Thứ sáu, 29/03/2024 12:51 (GMT+7)
Thứ sáu, 06/11/2020 10:11 (GMT+7)

Tình người ấm áp trong bão lũ

Theo dõi KTMT trên

Gần một tháng bão lũ dồn dập, bà con miền Trung không đơn độc. Tình người đã sưởi ấm hàng trăm nghìn người dân nơi đây, tiếp sức họ vượt qua những ngày khó khăn.

Chưa đầy một tháng, 3 đợt áp thấp và 4 cơn bão đã liên tiếp đổ bộ vào miền Trung. Mưa lớn nhiều ngày khiến các tỉnh Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa Thiên Huế gồng mình với 3 đợt lũ chồng lũ. Trong đó, trận lũ thứ 2 bắt đầu từ ngày 16/10 đã vượt mức lịch sử năm 1999.

Hai thập kỷ qua, năm nào, miền Trung cũng trải qua những ngày vất vả với bão lũ. Người dân tại đây đã quen với cảnh canh mực nước lên, kê giường tủ lên cao và đợi nước rút vào hôm sau. Nhưng chưa năm nào, lũ lớn và lên nhanh như năm nay. Nhiều vùng trũng thấp, nước ngập sâu đến tận mái nhà.

Hàng trăm nghìn hộ dân buộc phải sơ tán khẩn cấp, phó mặc tài sản, hoa màu, vật nuôi cho dòng lũ dữ. Trong lúc này, người dân miền Trung cần những bàn tay nhân ái đón lấy đến nhường nào.

Tình người ấm áp trong bão lũ - Ảnh 1

Tiếng rít của những cơn gió không thể át tiếng đoàn cứu hộ gọi người còn kẹt lại trong ngôi nhà đang chìm dần vào biển nước. Dòng lũ xiết không cản được những chiếc xuồng mang theo lương thực, nhu yếu phẩm đến tận tay bà con nơi rốn lũ. Thiên tai đã cô lập nhiều thôn xóm nhưng không thể chia cắt được tình cảm người dân cả nước dành cho miền Trung.

Chạy đua với tốc độ nước lên, những chiến sĩ thuộc đoàn cứu hộ, cứu nạn tại các địa phương không ngại hiểm nguy, ngâm mình giữa dòng lũ lạnh buốt, đẩy từng chiếc thuyền, cõng từng người dân trên lưng đưa họ đến nơi tránh trú an toàn. Trong tình thế cấp bách, tính mạng người dân quan trọng hơn tất cả.

Tình người ấm áp trong bão lũ - Ảnh 2

Trên mạng xã hội, người ta truyền nhau clip chiến sĩ Quảng Trị cùng hát vang bài ca Chúng tôi là chiến sĩ Công an Việt Nam khi cứu trợ người dân giữa cơn mưa xối xả không ngừng. Họ dùng lời ca mộc mạc xua tan phần nào nỗi sợ cho bà con, tự khích lệ bản thân và đồng đội ngược dòng lũ đỏ ngòm, ngập gần qua ngực. Khoảnh khắc ấy thật đẹp, cảm động và tự hào!

Cứ như thế, các chiến sĩ đi hết ngõ xóm này đến con phố khác, tương trợ và tiếp tế hàng trăm nghìn người dân. Mưa chưa ngừng rơi, nước chưa rút hết, nắng chưa hong khô các nẻo đường thì công cuộc cứu trợ chưa dừng lại. Nơi nào có họ, người dân có thể yên tâm rằng mình an toàn, mất mát vì thế được khỏa lấp bằng nghĩa cử ân cần, ấm áp.

Cùng với sự hy sinh của các chiến sĩ, tinh thần tương thân tương ái đã nhanh chóng lan rộng khắp cả nước. Khi tin bão lũ vừa đăng tải trên báo đài cũng là lúc các nhà hảo tâm lên đường về với miền Trung. Bỏ lại công việc và gia đình phía sau, họ mang theo quần áo, thùng mì, bao gạo, chai nước sạch, suất cơm… đến trao tận tay từng người dân nơi rốn lũ.

Trong số đó có không ít người là nghệ sĩ nổi tiếng. Tạm xa hình ảnh lộng lẫy, hào nhoáng trên màn ảnh, các ca sĩ, diễn viên sẵn sàng xắn quần, lội bì bõm trong dòng nước đục ngầu, nắm lấy bàn tay từng người dân để an ủi, tiếp động lực cho họ vượt qua gian khó.

