Thứ bảy, 20/04/2024 20:20 (GMT+7)
Thứ tư, 16/03/2022 17:00 (GMT+7)

TP HCM: Người mua chuộng căn hộ đã bàn giao, thanh toán theo tiến độ

Theo dõi KTMT trên

Mua nhà bàn giao, chủ đầu tư hỗ trợ thanh toán theo tiến độ, đây có lẽ đang là chính sách hiếm hoi trên thị trường bất động sản ở thời điểm này.

Theo các chuyên gia, tâm lý người mua nhà đã bàn giao thường e ngại khi phải thanh toán số tiền lớn trong một lần. Tuy nhiên, trên thị trường bất động sản (BĐS) hiện nay xuất hiện một số chủ đầu tư đưa ra chính sách thanh toán linh hoạt để hỗ trợ người mua. Các trường hợp này không phổ biến, theo một chuyên gia trong ngành, nếu không phải vì bối cảnh COVID-19, rất khó để chủ đầu tư hỗ trợ như vậy.

TP HCM: Người mua chuộng căn hộ đã bàn giao, thanh toán theo tiến độ - Ảnh 1
Người mua dễ dàng sở hữu căn hộ đã bàn giao tại TP HCM với nhiều chính sách ưu đãi

Ghi nhận cho thấy, chính sách mua nhà ở ngay nhưng thanh toán như nhà hình thành trong tương lai (tức thanh toán theo tiến độ) xuất hiện khá "hiếm hoi" trên thị trường BĐS. Đây là giải pháp mà chủ đầu tư phải tính toán khá kỹ lưỡng nhằm kích cầu sức mua trong mùa dịch. Tại thời điểm này, lãi suất ngân hàng đang có chiều hướng giảm.

Nguồn "tiền rẻ" đang được bơm vào thị trường kết hợp với mức thanh toán nhỏ giọt sẽ là giải pháp giúp người mua tối ưu lợi nhuận và giảm tải gánh nặng khi mua nhà, bao gồm cả mua ở thực và nhà đầu tư muốn chia nhỏ dòng vốn. Đây cũng chính là cách chủ đầu tư tạo tính thanh khoản cho dự án.

Chẳng hạn tại khu căn hộ River Panorama (đường Hoàng Quốc Việt, Quận 7, TP HCM), chủ đầu tư An Gia đưa ra chính sách hỗ trợ thanh toán chỉ 30% nhận nhà ở ngay. Đặc biệt, khách mua căn hộ còn được ưu đãi gói quà tặng điện máy cao cấp, miễn hoàn toàn lãi vay và ân hạn nợ gốc đến sau khi nhận nhà 2 năm.

TP HCM: Người mua chuộng căn hộ đã bàn giao, thanh toán theo tiến độ - Ảnh 2
Không gian sống tại căn hộ 3 phòng ngủ River Panorama

Tính toán nhanh trên một căn 3 phòng ngủ có giá bán khoảng 4,3 tỷ đồng, người mua nhà chỉ cần trả trước 1,3 tỷ đồng là có thể nhận nhà ở ngay hoặc khai thác kinh doanh, cho thuê căn hộ hoàn chỉnh.

Thống kê cho thấy, tại Quận 7, giá cho thuê trung bình ở phân khúc căn hộ đang dao động ở mức 13,5 triệu đồng/tháng, tương đương 324 triệu đồng/2 năm. Chưa kể, nguồn cung khan hiếm khiến giá căn hộ trên thị trường thứ cấp liên tục tăng cao và duy trì ở mức trên 10%/năm. Đồng nghĩa, sau 2 năm, tổng giá trị căn hộ sẽ tăng, tương đương 5,2 tỷ đồng. Ở khía cạnh đầu tư, người mua có thể đạt lợi nhuận gần 100% so với vốn đầu tư ban đầu.

Theo An Gia, với khoản thanh toán ban đầu thấp, khách hàng có thể dễ dàng sở hữu căn hộ có nhiều phòng ngủ hơn nếu có nhu cầu nâng cấp không gian sống hoặc mua cùng lúc nhiều căn hộ cho mục đích đầu tư.

