Thứ bảy, 27/07/2024 07:40 (GMT+7)
Thứ tư, 22/12/2021 14:41 (GMT+7)

TP.Cần Thơ: Tăng tốc hoàn thành chỉ tiêu năm 2022

Theo dõi KTMT trên

UBND TP. Cần Thơ tổ chức Hội nghị trực tuyến giao chỉ tiêu kế hoạch kinh tế - xã hội và dự toán ngân sách nhà nước năm 2022. Trên tinh thần hành động quyết liệt, tăng tốc ở tất cả các chỉ tiêu, nhất là các chỉ tiêu về kinh tế - xã hội đề ra năm 2022.

Theo ông Lê Thanh Tâm - Giám đốc Sở KH&ĐT TP. Cần Thơ cho biết, trong năm 2022, thành phố sẽ phấn đấu đạt mức chỉ tiêu tăng trưởng kinh tế 7,5%/năm; Tổng sản phẩm trên địa bàn (GRDP - giá hiện hành) bình quân đầu người đạt 77,5 triệu đồng. Đồng thời, cũng phấn đấu đưa cơ cấu kinh tế chuyển dịch đúng hướng với tổng vốn đầu tư phát triển toàn xã hội dự kiến tăng 10,17% so ước thực hiện năm 2021; Đảm bảo các chỉ tiêu xã hội, quốc phòng - an ninh…

Nhằm thúc đẩy quá trình thực hiện kế hoạch này, vừa qua UBND TP. Cần Thơ đã ban hành danh mục gồm 23 dự án thu hút đầu tư giai đoạn 2021 - 2025 (đợt 1). Tuy nhiên, các dự án này chủ yếu ở lĩnh vực kinh doanh bất động sản và chỉ có vài dự án kêu gọi đầu tư ở lĩnh vực công nghiệp nên các dự án trên cũng chưa thật sự là đòn bẩy kích thích nền kinh tế - xã hội của thành phố.

Để tạo đòn bẩy phát triển kinh tế - xã hội của thành phố, theo Chủ tịch UBND TP. Cần Thơ - ông Trần Việt Trường, cần phải sớm thực hiện việc quy hoạch tích hợp và quy hoạch xây dựng phát triển đô thị của thành phố. Trên cơ sở quy hoạch đó mới xác định được các dự án trọng tâm, trọng điểm để kích thích làm đòn bẩy thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội bền vững, tạo công ăn việc làm cho người lao động.

TP.Cần Thơ: Tăng tốc hoàn thành chỉ tiêu năm 2022 - Ảnh 1
Toàn cảnh hội nghị giao chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội và dự toán ngân sách nhà nước năm 2022 của UBND TP. Cần Thơ.

Đồng thời, dự kiến thời gian tới Quốc hội sẽ thông qua Nghị quyết về thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển TP. Cần Thơ. Nếu nghị quyết này được thông qua sẽ mở ra những thuận lợi, cơ hội lớn cho thành phố thu hút các nguồn lực đầu tư.

Người đứng đầu UBND TP. Cần Thơ cũng chỉ đạo tập trung đổi mới mô hình tăng trưởng, tạo động lực tăng trưởng mới; tận dụng tốt cơ hội xây dựng và vận hành tốt hệ thống chính quyền điện tử, đô thị thông minh, phát triển kinh tế số, xã hội số, kinh tế xanh, kinh tế tuần hoàn. Đẩy mạnh các biện pháp chống thất thu thuế, giảm mạnh nợ đọng thuế và các khoản thu ngân sách nhà nước. Thực hiện chi ngân sách nhà nước triệt để tiết kiệm, chống lãng phí, sử dụng hiệu quả vốn đầu tư công.

Cùng với đó, tập trung huy động các nguồn vốn thuộc các thành phần kinh tế, đẩy mạnh thu hút đầu tư, hỗ trợ doanh nghiệp, nhà đầu tư, có giải pháp cụ thể, mạnh mẽ cắt giảm các thủ tục hành chính không cần thiết; nâng cao năng lực cạnh tranh cấp tỉnh và của cộng đồng doanh nghiệp. Hoàn thành việc lập và trình thẩm định, phê duyệt Quy hoạch phát triển TP. Cần Thơ thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050; điều chỉnh Đồ án Quy hoạch chung xây dựng thành phố hoàn thành và các quy hoạch theo Luật Quy hoạch để đảm bảo phát triển thành phố nhanh và bền vững.

Ngoài ra, cần tăng cường các hoạt động đối ngoại; nâng cao hiệu quả công tác đối ngoại của thành phố với các tỉnh, thành phố của các nước mà Cần Thơ đã kết nghĩa; Liên kết, hợp tác với các tỉnh vùng ĐBSCL, TP. Hồ Chí Minh và các tỉnh, thành khác trong cả nước; liên kết với các viện, trường đại học để thúc đẩy liên kết vùng, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội…

Với tinh thần phát huy trí tuệ, đoàn kết, sáng tạo và quyết tâm đổi mới lề lối, tác phong làm việc, Chủ tịch UBND TP. Cần Thơ rất mong tiếp tục nhận được sự quan tâm chỉ đạo của Thành ủy, sự hỗ trợ và giám sát của HĐND Thành phố, Ủy ban MTTQ Việt Nam Thành phố, các đoàn thể và sự đồng thuận trong nhân dân, sự nỗ lực phấn đấu tối đa của các ngành, các cấp, để cùng UBND Thành phố hoàn thành mục tiêu, nhiệm vụ năm 2022 đã đề ra.

Huỳnh Mai (t/h)

Bạn đang đọc bài viết TP.Cần Thơ: Tăng tốc hoàn thành chỉ tiêu năm 2022. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Thực hành ESG: Không dễ để triển khai!
Dù các doanh nghiệp Việt Nam nhận thức được tầm quan trọng của bộ tiêu chuẩn đo lường các yếu tố liên quan đến định hướng chiến lược và hoạt động phát triển bền vững (ESG) nhưng thực tiễn thực hành lại đang gặp nhiều khó khăn.

Tin mới

LỜI ĐIẾU đồng chí Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng
Cổng Thông tin điện tử Chính phủ trân trọng giới thiệu toàn văn Lời điếu Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng do đồng chí Tô Lâm, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam, Trưởng Ban Lễ tang đọc tại Lễ Truy điệu ngày 26/7/2024.
Thực hành ESG: Không dễ để triển khai!
Dù các doanh nghiệp Việt Nam nhận thức được tầm quan trọng của bộ tiêu chuẩn đo lường các yếu tố liên quan đến định hướng chiến lược và hoạt động phát triển bền vững (ESG) nhưng thực tiễn thực hành lại đang gặp nhiều khó khăn.