Chủ nhật, 28/04/2024 22:56 (GMT+7)
Thứ tư, 15/06/2022 18:00 (GMT+7)

Tin tức môi trường nổi bật ngày 15/6: Thủy điện Hòa Bình sẽ mở cửa xả đáy thứ 5 vào 20h ngày 15/6

Theo dõi KTMT trên

Thủy điện Hòa Bình sẽ mở cửa xả đáy thứ 5 vào 20h ngày 15/6; Khởi động chương trình Làm sạch biển Việt Nam; Tập trung cao độ vận hành điều tiết các hồ chứa trong mùa lũ năm 2022... là những tin tức môi trường nổi bật ngày 15/6.

Thủy điện Hòa Bình sẽ mở cửa xả đáy thứ 5 vào 20h ngày 15/6

Theo Công điện số 07/CĐ-QG, ngày 15/6/2022 của Ban Chỉ đạo Quốc gia về phòng, chống thiên tai thông báo đến Công ty Thủy điện Hòa Bình, vào hồi 20h00, ngày 15/6/2022 sẽ mở cửa xả đáy thứ 5 hồ Hòa Bình. Hiện lực lượng chức năng tỉnh Hòa Bình đã sẵn sàng các phương án nhằm đảm bảo an toàn khi Nhà máy Thủy điện Hòa Bình mở hai cửa xả đáy.

Ban Chỉ huy phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn tỉnh Hòa Bình đã có Công văn số 71/CĐ-BCD ngày 15/6/2022, yêu cầu các ban, ngành, Chủ tịch UBND TP. Hòa Bình... tập trung vào một số nhiệm vụ:

Tin tức môi trường nổi bật ngày 15/6: Thủy điện Hòa Bình sẽ mở cửa xả đáy thứ 5 vào 20h ngày 15/6 - Ảnh 1
Thủy điện Hòa Bình sẽ mở cửa xả đáy thứ 5 vào 20h ngày 15/6. 

Cụ thể là khẩn trương tổ chức thông báo đến các cấp chính quyền, người dân, tổ chức có hoạt động trên sông, ven sông và cơ sở nuôi trồng thủy sản trên sông, phương tiện vận tải thủy, các bến đò ngang, đơn vị hoạt động sản xuất kinh doanh, khai thác cát sỏi, công trình xây dựng... biết thời gian mở tiếp cửa xả số 5 đập thủy điện Hòa Bình để chủ động biện pháp phòng tránh nhằm đảm bảo an toàn về người và tài sản. 

Cùng đó, lực lượng chức năng tiếp tục triển khai nhiều phương án ứng phó đảm bảo an toàn hạ du; sẵn sàng điều kiện về nhân lực và thiết bị cảnh báo người dân để ứng phó khi đập thủy điện tiếp tục xả lũ; đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến kiến thức phòng chống thiên tai để tránh thiệt hại cho các phương tiện công trình xây dựng trên sông, lồng bè nuôi trồng thủy sản, người dân sống ven sông; đặc biệt lưu ý việc cắt cử lực lượng đảm bảo an toàn khu vực bờ sông, bờ kè; thường xuyên nhắc nhở, có biện pháp không để người dân tụ tập tại những nơi nguy hiểm.

Bộ Chỉ huy quân và Công an tỉnh chỉ đạo các lực lượng rà soát phương án, sẵn sàng triển khai lực lượng, phương tiện hỗ trợ tìm kiếm cứu nạn, khắc phục hậu quả khi có yêu cầu. Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn chỉ đạo lực lượng tuần tra canh gác các tuyến đê, đặc biệt là những trọng điểm xung yếu đã được xây dựng và phê duyệt phương án; phối hợp cùng Ủy ban Nhân dân thành phố Hòa Bình sẵn sàng triển khai hộ đê đảm bảo an toàn các tuyến đê cấp 3.

Lúc 14h ngày 15/6/2022, mực nước thượng lưu hồ Hòa Bình ở cao trình 108,96 m, lưu lượng về hồ 7.901 m3/s, lưu lượng xả 8.961 m3/s (mở 4 cửa xả và phát điện).

Khởi động chương trình Làm sạch biển Việt Nam

Chương trình sẽ bắt đầu tại tỉnh Hà Tĩnh vào tháng 8/2022, kéo dài 5 năm trên toàn bộ dải ven biển Việt Nam với hoạt động chính là dọn sạch bãi biển 28 tỉnh thành.

Các hoạt động chính của Chương trình gồm dọn sạch rác thải tại bãi biển của các tỉnh và bàn giao cho chính quyền địa phương quản lý. Tổ chức lắp đặt, trao tặng các thùng rác công cộng tại các bãi biển nhằm khuyến khích khách du lịch bỏ rác đúng nơi quy định.

Ngoài ra, Chương trình sẽ tặng quà các gia đình học sinh nghèo, cán bộ, chiến sỹ hải quân, biên phòng, các gia đình ngư dân vượt qua khó khăn, tích cực ra khơi, bám biển. Tổ chức các chương trình hoạt động nghệ thuật lan tỏa thông điệp làm sạch biển và nâng cao ý thức bảo vệ môi trường biển của cộng đồng.

