa cháy vách tường, chăn chiên…) đồng thời gọi ngay số điện thoại 114 báo cho lực lượng ảnh sát Phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, đồng thời tích cực tổ chức chữa cháy, cứu người bị nạn.

Thanh Tùng

Bạn đang đọc bài viết TP.HCM: Cảnh sát PCCC gọi điện nhắc nhở doanh nghiệp chủ động kiểm tra an toàn PCCC. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Thời của căn hộ khách sạn nội đô
Những chính sách “cởi trói” cùng sự dịch chuyển của thị trường đang tạo đà cho phân khúc căn hộ khách sạn nội đô có nhiều dấu hiệu khởi sắc, trở thành “điểm dừng chân lý tưởng” cho các nhà đầu tư.

Tin mới