Thứ năm, 25/04/2024 19:06 (GMT+7)
Thứ tư, 08/06/2022 15:45 (GMT+7)

TP. HCM ưu tiên vốn thực hiện dự án đường Vành đai 3

Theo dõi KTMT trên

Lãnh đạo TP. HCM đặt mục tiêu bố trí đủ nguồn vốn để hoàn thành dự án quan trọng đường Vành đai 3 vào năm 2025; quyết toán và đưa vào sử dụng từ năm 2026.

Tại kỳ họp thứ 3 vừa qua, Quốc hội đã có thảo luận tại tổ về chủ trương đầu tư các dự án quan trọng cần được khẩn trương thực hiện. Trong đó, có dự án Vành đai 4 vùng Thủ đô (gọi tắt là Vành đai 4), Vành đai 3 TP. HCM; ba tuyến cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu (giai đoạn 1), Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột (giai đoạn 1), Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng (giai đoạn 1).

TP. HCM ưu tiên vốn thực hiện dự án đường Vành đai 3 - Ảnh 1
TP. HCM và các tỉnh lân cận quyết tâm xây dựng đường Vành đai 3 TP. HCM.

Được biết, đối với dự án Vành đai 3, có tổng chiều dài 76,34 km đi qua TP. HCM, Bình Dương, Đồng Nai và Long An. Dự kiến sơ bộ tổng mức đầu tư giai đoạn 1 là 75.378 tỉ đồng, bao gồm: 38.741 tỉ từ ngân sách Trung ương và 36.637 tỉ đồng từ ngân sách địa phương. Dự án được đầu tư theo hình thức đầu tư công.

TP. HCM ưu tiên vốn thực hiện dự án đường Vành đai 3 - Ảnh 2
TP. HCM tập trung nguồn vốn thực hiện đường Vành đai 3 TP. HCM

Tại phiên thảo luận, Chủ tịch UBND TP. HCM Phan Văn Mãi khẳng định việc đầu tư đường Vành đai 3 thời điểm này là vô cùng cấp thiết. Bởi có tuyến đường này sẽ giải quyết được việc “xuyên tâm” TP. HCM và một số địa phương trong vùng dự án, tạo ra dòng lưu thông thông suốt hơn, thời gian di chuyển ngắn hơn, giảm chi phí logistics.

“Hoàn thiện đường Vành đai 3 không chỉ là vấn đề giao thông mà là liên kết vùng, mở ra không gian phát triển mới và tạo động lực mới cho khu vực kinh tế trọng điểm phía Nam trong thời gian tới, ý này rất quan trọng. Nếu chúng ta đầu tư sớm hơn trong giai đoạn 2011-2020 xong thì các vấn đề về điểm nghẽn, không gian mới, động lực mới cho phát triển sẽ được phát huy ngay từ bây giờ”, ông Phan Văn Mãi cho biết.

Cùng chung quan điểm với Chủ tịch TP. HCM, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ cho rằng: “Sự cần thiết của việc đầu tư đường Vành đai 3 là không cần bàn, vì rất cần thiết trong kết nối vùng…”.

Đồng thời, cũng theo Chủ tịch Quốc hội, dự án đường Vành đai 3 trên thực tế đã ấp ủ làm cách đây 11 năm nên sẽ được ưu tiên đặc biệt về vốn, tiến độ, phấn đấu đến hết năm 2025 sẽ hoàn thành.

Các địa phương đã sẵn sàng triển khai dự án đường Vành đai 3 TP. HCM

Thông tin về vấn đề triển khai dự án đường Vành đai 3 TP. HCM, Phó Chủ tịch thường trực UBND tỉnh Bình Dương, ông Mai Hùng Dũng cho hay: "Sắp tới khi chủ trương đầu tư được phê duyệt thì trong từng giai đoạn thực hiện tỉnh sẽ tích cực phối hợp với TP.HCM, nhất là đơn vị tư vấn của Bộ để phối hợp đồng bộ và đúng trình tự thủ tục nhất giúp dự án triển khai nhanh".

Theo ông Trần Thiện Trúc, Phó Giám đốc Sở Giao thông vận tải tỉnh Long An cho biết: "Chỉ chờ kỳ họp Quốc hội cuối năm này thông qua chủ trương đầu tư thì tỉnh Long An sẽ bắt tay ngay. Về công tác giải phóng mặt bằng, chung tôi đã xin chủ trương Ban Thường vụ Tỉnh ủy giao cho huyện Bến Lức là chủ đầu tư. Hiện nay huyện cũng đã cơ bản đi khảo sát sơ bộ về mặt hiện trạng người dân, cũng đang chuẩn bị sẵn khu tái định cư, dành sẵn 20 ha ngay trung tâm thị trấn Bến Lức để đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng".

Còn theo ông Lương Minh Phúc, Giám đốc Ban quản lý Dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông TP.HCM, để công tác quản lý điều hành một dự án liên vùng của 4 địa phương được đồng bộ thống nhất từ khâu thiết kế đến khâu thi công, khai thác sử dụng sau này hiện đã có Ban chỉ đạo liên vùng và tổ công tác chuyên môn duy trì giao ban định kỳ, phối hợp thường xuyên với Ban quản lý dự án, lãnh đạo cấp cao các địa phương.

Huỳnh Mai

Bạn đang đọc bài viết TP. HCM ưu tiên vốn thực hiện dự án đường Vành đai 3. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Hiến giọt máu đào, trao đời sự sống
Đây là chủ đề của chương trình hiến máu tình nguyện, được Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam phối hợp với Viện Huyết học – Truyền máu Trung ương tổ chức ngày 24/4.