Tin tức môi trường nổi bật ngày 15/6: Thủy điện Hòa Bình sẽ mở cửa xả đáy thứ 5 vào 20h ngày 15/6 - Ảnh 2
Chương trình Làm sạch biển Việt Nam kéo dài 5 năm trên toàn bộ dải ven biển Việt Nam, với hoạt động chính là dọn sạch bãi biển 28 tỉnh thành.

Chương trình đặt mục tiêu trao tặng ít nhất 5000 suất học bổng cho học sinh nghèo, 5.000 quà tặng cho các hộ ngư dân nghèo, 10.000 thùng rác, 500 biển hiệu tuyên truyền, 500 loa phát thanh, 5 triệu tài liệu tuyên truyền cho các địa phương có biển.

Việt Nam đang phải đối mặt với tình trạng ô nhiễm môi trường biển ngày càng nghiêm trọng. Vì vậy, việc làm sạch biển cần sự vào cuộc của nhiều ngành, nhiều cấp và của mọi người dân. Chương trình đặt ra mục tiêu góp phần tuyên truyền, phổ biến pháp luật về môi trường biển đến mọi tầng lớp nhân dân. Từ đó có sự chuyển biến về nhận thức đến hành động bảo vệ môi trường biển.

Tập trung cao độ vận hành điều tiết các hồ chứa trong mùa lũ năm 2022

Bộ Tài nguyên và Môi trường vừa có Công văn số 3256/BTNMT-TNN gửi các Bộ; UBND tỉnh, thành phố về việc vận hành các hồ chứa theo Quy trình vận hành liên hồ chứa trong mùa mưa lũ năm 2022.

Cụ thể là các tỉnh Điện Biên, Lai Châu, Sơn La, Hòa Bình, Phú Thọ, Yên Bái, Tuyên Quang, Vĩnh Phúc, Hà Nội, Bắc Ninh, Hà Nam, Hưng Yên, Hải Dương, Hải Phòng, Thái Bình, Nam Định, Ninh Bình, Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Bình, Thừa Thiên Huế, Đà Nẵng, Quảng Nam, Quảng Ngãi, Bình Định, Phú Yên, Gia Lai, Đắk Lắk, Đắk Nông, Kon Tum, Bình Dương, Bình Phước, Ninh Thuận, Bình Thuận, Đồng Nai, Lâm Đồng, Tây Ninh và thành phố Hồ Chí Minh; Tập đoàn Điện lực Việt Nam; các đơn vị quản lý, vận hành hồ chứa trên lưu vực sông: Hồng, Mã, Cả, Hương, Vu Gia - Thu Bồn, Trà Khúc, Kôn - Hà Thanh, Ba, Sê San, Srêpok và Đồng Nai.

Tin tức môi trường nổi bật ngày 15/6: Thủy điện Hòa Bình sẽ mở cửa xả đáy thứ 5 vào 20h ngày 15/6 - Ảnh 3
Tập trung vận hành các hồ chứa theo Quy trình vận hành liên hồ chứa trong mùa mưa lũ năm 2022.

Đến nay, lưu vực sông Hồng và các lưu vực sông từ Bắc Trung Bộ trở vào đang chuẩn bị bước sang thời kỳ mùa lũ và theo nhận định xu thế khí tượng thủy văn mùa mưa, bão, lũ năm 2022 của Trung tâm dự báo Khí tượng thủy văn quốc gia, trên các lưu vực sông sẽ có những diễn biến hết sức phức tạp, phạm vi ảnh hưởng do mưa bão rộng, đặc biệt là khu vực Trung Bộ, Tây Nguyên và Nam Bộ, cảnh báo nguy cơ mưa lũ dồn dập tại các tỉnh miền Trung trong tháng 10 và tháng 11.

Theo đó, để chủ động phòng ngừa, hạn chế tối đa những thiệt hại do mưa, lũ gây ra, Bộ Tài nguyên và Môi trường đề nghị các Bộ: Công Thương, Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, chỉ đạo các đơn vị quản lý, vận hành hồ thực hiện việc đảm bảo an toàn các hồ và các công trình, các hoạt động khai thác, sử dụng nước thuộc phạm vi quản lý theo quy định tại từng Quy trình vận hành liên hồ chứa trên các lưu vực sông đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.

Nắng nóng cao điểm trên 37 độ C sẽ xuất hiện trong tháng 7

Nhận định về nắng nóng, cơ quan khí tượng cho biết, tại khu vực Bắc Bộ, nhiệt độ trung bình tháng 7/2022 ở mức xấp xỉ TBNN, tháng 8-9/2022 ở mức cao hơn TBNN khoảng 0,5 độ C; từ tháng 10-12/2022 phổ biến ở mức thấp hơn TBNN khoảng 0,5 độ C.