Tương tự, các dự án Sky View (Bình Dương), CSJ Tower (Bà Rịa - Vũng Tàu) cũng đang đưa ra chính sách kích cầu linh hoạt thời điểm đầu năm 2022.

Như vậy, với việc mua căn hộ hoàn thiện nhưng thanh toán theo tiến độ giống căn hộ hình thành trong tương lai, hay ân hạn nợ gốc, hỗ trợ lãi suất… đồng nghĩa với việc các chủ đầu tư chấp nhận rủi ro biến động lãi suất, đổi lại khách hàng nhẹ gánh về tài chính. Đây cũng là cách không phải chủ đầu tư nào cũng chủ động áp dụng cho khách hàng, nếu không phải trong bối cảnh thị trường biến động.

TP HCM: Người mua chuộng căn hộ đã bàn giao, thanh toán theo tiến độ - Ảnh 3
Các dự án giá tốt, chủ đầu tư uy tín hút người mua ở thực

Thực tế cho thấy, trong bối cảnh giá căn hộ thứ cấp liên tục leo thang thì căn hộ đã bàn giao đang nhận được sự quan tâm của người mua ở thực. Với những dự án chia sẻ được phần thanh toán linh hoạt lại càng được khách mua chú ý hơn. Bởi khách quan mà nói, với BĐS đã bàn giao người mua có thể kiểm tra được chất lượng dự án, có thể dọn vào ở ngay, thậm chí, mặt bằng giá còn thấp hơn giá căn hộ sơ cấp hiện nay…

Chia sẻ trước đó, chuyên gia BĐS Trần Khánh Quang cho rằng, trong bối cảnh COVID-19, thị trường nhà ở đang là thời điểm cho người mua. Nếu chúng ta gặp được những chủ đầu tư có chính sách tái định vị sản phẩm như đưa ra chính sách ưu đãi, những sản phẩm đủ tiêu chuẩn an toàn là cơ hội rất lớn cho người đi mua. "Nếu có cơ hội, người mua nên mạnh dạn mua căn hộ, chọn những dự án giá tốt, chủ đầu tư uy tín, đặc biệt quản lý tốt", ông Quang nhấn mạnh.

Cùng quan điểm, ông David Jackson, Tổng Giám đốc Colliers Việt Nam cho rằng, thực tế, các ưu đãi về chính sách, nhất là mua căn hộ bàn giao mà thanh toán theo tiến độ như căn hộ hình thành tương lai sẽ không dễ gì tìm được trong giai đoạn bình thường, nếu thị trường không bị ảnh hưởng bởi đại dịch.

"Trong bối cảnh hiện nay, khi mà COVID-19 chưa kết thúc hẳn, các chủ đầu tư cũng đã thể hiện rõ thiện chí chia sẻ khó khăn cùng khách hàng. Với các khách hàng có mức tích lũy ban đầu không quá nhiều thì những ưu đãi này nhìn chung sẽ giúp họ khá "dễ thở", nên tận dụng. Rõ ràng là nguồn cung hiện đang không đáp ứng đủ nhu cầu, vậy nên việc chủ đầu tư áp dụng nhiều chương trình hỗ trợ sẽ góp phần khiến nhiều người có nhu cầu ở thực sớm sở hữu được chốn an cư mơ ước.

Các chính sách này cũng sẽ góp phần giúp tâm lý thị trường tốt hơn sau một quãng thời gian khá "ảm đạm" do đợt bùng phát gần nhất của dịch COVID-19", chuyên gia Colliers Việt Nam chia sẻ.

PV

Bạn đang đọc bài viết TP HCM: Người mua chuộng căn hộ đã bàn giao, thanh toán theo tiến độ. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Giá nhà tăng liên tiếp 19 quý, mua nhà rẻ chỉ có trên tivi
Thời gian qua, thị trường bất động sản đang bị đẩy giá lên cao ở hầu hết các phần khúc. Nếu tình trạng này vẫn diễn ra thì nhu cầu mua nhà ở thực của người dân sẽ không được đáp ứng mà chỉ là cơ hội cho hiện tượng đầu cơ.

Tin mới