Thứ ba, 19/03/2024 12:17 (GMT+7)
Thứ bảy, 03/06/2023 14:00 (GMT+7)

TP.HCM: 5ha đất "vàng" bị bỏ hoang làm xấu hình ảnh thành phố

Theo dõi KTMT trên

Saigon Water Park đã từng là khu giải trí cao cấp, thu hút lượng lớn người dân đến vui chơi. Tuy nhiên, Saigon Water Park giờ chỉ còn trong ký ức vì hiện khu đất này đã bị bỏ hoang, cỏ ọc um tùm và trở thành nơi tập kết rác thải gây ô nhiễm môi trường.

TP.HCM: 5ha đất "vàng" bị bỏ hoang làm xấu hình ảnh thành phố - Ảnh 1
Saigon Water Park từng là công viên nước đầu tiên tại Việt Nam, dự án đi vào hoạt động từ tháng 12/1997 với tổng kinh phí đầu tư gần 12 triệu USD.
TP.HCM: 5ha đất "vàng" bị bỏ hoang làm xấu hình ảnh thành phố - Ảnh 2
Công viên nước Sài Gòn là một công viên giải trí có có diện tích 5ha với nhiều trò chơi dưới nước như dòng sông lười, trượt ống xoắn, hố đen (có chiều dài đến 70m, chiều cao lên đến 15m) và các trò chơi có cảm giác mạnh khác... (Ảnh tư liệu: Marcel Lennartz)
TP.HCM: 5ha đất "vàng" bị bỏ hoang làm xấu hình ảnh thành phố - Ảnh 3

Đến năm 2006, sau 9 năm hoạt động, Saigon Water Park chính thức đóng cửa trước sự tiếc nuối của nhiều người dân TP. HCM.

TP.HCM: 5ha đất "vàng" bị bỏ hoang làm xấu hình ảnh thành phố - Ảnh 4
Sau 17 năm ngừng hoạt động của Công viên nước Sài Gòn, hiện khu đất này đã bị bỏ hoang, chỉ còn lại cỏ cây mọc um tùm.
TP.HCM: 5ha đất "vàng" bị bỏ hoang làm xấu hình ảnh thành phố - Ảnh 5
Ghi nhận thực tế tại khu đất, cổng vào chính luôn đóng kín, rác được tập kết gây ô nhiễm ngay trước cổng.
TP.HCM: 5ha đất "vàng" bị bỏ hoang làm xấu hình ảnh thành phố - Ảnh 6
TP.HCM: 5ha đất "vàng" bị bỏ hoang làm xấu hình ảnh thành phố - Ảnh 7
TP.HCM: 5ha đất "vàng" bị bỏ hoang làm xấu hình ảnh thành phố - Ảnh 8
TP.HCM: 5ha đất "vàng" bị bỏ hoang làm xấu hình ảnh thành phố - Ảnh 9
Do thiếu sự quản lý, khu đất "vàng" này hiện đang bị bóp nghẹt bởi rác thải.
TP.HCM: 5ha đất "vàng" bị bỏ hoang làm xấu hình ảnh thành phố - Ảnh 10
Hàng rào bao quanh khu đất này chỉ là những tấm tôn rách nát, đã xuống cấp khá trầm trọng.
TP.HCM: 5ha đất "vàng" bị bỏ hoang làm xấu hình ảnh thành phố - Ảnh 11
Cây leo mọc bao phủ kín nhiều đoạn hàng rào.
TP.HCM: 5ha đất "vàng" bị bỏ hoang làm xấu hình ảnh thành phố - Ảnh 12
TP.HCM: 5ha đất "vàng" bị bỏ hoang làm xấu hình ảnh thành phố - Ảnh 13
TP.HCM: 5ha đất "vàng" bị bỏ hoang làm xấu hình ảnh thành phố - Ảnh 14
Bên trong được người dân tận dụng là chỗ nghỉ ngơi, phơi đồ, trồng cây,...
TP.HCM: 5ha đất "vàng" bị bỏ hoang làm xấu hình ảnh thành phố - Ảnh 15

Cô Thảo, 54 tuổi, người dân sống cạnh khu đất cho hay: "Hồi còn công viên nước ở đây, khách tới lui đông nghẹt. Nhưng sau nghe nói công viên nước làm ăn thua lỗ nên phải dời đi. Sau đó nghe nói có công ty nào muốn vào đầu tư xây khu nghỉ dưỡng mà không có làm được. Giờ thấy đất đẹp mà bỏ hoang thấy lãng phí quá. Mong cơ quan nhà nước sớm có giải pháp để giải quyết tình trạng này".

