Thứ bảy, 20/04/2024 06:08 (GMT+7)
Thứ ba, 10/08/2021 10:37 (GMT+7)

Tổng Thư ký LHQ: Than đá và nhiên liệu hóa thạch đang phá hủy hành tinh này

Theo dõi KTMT trên

Tổng Thư ký Liên Hợp Quốc Antonio Guterres tuyên bố rằng, báo cáo này phải là “hồi chuông báo tử” cho than đá và nhiên liệu hóa thạch, trước khi chúng phá hủy hành tinh này.

Tổng Thư ký Liên Hợp Quốc (LHQ) Antonio Guterres ngày 9/8 cho biết, cần có một báo cáo khoa học về khí hậu, qua đó "phải gióng lên hồi chuông báo tử" cho các loại nhiên liệu như than đá, dầu và khí đốt, đồng thời cảnh báo rằng nhiên liệu hóa thạch đang hủy hoại Trái Đất.

Tổng Thư ký LHQ: Than đá và nhiên liệu hóa thạch đang phá hủy hành tinh này - Ảnh 1
Tổng Thư ký Liên hợp quốcAntonio Guterres. (Ảnh: AFP/TTXVNN)

Ủy ban liên Chính phủ về biến đổi khí hậu (IPCC) kết luận rằng, mục tiêu hạn chế nhiệt độ ấm lên toàn cầu trong phạm vi 1,5 độ C so với mức tiền công của Hiệp định Paris về biến đổi khí hậu có thể sẽ bị vi phạm vào khoảng năm 2030, sớm hơn một thập niên so với dự kiến mà chính ủy ban này đưa ra cách đây ba năm.

Ông Guterres gọi đánh giá của IPCC là đánh giá chi tiết nhất về khoa học khí hậu từng được thực hiện. Trong một bài phát biểu, Tổng Thư ký Liên Hợp Quốc tuyên bố rằng, báo cáo này phải là “hồi chuông báo tử” cho than đá và nhiên liệu hóa thạch, trước khi chúng phá hủy hành tinh này.

Ông Guterres cũng lưu ý, các quốc gia cũng nên chấm dứt mọi hoạt động thăm dò và sản xuất nhiên liệu hóa thạch mới, đồng thời chuyển trợ cấp nhiên liệu hóa thạch sang năng lượng tái tạo.

Trong đánh giá khoa học quy mô lớn đầu tiên kể từ năm 2014, IPCC cho biết nhiệt độ bề mặt trung bình của Trái Đất được dự báo sẽ tăng 1,5 độ C hoặc 1,6 độ C so với mức tiền công nghiệp vào khoảng năm 2030, bất kể lượng khí thải gây hiệu ứng nhà kính phát ra theo xu hướng nào trong thời gian đó.

Vào giữa thế kỷ này, ngưỡng tăng nhiệt độ thêm 1,5 độ C sẽ bị vượt quá trên diện rộng. Bởi vậy, ông Guterres nói rằng cần phải có "hành động ngay lập tức" để giảm phát thải carbon trong lĩnh vực năng lượng.

Theo ông Guterres, việc duy trì mục tiêu tăng nhiệt độ 1,5 độ C tới năm 2030 có nghĩa là các nước không được xây dựng các nhà máy than đá mới và tất cả năng lượng từ việc đốt than phải được bù đắp bằng các nguồn năng lượng tái tạo vào năm 2040.

Ông Guterres kêu gọi các nhà lãnh đạo thế giới đảm bảo Hội nghị thượng đỉnh về biến đổi khí hậu COP26, dự kiến diễn ra vào tháng 11/2021, sẽ mang lại kết quả là tăng cường việc cắt giảm khí thải và cung cấp tài chính cho các quốc gia đang đối phó với hệ lụy từ tình trạng ấm lên toàn cầu.

Minh Trang

Theo TTXVN/Vietnam+

Bạn đang đọc bài viết Tổng Thư ký LHQ: Than đá và nhiên liệu hóa thạch đang phá hủy hành tinh này. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Hà Nội sắp đón mưa lớn
Theo Dự báo của Trung tâm khí tượng thuỷ văn quốc gia, đêm nay (17/4) Hà Nội sẽ đón mưa rào rải rác và có nơi có dông.

Tin mới