Tình người ấm áp trong bão lũ - Ảnh 3

Mặc dù không đến vùng lũ, hàng triệu người dân cả nước vẫn luôn hướng về miền Trung. Chỉ trong thời gian ngắn ngủi, nhiều cá nhân, tổ chức đã kêu gọi, quyên góp được hàng nghìn tấn lương thực, nhu yếu phẩm và hàng tỉ đồng cho bà con các tỉnh Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa Thiên Huế... Đã có lúc, tuyến quốc lộ 1 ùn tắc vì đoàn xe chở hàng cứu trợ đổ về miền Trung, nối đuôi nhau hàng km.

Cách tâm lũ hàng trăm km, những bếp tình thương vẫn đỏ lửa ngày đêm. Ngược về phía Bắc, hàng nghìn chiếc bánh chưng được gói không dành cho dịp lễ nào cả, mà là món quà nhỏ gửi đến bà con đang thiếu thốn vì lũ dữ. Xuôi về miền Nam, hàng nghìn đòn bánh tét được sắp xếp tươm tất vào thúng, chuẩn bị cập bến các điểm tiếp tế.

Đồng hành cùng Chính phủ và người dân cả nước, nhiều doanh nghiệp cũng ra sức thực hiện những hoạt động thiết thực, nối dài vòng tay nhân ái đến bà con vùng lũ. Đơn cử, thương hiệu bia Huda đã tổ chức chương trình cứu trợ “Luôn đồng hành cùng miền Trung yêu thương".

Trong những ngày cuối tháng 10, Huda đã vận chuyển đến rốn lũ và trao tận tay người dân các tỉnh Quảng Nam, Thừa Thiên Huế, Quảng Trị, Quảng Bình, Hà Tĩnh, Nghệ An 6.000 phần quà gồm thực phẩm, nước sạch và các nhu yếu phẩm. Đây là sự động viên kịp thời, giúp bà con không cảm thấy đơn độc trong bão lũ khó khăn.

Tình người ấm áp trong bão lũ - Ảnh 4
Tình người ấm áp trong bão lũ - Ảnh 5

Những ngày này, bất kỳ ai cũng muốn góp một phần sức lực để hỗ trợ vùng lũ. Làm sao để bà con nơi đây nhanh chóng ổn định cuộc sống cũng là điều thương hiệu “đậm tình miền Trung” trăn trở ngày đêm. Chuyến xe “Luôn đồng hành cùng miền Trung yêu thương” đã lăn bánh đến từng địa phương chịu ảnh hưởng bởi trận lũ lịch sử, cứu trợ người dân và thắp lên niềm hy vọng về một tương lai tươi sáng.

Tình người ấm áp trong bão lũ - Ảnh 6

Đi qua những nơi bão lũ gây thiệt hại nhiều nhất, chương trình đã sưởi ấm hàng nghìn trái tim người dân nơi rốn lũ bằng sự sẻ chia chân thành, chu đáo và đậm nghĩa tình. Cán bộ, nhân viên Huda trực tiếp có mặt tại hơn 40 xã, phường tại các tỉnh miền Trung, cứu trợ bà con kịp thời bằng những phần quà thiết thực.

Từ ngày 23/10, chương trình đã trao 1.000 phần quà cho người dân tại Thừa Thiên Huế. Các hộ nghèo, khó khăn của tỉnh đã tận tay nhận về những phần quà thiết thực gồm gạo, nước mắm, dầu ăn, mì tôm, nước uống và nhu yếu phẩm khác. Cuối mỗi lần trao quà cứu trợ, đại diện Huda đều cẩn thận rà soát lại từng danh sách người nhận để chắc chắn không hộ nào bị bỏ sót - không một ai bị bỏ lại phía sau trong những ngày gian khó.

Khi cơn bão số 9 mạnh lên, tiến sát vào bờ, những phần quà từ Huda đã khẩn trương lên đường đến Quảng Nam, Quảng Trị và Quảng Bình, giúp người dân nơi đây khắc phục hậu quả của trận lũ vừa qua, vững tâm ứng phó cơn bão sắp đến. Chỉ trong 24 giờ, 3.000 phần quà đã được trao tay người dân tại các xã, huyện trước cơn bão dữ. Những phần quà còn lại đang trên đường đến Hà Tĩnh và Nghệ An, tiếp nối hành trình ý nghĩa của Huda.

