Thứ bảy, 27/04/2024 05:55 (GMT+7)
Thứ tư, 05/02/2020 15:45 (GMT+7)

Top 10 thành phố sạch nhất thế giới

Theo dõi KTMT trên

Ô nhiễm môi trường đang diễn ra trên khắp thế giới với mức độ ngày càng nghiêm trọng. Tuy nhiên, vẫn có những thành phố giữ được cảnh quan môi trường sạch đẹp. Dưới đây là Top những thành phố sạch nhất trên thế giới.

1. Singapore

Năm 1965, Singapore từng được ví là "thiên đường" ô nhiễm, nhưng ngày nay quốc đảo này đã được xếp vào Top thành phố sạch nhất thế giới.

Top 10 thành phố sạch nhất thế giới - Ảnh 1
Đảo quốc Sư tử Singapore là thành phố sạch nhất thế giới. (Ảnh minh họa)

Đảo quốc Sư tử Singapore là thành phố sạch nhất thế giới hay thành phố cây xanh theo đúng nghĩa, hành động xả rác bị phạt rất nặng trên đảo quốc này, màu xanh của cây cối phủ khắp cả nước được ví von như là "rừng trong thành phố, thành phố trong rừng".

Ở Singapore xây dựng những tuyến phố có nhiều cây xanh, các tuyến giao thông công cộng như xe bus, xe bus 2 tầng và tàu điện ngầm được người dân sử dụng khá phổ biến vì sự tiện lợi lại giúp giảm thiểu ô nhiễm môi trường.

Top 10 thành phố sạch nhất thế giới - Ảnh 2
Đường phố Singapore được phủ xanh. (Ảnh minh họa)

Bằng việc thiết kế các tuyến phố cây xanh, chung cư xanh, hành lanh xanh, thậm chí cả các chân cầu cũng được phủ những dây leo xanh mướt. Chính vì vậy mà Singapore đã trở thành quốc gia có độ che phủ cây xanh thuộc hàng cao so với thế giới.

Ngày nay, Singapore không chỉ được mệnh danh là “con rồng châu Á” với nền kinh tế phát triển vượt bậc mà còn được biết đến là “Thành phố cây xanh”, “Thành phố sạch nhất thế giới”.

2. Chicago (Hoa Kỳ)

Chicago, thuộc bang Illinois, là thành phố lớn thứ ba của Mỹ sau New York và Los Angeles.

Với dân số trên 2,7 triệu người, Chicago là thành phố lớn thứ ba của nước Mỹ. Tuy nhiên, nơi đây cũng nổi tiếng là thành phố rất sạch sẽ và thân thiện với môi trường.

Top 10 thành phố sạch nhất thế giới - Ảnh 3
Cổng Mây – Cloud Gate, một tác phẩm điêu khắc công cộng tại thành phố Chicago, Mỹ. (Ảnh: Fine Art America)

Dù sầm uất với những cao ốc nhưng thành phố vẫn mát mẻ do nằm bên bờ hồ Michigan rộng mênh mông. Chicago còn có tên là "Thành phố của gió" vì không gian thoáng đãng.

"Thành phố gió" này không chỉ có những tòa cao ốc chọc trời mà nó còn có những khu vườn thiết kế tuyệt đẹp, cùng những đại lộ rợp bóng mát.

3. Copenhagen (Đan Mạch)

Copenhagen có hơn nửa triệu dân, vì thế, cuộc sống nơi đây không quá xô bồ mà vẫn giữ được nhiều nét bình yên. Thành phố Copenhagen đã nhiều năm liền được bình chọn là một trong những thành phố đáng sống nhất châu Âu.

Top 10 thành phố sạch nhất thế giới - Ảnh 4
Thủ đô Copenhagen của Đan Mạch được coi là "thiên đường" du lịch của nhiều người. (Ảnh minh họa)

Người dân Copenhagen đều có ý thức bảo vệ môi trường và hứng thú với những món đồ tái chế. Người ta yêu thích sử dụng xe đạp, ăn thực phẩm hữu cơ, đa số khách sạn đạt chuẩn thân thiện môi trường.

Thủ đô đất nước Đan Mạch nổi tiếng là thành phố xanh của châu Âu với bầu không khí trong lành. Điều này có được là nhờ sự xuất hiện của những chiếc xe đạp trên khắp mọi nẻo đường ở Thủ đô của Đan Mạch.

Top 10 thành phố sạch nhất thế giới - Ảnh 5

Đạp xe đã trở thành hoạt động quen thuộc của người dân Copenhagen, thậm chí, số xe đạp còn nhiều hơn dân số nơi đây. Từ thanh để chân ở mỗi cột đèn giao thông hay thùng rác trên đường phố, tất cả đều được thiết kế để phù hợp với người đi xe đạp.

4. Hamburg (Đức)

Hamburg, thành phố lớn thứ hai của Đức, là một trong số những thành phố sạch nhất thế giới. Hamburg được mệnh danh là Thủ đô xanh của châu Âu.