Khu vực Trung Bộ, nhiệt độ trung bình tháng 7/2022 ở mức xấp xỉ TBNN, tháng 8-9/2022 ở mức cao hơn TBNN khoảng 0,5 độ C; từ tháng 10-12/2022 phổ biến ở mức thấp hơn TBNN khoảng 0,5 độ C. Khu vực Tây Nguyên và Nam Bộ từ tháng 7-9/2022 nhiệt độ phổ biến cao hơn TBNN khoảng 0,5 độ C, tháng 10-12/2022 nhiệt độ phổ biến xấp xỉ TBNN.

Tin tức môi trường nổi bật ngày 15/6: Thủy điện Hòa Bình sẽ mở cửa xả đáy thứ 5 vào 20h ngày 15/6 - Ảnh 4
Nắng nóng cao điểm trên 37 độ C sẽ xuất hiện trong tháng 7.

Khu vực Bắc Bộ và Trung Bộ, nhiệt độ trung bình tháng 7/2022 ở mức xấp xỉ TBNN, tháng 8-9/2022 ở mức cao hơn TBNN khoảng 0,5 độ C. Đề phòng trong tháng 7/2022 có thể xuất hiện giá trị cực đoan liên quan đến nhiệt độ ở khu vực các tỉnh Bắc Bộ, Bắc và Trung Trung Bộ. Dự báo xác suất 70-80% khả năng xuất hiện nắng nóng với nhiệt độ cao nhất ngày trên 37 độ C.

Nắng nóng ở Bắc Bộ và Trung Bộ có khả năng không gay gắt, không kéo dài như năm 2021. Không khí lạnh có khả năng hoạt động sớm và nền nhiệt các tháng đầu mùa đông ở các tỉnh miền Bắc có khả năng thấp hơn so với TBNN cùng thời kỳ.

Từ nay đến hết năm 2022, dự báo trên khu vực Biển Đông có khoảng 10-12 cơn bão và áp thấp nhiệt đới, trong đó có khả năng ảnh hưởng trực tiếp đến đất liền nước ta khoảng từ 4-6 cơn, ở mức xấp xỉ so với trung bình nhiều năm (TBNN) cùng thời kỳ (TBNN một năm khoảng từ 12-14 cơn, ảnh hưởng trực tiếp khoảng từ 5-7 cơn).

33% dân số Mỹ đang vật lộn với các thảm họa thiên nhiên

Một loạt thảm họa thiên nhiên như lũ lụt, cháy rừng, giông bão, nắng nóng đang hoành hành tại Mỹ khi nước này bước vào mùa Hè, với những cảnh báo về thảm họa này trong những tháng tới tại một số khu vực.

Khoảng 120 triệu dân nước này (khoảng 1/3 dân số Mỹ) đang phải theo dõi cảnh báo từ giới chức khi một đợt nắng nóng đang thiêu đốt khu vực miền Đông Nam và Thượng Trung Tây nước Mỹ.

Cơ quan Thời tiết Quốc gia Mỹ (NWS) ngày 14/6 thông báo: "Một vòm áp suất cao dự kiến tạo ra nhiệt độ cao hơn bình thường, có thể đạt mức kỷ lục trên toàn khu vực trong cả ngày 14/6 và 15/6", với nhiệt độ có thể lên tới khoảng 38 độ C ở nhiều địa điểm".

Tin tức môi trường nổi bật ngày 15/6: Thủy điện Hòa Bình sẽ mở cửa xả đáy thứ 5 vào 20h ngày 15/6 - Ảnh 5
Khoảng 1/3 dân số Mỹ đang phải theo dõi cảnh báo khi một đợt nắng nóng đang thiêu đốt khu vực miền Đông Nam và Thượng Trung Tây nước Mỹ.

Trong khi đó, các vùng ở bang Indiana, Kentucky và Ohio đã được cảnh báo nhiệt độ có thể lên tới 43 độ C.

Theo nhà khí tượng học Alex Lamers của NWS, vòm áp suất cao đang gây ra những hiện tượng cực đoan xung quanh vùng ngoại vi của nó. Ông nói: “Giông bão và lốc xoáy, lũ quét, lượng mưa cực lớn” thường xuyên đi kèm mỗi khi có một đợt nắng nóng nghiêm trọng xảy ra.

Một số cơn bão mạnh đã được ghi nhận ngày 13/6 tại rìa phía Bắc của vòm nhiệt, nơi nhiệt độ cao va chạm với không khí lạnh hơn. Hàng trăm nghìn người đã chịu cảnh mất điện ở Trung Tây sau khi giông bão hoành hành ở khu vực này. Hình thái thời tiết tại khu vực này dự kiến tiếp tục bất ổn hơn, với mưa đá và gió giật mạnh.

Lan Anh

Bạn đang đọc bài viết Tin tức môi trường nổi bật ngày 15/6: Thủy điện Hòa Bình sẽ mở cửa xả đáy thứ 5 vào 20h ngày 15/6. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới