Thứ tư, 24/04/2024 10:04 (GMT+7)
Thứ tư, 06/04/2022 11:00 (GMT+7)

TP.HCM đầu tư mở rộng Quốc lộ 50 nhằm tháo giỡ điểm nghẽn giao thông khu vực phía Tây

Theo dõi KTMT trên

Vừa qua, Giám đốc Sở GTVT TP. HCM đã phê duyệt dự án mở rộng quốc lộ 50 (thuộc huyện Bình Chánh) với tổng mức đầu tư gần 1.500 tỷ đồng. Đây là dự án hướng đến mục tiêu tháo gỡ các điểm ùn tắc, tai nạn trên tuyến huyết mạch nối với các tỉnh phía Tây.

Được biết, Đồng bằng sông Cửu Long có 13 tỉnh thành với hơn 17 triệu dân, tại đây tồn tại nhiều tiềm năng nhưng những năm qua kinh tế phát triển chưa tương xứng do hạ tầng giao thông yếu kém. Thực tế, hiện, 80% lượng hàng hóa của vùng vận chuyển bằng đường bộ lên các cảng tại TP. HCM để xuất khẩu.

Tuy nhiên cả khu vực mới có gần 100 km cao tốc hoạt động, trong khi tuyến đường huyết mạch quốc lộ 1, 50, N2... đều quá tải. Do đó, những dự án giao thông kết nối các tỉnh miền Tây với Đông Nam Bộ, nhất là với TP. HCM cần được đẩy nhanh tiến độ.

TP.HCM đầu tư mở rộng Quốc lộ 50 nhằm tháo giỡ điểm nghẽn giao thông khu vực phía Tây - Ảnh 1
Nhiều đoạn Quốc lộ 50 luôn trong tình trạng tắc đường

Theo Sở Giao thông vận tải, dự án mở rộng quốc lộ 50 từ TP.HCM đến Tiền Giang đã được Bộ Giao thông vận tải phê duyệt chủ trương đầu tư từ năm 2007. Cuối năm 2016, Thủ tướng Chính phủ đồng ý để TP.HCM đầu tư dự án đoạn đi qua TP. HCM.

Tại kỳ họp lần thứ nhất của HĐND TP. HCM khóa X ngày 25/6/2021, các đại biểu đã biểu quyết thông qua chủ trương đầu tư dự án xây dựng, mở rộng quốc lộ 50 (huyện Bình Chánh, TPHCM) tổng kinh phí 1.500 tỉ đồng.

Sau khi được HĐND thông qua, cuối tháng 3/2022 vừa qua, ông Trần Quang Lâm, Giám đốc Sở GTVT TP. HCM đã chính thức phê duyệt dự án xây dựng, mở rộng quốc lộ (QL) 50 (qua huyện Bình Chánh, TP HCM). Chủ đầu tư sẽ là Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông TP. HCM (Ban giao thông).

Cụ thể, dự án mở rộng QL50 sẽ được mở rộng trên chiều dài 6,92 km, rộng 34m, 6 làn xe. Có điểm đầu giao với đường Nguyễn Văn Linh, điểm cuối giáp ranh với tỉnh Long An. Công trình được chia làm hai đoạn gồm: Đoạn một từ đoạn đường giao với đường Nguyễn Văn Linh đến Km4+360 (giao với QL50 hiện hữu) sẽ xây đường mới song song quốc lộ 50 dài khoảng 4,36 km; Đoạn còn lại sẽ dài 2,56 km tính từ đoạn giao với QL50 hiện hữu đến cuối tuyến giáp ranh Long An.

Dự án này cũng xây mới cầu Bà Lớn băng qua rạch Bà Lớn và cầu Ông Thìn vượt sông Cần Giuộc, đáp ứng 6 làn xe. Công tác giải phóng mặt bằng tách thành dự án riêng do huyện Bình Chánh triển khai, hiện sắp hoàn thành. Đây là thuận lợi để việc mở rộng tuyến đường hoàn thành năm 2024 như kế hoạch.

Trên thực tế, quốc lộ 50 dài khoảng 88 km, đi qua TP. HCM, Long An và Tiền Giang. Tuy nhiên, đoạn qua TP. HCM hiện chỉ hai làn xe, trong khi đây là đường dẫn vào khu liên hợp xử lý rác thải Đa Phước nên mỗi ngày dày đặc xe chở rác, container, ôtô tải...

Do đó, dự kiến khi dự án được hoàn thành, ngoài giảm ùn tắc, tai nạn còn tạo thuận lợi cho giao thương hàng hoá từ TP. HCM về miền Tây; tăng kết nối cho cao tốc Bến Lức - Long Thành cùng các tuyến vành đai ở thành phố đưa vào khai thác vài năm tới.

Huỳnh Mai

Bạn đang đọc bài viết TP.HCM đầu tư mở rộng Quốc lộ 50 nhằm tháo giỡ điểm nghẽn giao thông khu vực phía Tây. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tổng Thư ký ASEAN: Việt Nam có tầm nhìn xa, trông rộng
Theo Tổng Thư ký ASEAN, Việt Nam có tầm nhìn xa, trông rộng và với vị thế là thành viên chủ chốt của ASEAN, Việt Nam có thể đóng một vai trò tiên phong trong một số lĩnh vực, Diễn đàn Tương lai ASEAN có thể phát huy vai trò tiên phong trên nhiều cấp độ.
Hà Tĩnh khai mạc lễ hội du lịch biển năm 2024
Tối 21/4, tại quảng trường Hồ Tùng Mậu (Khu du lịch Thiên Cầm, Cẩm Xuyên), UBND tỉnh Hà Tĩnh đã long trọng tổ chức khai mạc lễ hội du lịch biển năm 2024 với chủ đề “Hà Tĩnh – Thanh âm ngày nắng mới”.

Tin mới

Tổng Thư ký ASEAN: Việt Nam có tầm nhìn xa, trông rộng
Theo Tổng Thư ký ASEAN, Việt Nam có tầm nhìn xa, trông rộng và với vị thế là thành viên chủ chốt của ASEAN, Việt Nam có thể đóng một vai trò tiên phong trong một số lĩnh vực, Diễn đàn Tương lai ASEAN có thể phát huy vai trò tiên phong trên nhiều cấp độ.