Thứ sáu, 29/03/2024 12:08 (GMT+7)
Thứ bảy, 23/04/2022 16:00 (GMT+7)

TP. HCM đề nghị bổ sung các tuyến metro, đường sắt chuyên dụng

Theo dõi KTMT trên

Vừa qua, Sở Giao thông Vận tải (GTVT) TP. HCM đã có văn bản gửi Sở Quy hoạch và Kiến trúc về việc rà soát và cập nhật quy hoạch phát triển giao thông vận tải vào Đồ án điều chỉnh quy hoạch chung xây dựng TP. HCM đến năm 2040, tầm nhìn đến năm 2060.

Theo nhận định của Sở GTVT TP. HCM, hiện Thành phố đang trong quá trình đô thị hóa nhanh chóng, không chỉ thể hiện việc gia tăng dân số mà cả tiến trình cơ giới hóa, tăng trưởng kinh tế và những thay đổi trong lối sống của người dân.

Đóng vai trò là đầu mối giao thông, hạ tầng số quan trọng trong vùng Đông Nam Bộ, quốc gia và quốc tế; trung tâm liên kết vùng, đầu mối kết nối các loại hình vận tải đa phương thức của khu vực phía Nam; một trong những địa bàn có vị trí chiến lược quan trọng về quốc phòng an ninh ở khu vực. Việc nâng cấp hệ thống giao thông tại TP. HCM là một trong những yếu tố quan trọng trong việc đáp ứng nhu cầu phát triển.

Vì vậy, vừa qua Sở GTVT TP. HCM đã có đề nghị về việc bổ sung các tuyến metro, đường sắt chuyên dụng kết nối cảng, sân bay vào quy hoạch.

Dự kiến đề nghị này khi được thực hiện sẽ giúp điều chỉnh phù hợp sự biến động dân số, nhu cầu đi lại và định hướng kết nối TP. HCM với Đồng Nai, Bình Dương, Long An.

TP. HCM đề nghị bổ sung các tuyến metro, đường sắt chuyên dụng - Ảnh 1
Lượng phương tiện cá nhân lớn gây nên áp lực cho giao thông tại TP. HCM

Cụ thể, Sở GTVT TP. HCM đề xuất bổ sung thêm hai tuyến đường sắt đô thị, bao gồm: một tuyến phía Tây và một tuyến kết nối nhà ga T1, T2, T3 ở sân bay Tân Sơn Nhất. Bên cạnh đó, kéo dài tuyến đường saets một ray (monorail) số 2 tới Tân Kiên.

Ngoài ra, tuyến đường sắt nhẹ đi theo Vành đai 2 - Phạm Văn Đồng cũng được đề xuất thêm vào quy hoạch, nhằm kết nối và trung chuyển khách giữa hai sân bay Tân Sơn Nhất và Long Thành, dự kiến sẽ bắt tay vào khai thác năm 2025.

Sở GTVT TP. HCM cũng đề xuất điều chỉnh bổ sung quy hoạch tuyến đường sắt nhẹ, monorail hoặc loại hình vận chuyển tương tự để kết nối các nhà ga T1, T2 và T3 với tuyến đường sắt đô thị số 2, số 5 và số 4 thay thế tuyến đường sắt đô thị số 4b.

Lý giải về nội dung trên, Sở GTVT TP. HCM cho biết theo Quy hoạch phát triển giao thông vận tải đến năm 2020 và tầm nhìn sau năm 2030 được Thủ tướng phê duyệt năm 2013, hệ thống giao thông đường bộ của thành phố sẽ bao gồm 6 tuyến cao tốc, 5 tuyến quốc lộ, ba tuyến vành đai và 5 tuyến đường trên cao.

Riêng hệ thống giao thông đường sắt sẽ gồm 4 tuyến đường sắt quốc gia, 8 tuyến đường sắt đô thị và ba tuyến xe điện mặt đất hoặc đường sắt một ray (Tramway hoặc Monorail). Cùng với đó, thành phố sẽ xây dựng 6 tuyến xe buýt nhanh (BRT) cùng hệ hệ thống giao thông đường thủy nội địa, hệ thống cảng biển đồng bộ.

Theo Sở GTVT TP. HCM đánh giá, tiến độ thực hiện quy hoạch hiện còn rất chậm, chưa có sự đồng bộ so với quy mô dân số và tương xứng với vị trí, vai trò đầu tàu về phát triển kinh tế của thành phố.

Bên cạnh đó, quy hoạch ngành quốc gia đã được Thủ tướng phê duyệt có các quan điểm mới cần được rà soát cập nhật khi nghiên cứu lập Quy hoạch chung Thành phố.

TP. HCM đề nghị bổ sung các tuyến metro, đường sắt chuyên dụng - Ảnh 2
Bổ sung các tuyến metro, đường sắt chuyên dụng kết nối cảng, sân bay vào quy hoạch chung của Thành phố sẽ giảm áp lực giao thông cho TP. HCM.

Theo một lãnh đạo ngành GTVT TP.HCM nhận định, Thành phố hiện đang trong quá trình đô thị hóa nhanh chóng, không chỉ thể hiện ở việc gia tăng dân số mà cả ở tiến trình cơ giới hóa, tăng trưởng kinh tế và những thay đổi trong lối sống của người dân.

Do đó, cần nghiên cứu đánh giá quy hoạch, rà soát tổng thể toàn bộ hiện trạng mạng lưới giao thông thành phố (đường bộ, đường sắt, đường thủy) và dự báo biến động dân số, nhu cầu đi lại gắn với định hướng phát triển trong thời gian tới, khi vùng đô thị của TP HCM tiếp tục được mở rộng, kết nối với các đô thị xung quanh của các tỉnh Đồng Nai, Bình Dương, Long An.

Từ quan điểm trên, Sở GTVT TP. HCM đề xuất Sở Quy hoạch Kiến trúc rà soát, đánh giá, phân cấp chức năng, phân định rõ vai trò của các loại hình dịch vụ vận tải công cộng (đường sắt khối lượng lớn, Monorail, Tramway, AGT, BRT, xe buýt thường,...); đường sắt chuyên dụng.

Tiếo đó, sẽ tiến hành nghiên cứu bổ sung quy hoạch hệ thống đường sắt chuyên dụng kết nối giữa các cảng hàng hóa và cảng container khu vực TP. Thủ Đức và khu vực dọc sông Sài Gòn, kết nối cảng các tỉnh thành lân cận.

Huynh Huỳnh t/h

Bạn đang đọc bài viết TP. HCM đề nghị bổ sung các tuyến metro, đường sắt chuyên dụng. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Hà Nội dự kiến xây đường tàu dọc 2 bờ sông Hồng
Theo đồ án điều chỉnh quy hoạch chung Thủ đô Hà Nội, Thủ đô sẽ nghiên cứu hệ thống xe buýt hiện đại hoặc tuyến monorail (hệ thống đường tàu một ray) chạy ven 2 bờ sông Hồng để kết hợp du lịch, cảnh quan.

Tin mới

GDP quý I/2024 tăng 5,66%
Tổng sản phẩm trong nước (GDP) quý I/2024 ước tính tăng 5,66% so với cùng kỳ năm trước, cao hơn tốc độ tăng của quý I các năm 2020-2023.