Top 10 thành phố sạch nhất thế giới - Ảnh 6
Năm 2018, Hamburg là thành phố đầu tiên của nước Đức áp đặt lệnh cấm xe ô tô chạy bằng động cơ diesel.

Mặc dù Hamburg là một thành phố công nghiệp nhưng nhờ sự kết hợp hài hòa giữa màu xanh của thiên nhiên cùng những công trình kiến trúc độc đáo tạo nên vẻ đẹp riêng đầy thơ mộng và hiện đại.

Kế hoạch Mạng lưới Xanh của Hamburg (Gruenes Netz) là một chiến lược kéo dài hai thập kỷ nhằm kết nối toàn bộ các trung tâm đô thị và vùng ngoại ô thông qua các tuyến đường dành cho xe đạp và người đi bộ, loại bỏ dần các loại xe ô tô, mang lại không gian xanh hiệu quả đến từng ngôi nhà của mỗi người dân thành phố.

Top 10 thành phố sạch nhất thế giới - Ảnh 7
Những công trình kiến trúc độc đáo tạo nên vẻ đẹp riêng đầy thơ mộng của Hamburg.

Chính quyền thành phố Hamburg đặt ra mục tiêu sẽ cắt giảm 80% lượng phát thải khí CO2 vào năm 2050 và lên kế hoạch phát triển một “Mạng lưới xanh” trong khu vực.

5. Helsinki (Phần Lan)

Helsinki chính là thủ đô của Phần Lan. Nơi đây có những ngọn núi hùng vĩ, bảo tàng và bãi biển xanh sạch, cát trắng thơ mộng, có nhiều khách du lịch quốc tế đến tham quan.

Top 10 thành phố sạch nhất thế giới - Ảnh 8
Một góc thủ đô Helsinki của Phần Lan. (Ảnh: Dansk Komponistforening)

Ước tính dân số của Helsinki khoảng 78 triệu người. Không chỉ là thành phố thịnh vượng về mọi mặt mà nơi đây còn có môi trường xanh, độ sạch sẽ cao. Tất cả nhờ vào việc quản lý vệ sinh môi trường chặt chẽ từ phía chính phủ cũng như ý thức cao từ phía người dân thành phố.

Là một thành phố có tỉ lệ dân số cao nhưng Helsinki vẫn giữ được chất lượng không khí thuộc hàng bậc nhất trên thế giới. Chính quyền thành phố nỗ lực mang đến không gian xanh cho Helsinki và phát triển hệ thống giao thông công cộng.

Helsinki có 36% diện tích đất dành cho công viên với hơn 40 khu dự trữ sinh quyển trên diện tích 890 ha. Thành phố là một phần của dự án ‘Sáng kiến không khí sạch’ và cực kỳ coi trọng việc giám sát hệ sinh thái xung quanh nhằm đảm bảo chất lượng cuộc sống cho người dân.

Top 10 thành phố sạch nhất thế giới - Ảnh 9
Phần Lan là một trong 10 quốc gia hạnh phúc nhất thế giới.

Ngày nay, Helsinki không chỉ là trung tâm kinh tế, văn hóa, chính trị của Phần Lan mà còn là một trong những thành phố du lịch nổi tiếng của châu Âu với những công trình kiến trúc độc đáo. Nơi đây từng được công nhận là thành phố văn hóa của châu Âu.

6. Honolulu (Hawaii, Hoa Kỳ)

Honolulu là thủ phủ của tiểu bang Hawaii. Nơi đây được ví như thiên đường nhiệt đới mà người người nhà nhà luôn ao ước một lần được đặt chân đến.

Top 10 thành phố sạch nhất thế giới - Ảnh 10

Honolulu không chỉ có khí hậu mát mẻ, bãi biển xanh mát mà còn đứng thứ tư trong bảng xếp hạng những thành phố sạch nhất thế giới. Không chỉ có khí hậu trong lành, để trở thành một trong những thành phố sạch nhất thế giới, chính quyền Honolulu cam kết sử dụng năng lượng sạch và bền vững trong hệ thống cơ sở hạ tầng thành phố.

Honolulu được bình chọn là một trong những thành phố có không khí sạch nhất nước Mỹ và cũng là địa điểm du lịch rất được ưa chuộng.

Top 10 thành phố sạch nhất thế giới - Ảnh 11
Bãi biển Waikiki thuộc Honolulu nổi tiếng có dải cát đẹp và mang đến trải nghiệm lướt sóng tuyệt vời.

Nhiều dự án phát triển môi trường bao gồm H-Power, dự án mục tiêu chuyển đổi 2.000 tấn rác thải thành năng lượng điện, cung cấp cho hơn 40.000 hộ dân, dự án Pearl City-Bus sử dụng năng lượng mặt trời nhằm cắt giảm chi phí năng lượng đã được chính quyền Honolulu thực hiện nhằm bảo vệ thành phố khỏi những tác động của khí thải và nhiên liệu.

7. Geneva (Thụy Sĩ)

Thủ đô Geneva của Thụy Sĩ luôn đứng đầu thế giới về chất lượng cuộc sống, trong đó có độ sạch của đô thị.