Mọi sự giúp đỡ dù nhỏ nhất đều giúp họ thắp lên niềm hy vọng, giữ tinh thần lạc quan trước những khó khăn do cơn lũ để lại. Để rồi, khi chuyến xe “Luôn đồng hành cùng miền trung yêu thương” ghé thăm, nụ cười lại nở trên môi những người dân miền Trung thật thà, chất phác. Đáp lại nghĩa tình của thương hiệu bia là những nụ cười hồn hậu, lời cảm ơn chân thành cùng cái nắm tay bịn rịn, đôi lúc lại là món quà mộc mạc nhưng chất chứa trong đó cả tấm lòng…

Tình người ấm áp trong bão lũ - Ảnh 7

“Nước tràn đến quá nhanh khiến mọi người không kịp trở tay. Gia đình tôi có người bệnh nên đành cố thủ lại nhà, không thể di chuyển. Gạo và thực phẩm bị ngâm nước 3-4 ngày hư hỏng hết. Nhà thấp, đường sá gần đồng ruộng khiến việc tiếp cận càng khó khăn. Tuy nhiên, gia đình tôi vẫn lạc quan sống, một phần cũng nhờ sự giúp đỡ kịp thời của các tổ chức từ thiện”, anh Trần Mãn (người dân xã Lộc Điền, huyện Phú Lộc, tỉnh Thừa Thiên Huế) chia sẻ trong lần nhận quà cứu trợ từ thương hiệu bia Huda.

Tương lai đang chờ người dân vùng lũ ở phía trước, còn người là còn của, mọi thứ đều có thể gây dựng lại từ đầu. Dẫu gian truân, bằng tính cách chịu thương, chịu khó, tất cả đều nuôi dưỡng một niềm tin rằng ngày mai trời sẽ hửng nắng.

Sau nhiều ngày tránh trú bão lũ, người dân các tỉnh Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa Thiên Huế… đã bắt đầu trở về nhà, dọn dẹp hậu quả thiên tai để lại. Mặc dù thời điểm hiểm nguy đã qua đi, Chính phủ, các bộ, ban, ngành, tổ chức thiện nguyện, người dân cả nước vẫn luôn sát cánh cùng bà con vùng lũ, tái thiết cuộc sống.

Tình người ấm áp trong bão lũ - Ảnh 8

Trên mỗi nẻo đường, qua khắp thôn xóm, dễ thấy hình ảnh các chiến sĩ cùng người dân rửa trôi đống bùn đất nhầy nhụa còn sót lại, dựng lại từng mái nhà, sửa sang trường học, bệnh viện, sắp đặt những gì ngổn ngang… Công việc của họ cứ thế bắt đầu từ sáng sớm đến khi tối muộn, bất kể bão đã tan, nước đã rút.

Cùng với đó, nhiều đoàn thiện nguyện giống như chương trình “Luôn đồng hành cùng miền trung yêu thương” cũng liên tục hướng về miền Trung. Từ những gói cứu trợ được gửi đến, người dân mong đợi khôi phục lại nếp sinh hoạt trước đây, mau chóng trở lại sản xuất hay kiếm kế sinh nhai.

Đâu đó trong buổi trao quà cứu trợ của thương hiệu bia Huda, người ta nghe thấy tiếng nói cười, động viên nhau hướng về phía trước. Trong mất mát, nhờ tình người ấm áp, ánh mắt người dân ánh lên niềm hy vọng rằng một ngày không xa, khi cánh đồng lúa xanh rì trở lại, tiếng gà vịt rộn ràng sau vườn, đám trẻ con nô nức đến trường… cuộc sống mới lại bắt đầu.

Bạn đang đọc bài viết Tình người ấm áp trong bão lũ. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

10 dấu ấn nổi bật trong phát triển kinh tế-xã hội năm 2023
Khép lại năm 2023, trong bối cảnh thách thức nhiều hơn cơ hội và thuận lợi, tình hình diễn biến bất thường, phức tạp vượt mọi dự báo trước đó, chúng ta đã đạt được nhiều kết quả quan trọng, khá toàn diện, nhiều lĩnh vực đạt thành tựu, dấu ấn nổi bật.

Tin mới

GDP quý I/2024 tăng 5,66%
Tổng sản phẩm trong nước (GDP) quý I/2024 ước tính tăng 5,66% so với cùng kỳ năm trước, cao hơn tốc độ tăng của quý I các năm 2020-2023.