TP.HCM: 5ha đất "vàng" bị bỏ hoang làm xấu hình ảnh thành phố - Ảnh 16
Đối diện bên kia sông với khu đất này là Dự án khu đô thị Bình Quới - Thanh Đa, dự án này dù đã hơn 30 năm được phê duyệt nhưng hiện tại mảnh đất này vẫn đang "lạc lõng" giữa sự phát triển của TP.HCM do còn nhiều khó khăn, vướng mắc.
Hai dự án này được nhiều người dân đặt dấu hỏi về sự lãng phí nguồn lực đất đai suốt nhiều năm.
TP.HCM: 5ha đất "vàng" bị bỏ hoang làm xấu hình ảnh thành phố - Ảnh 17
Về vấn đề này, bà Nguyễn Thị Thanh Loan, Chủ tịch UBND phường Linh Đông (TP. Thủ Đức) cho biết: "17 năm kể từ thời điểm công viên dừng hoạt động, hiện khu vực này đang là khu đất trống, chưa có đơn vị nào khai thác, sử dụng. Mới đây, có thông tin một doanh nghiệp sẽ đầu tư dự án ở đó. Chúng tôi cũng đã có báo cáo với TP. Thủ Đức về hiện trạng khu đất, còn về chủ trương phụ thuộc ở cấp trên. Với cấp phường, chúng tôi chỉ có trách nhiệm quản lí khu vực này".
TP.HCM: 5ha đất "vàng" bị bỏ hoang làm xấu hình ảnh thành phố - Ảnh 18
Ảnh: Google Earth

Giải pháp nào khắc phục các dự án "treo"?

Trao đổi với Tạp chí Kinh tế Môi trường, Đại biểu Quốc hội Phạm Văn Hòa về nguyên nhân hình thành và giải pháp khắc phục những dự án "treo".

Về nguyên nhân:

Theo ông Phạm Văn Hòa, còn tồn tại không ít những dự án “treo”, theo quy định pháp luật đúng ra phải thu hồi. Tuy nhiên, do chủ đầu tư, chính quyền địa phương chắc có lẽ có những sự thỏa thuận ngầm với nhau xin gia hạn để kéo dài thời gian. Nhiều trường hợp kéo dài thời gian không đúng quy định pháp luật. Đúng ra là phải xin gia hạn hết thời gian gia hạn nhưng vẫn chưa thực hiện dự án. Việc này đã khiến cho người dân rất bức xúc, đặc biệt là những hộ dân bị thu hồi đất. Thu hồi xong để đất bỏ trống, cỏ mọc gây lãng phí tài nguyên đất trong việc quy hoạch xây dựng. Lãng phí tiền của của người dân, của nhà nước khi đã đền bù giải tỏa rồi lại bỏ không.

Vấn đề giải phóng mặt bằng chưa xong, người dân chưa chịu nên thời gian bị kéo dài và chủ đầu tư chưa thể triển khai thực hiện. Có những dự án chủ đầu tư không đủ năng lực về nhân lực và tài chính để đầu tư theo dự án và chờ kêu gọi liên kết hoặc sang nhượng dự án cho nhà đầu tư khác. Có những dự án đầu tư xây dựng qua loa, quy hoạch không phù hợp với thực tiễn để lại từ từ làm công tác khác. Đây là những bất cập trong công tác quy hoạch. Quốc hội đã giám sát và cũng đã thấy những hạn chế, bất cập đó là quy hoạch treo, đến nay vẫn còn tồn tại hướng sửa chữa khắc phục cũng đã có nhưng về lâu dài, ổn hết sức chậm trễ.

Về giải pháp:

Theo ông Phạm Văn Hòa, trong công tác quy hoạch, đối với dự án treo, phải cương quyết thu hồi sau khi quy định của pháp luật cho gia hạn mà hết thời gian gia hạn nhà đầu tư chưa xây dựng thì phải thu hồi để đấu giá lại, hoặc giao cho nhà đầu tư khác. Không thể để kéo dài như vậy gây búc xúc trong người dân, người dân thì xậm xịt nói qua nói lại đặt vấn đề nhà nước với nhà đầu tư có vấn đề này vấn đề khác.

Những trường hợp kéo dài thời gian nhưng không thực hiện thu hồi theo quy định của pháp luật thì cũng phải cương quyết xử lý với những người đứng đầu địa phương đó có trách nhiệm mà tham gia thu hồi quản lý. Trước khi tham gia, đấu thầu dự án cần xem xét các nhà đầu tư về nguồn lực tài chính có đủ năng lực để thực hiện hay không. Không phải vì tình cảm cá nhân, hay qua một ai đó giới thiệu rồi để nhà đầu tư không đủ năng lực tham gia dự án. Cuối cùng nhà đầu tư không thực hiện dự án đó là một vấn đề cần phải làm rõ và xử lý nghiêm.

Thanh Vũ - Thanh Tùng

Bạn đang đọc bài viết TP.HCM: 5ha đất "vàng" bị bỏ hoang làm xấu hình ảnh thành phố. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Xem xét nới thời gian đăng kiểm xe ô tô cá nhân
Bộ Giao thông Vận tải cho biết sẽ xem xét điều chỉnh chu kỳ kiểm định vào thời điểm phù hợp, bảo đảm điều kiện an toàn kỹ thuật cho phương tiện, góp phần đảm bảo trật tự an toàn giao thông và tạo thuận lợi cho chủ phương tiện.
Pu Ta Leng - Vẻ đẹp hoang sơ của đại ngàn Tây Bắc
Nằm trong dãy Hoàng Liên Sơn, Pu Ta Leng (Tam Đường, Lai Châu) nổi tiếng trong giới mê leo núi là một trong những đỉnh khó chinh phục bậc nhất với vẻ đẹp hoang sơ, kì vĩ. Quyết tâm chinh phục chúng tôi mới hiểu vì sao ngọn núi này hấp dẫn đến vậy.