Geneva tọa lạc tại một vị trí đẹp nhất, nơi dòng sông Rhône chảy ra khỏi hồ Geneva (hay còn gọi là hồ Leman), với một bên là sườn của dãy núi Jura và bên kia là những đỉnh cao của dãy Alpes bao quanh, nên khí hậu Geneva quanh năm ôn hòa.

Top 10 thành phố sạch nhất thế giới - Ảnh 12
Geneva là bang đầu tiên ở Thụy Sĩ cấm phương tiện gây ô nhiễm vào trung tâm thành phố.

Trong nỗ lực giảm ô nhiễm không khí và các mối nguy hại cho sức khỏe, chính quyền bang Geneva (Thụy Sĩ) đã thông qua lệnh cấm các phương tiện ô nhiễm nhất đi vào trung tâm thành phố khi tình trạng ô nhiễm không khí đạt đến mức nhất định. Lệnh cấm có hiệu lực từ ngày 15/1/2020.

8. Calgary, Canada

Thành phố Calgary sở hữu một phần của dãy núi Rocky trùng điệp dài 4.800 km chạy từ cực Bắc bang British Columbia đến tiểu bang Mexico (Hoa Kỳ).

Top 10 thành phố sạch nhất thế giới - Ảnh 13

Calgary có khoảng 600 hồ nước lớn nhỏ, nơi diễn ra nhiều hoạt động câu cá, ngắm cảnh, bơi lội, giải trí, cắm trại tuyệt vời. Hệ thống đường mòn dài nhất Bắc Mỹ với hơn 700 km cũng tọa lạc tại nơi này.

Top 10 thành phố sạch nhất thế giới - Ảnh 14

Calgary là thành phố từng được tạp chí Forbes bình chọn là thành phố sạch nhất thế giới. Thành phố nằm nằm giữa các núi đá và thảo nguyên ở Canada nên khí hậu rất mát mẻ và trong lành. Tuy nhiên, quan trọng là cách thành phố này xử lý những vi phạm để đảm bảo môi trường mỹ quan sạch của mình. Nếu bạn xả rác từ xe hơi hoặc ném đầu lọc thuốc lá thì sẽ bị phạt đến 1.000 USD.

9. Reykjavik (Iceland)

Iceland được gọi là hòn đảo Đại Tây Dương, là láng giềng châu Âu gần nhất của Mỹ. Khí hậu của Iceland không quá khắc nghiệt vào mùa đông như cái tên “lạnh lẽo” của nó.

Top 10 thành phố sạch nhất thế giới - Ảnh 15
Iceland là quốc gia cực Tây của châu Âu, hòn đảo lớn thứ 2 ở Bắc Đại Tây Dương.

Nếu ai từng ghé thăm Reykjavik thì sẽ vô cùng ấn tượng bởi những con phố xinh đẹp không có rác, những chiếc xe bus chạy bằng nhiên liệu sạch hydrogen, điện và khí đốt cũng được sản xuất từ nguồn sạch.

Thủ đô của Iceland, Reykjavik là một trong những nơi được bình chọn có chất lượng không khí tốt nhất thế giới. Tại một số khu vực trong thành phố, người dân có thể trực tiếp uống nước từ vòi nước công cộng vì đa phần nguồn nước tại đây đều tinh khiết và hoàn toàn đến từ tự nhiên.

Top 10 thành phố sạch nhất thế giới - Ảnh 16
Reykjavik ấn tượng bởi những con phố xinh đẹp không có rác.

Lãnh đạo thành phố Reykjavik từ lâu đã đặt ưu tiên tìm kiếm các nguồn năng lượng thay thế lên hàng đầu, nhằm bảo vệ thành phố khỏi ô nhiễm không khí và nước dùng.

10. Vienna (Áo)

Năm 2019, Thủ đô nước Áo năm thứ hai liên tiếp đứng đầu bảng xếp hạng những thành phố đáng sống nhất thế giới. Vienna có điểm số cao nhất về sự ổn định, văn hóa và môi trường, giáo dục và cơ sở hạ tầng, chăm sóc sức khỏe.

Top 10 thành phố sạch nhất thế giới - Ảnh 17
Vienna đứng đầu bảng xếp hạng 140 thành phố khắp thế giới năm 2019.

Ngoài những công trình kiến trúc hùng vĩ như cung điện Habsburg, các cửa hàng cà phê và bánh ngọt truyền thống, Vienna còn nổi tiếng bởi môi trường xanh sạch, yếu tố quan trọng trong bảng xếp hạng của EIU.

Top 10 thành phố sạch nhất thế giới - Ảnh 18

Một nửa diện tích đô thị của Vienna bao phủ bởi cây xanh, cùng hệ thống giao thông công cộng tiện lợi. Nguồn nước uống tinh khiết từ dãy Alps cũng là niềm tự hào của thành phố, bên cạnh con sông Danube thơ mộng, nơi người dân thoải mái bơi lội vào mùa hè.

Nguyễn Luận

Bạn đang đọc bài viết Top 10 thành phố sạch nhất thế giới. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới