Thứ bảy, 27/04/2024 07:26 (GMT+7)
Thứ năm, 04/08/2022 18:50 (GMT+7)

Tin tức môi trường mới nhất, nổi bật nhất ngày 4/8

Theo dõi KTMT trên

Áp thấp nhiệt đới trên đất liền, nhiều khu vực có mưa to; Hội nghị Môi trường toàn quốc lần thứ V: Hài hoà phát triển kinh tế và BVMT; Động đất liên tiếp tại Nhật Bản, không có cảnh báo sóng thần... là những tin tức môi trường nổi bật ngày 4/8.

Áp thấp nhiệt đới trên đất liền, nhiều khu vực có mưa to

Trưa ngày 4/8, áp thấp nhiệt đới đã đi vào khu vực phía Nam tỉnh Quảng Đông (Trung Quốc). Hồi 13 giờ, vị trí tâm áp thấp nhiệt đới ở vào khoảng 23,0 độ Vĩ Bắc; 114,6 độ Kinh Đông, trên khu vực phía Nam tỉnh Quảng Đông (Trung Quốc).

Sức gió mạnh nhất vùng gần tâm áp thấp nhiệt đới mạnh cấp 6 (40-50km/giờ), giật cấp 8. Bán kính gió mạnh cấp 6, giật cấp 8 khoảng 70km tính từ tâm áp thấp nhiệt đới.

Dự báo trong 24 giờ tới, áp thấp nhiệt đới di chuyển theo hướng Tây Tây Bắc, mỗi giờ đi được 10 -15km và suy yếu dần thành một vùng áp thấp. Đến 13 giờ ngày 5/8, vị trí trung tâm vùng áp thấp ở khoảng 23,9 độ Vĩ Bắc; 111,5 độ Kinh Đông trên khu vực phía Tây tỉnh Quảng Đông (Trung Quốc). Sức gió mạnh nhất ở trung tâm vùng áp thấp giảm xuống dưới cấp 6 (<40km/giờ).

Tin tức môi trường mới nhất, nổi bật nhất ngày 4/8 - Ảnh 1
Trưa ngày 4/8, áp thấp nhiệt đới đã đi vào khu vực phía Nam tỉnh Quảng Đông (Trung Quốc).

Vùng nguy hiểm do áp thấp nhiệt đới trên Biển Đông trong 24 giờ tới (gió mạnh cấp 6 trở lên, giật từ cấp 8 trở lên): phía Bắc vĩ tuyến 21,0 độ Vĩ Bắc; từ kinh tuyến 113,0 đến 116,5 độ Kinh Đông. Toàn bộ tàu thuyền hoạt động trong vùng nguy hiểm đều có nguy cơ cao chịu tác động của gió giật mạnh và sóng lớn. Cấp độ rủi ro thiên tai cấp 3.

Do ảnh hưởng của áp thấp nhiệt đới nên ở vùng biển phía Bắc khu vực Bắc Biển Đông chiều ngày 4/8 có gió mạnh cấp 6, giật cấp 8; sóng biển cao từ 2-3m; biển động.

Chiều tối và đêm ngày 4/8, ở Bắc Bộ có mưa rào và dông rải rác, cục bộ có mưa to với lượng mưa từ 10-30mm, có nơi trên 50mm.

Ngày và đêm mai 5/8, khu vực Bắc Bộ và Thanh Hóa có mưa vừa, mưa to, có nơi mưa rất to với lượng mưa phổ biến 40-80mm, có nơi trên 100mm.

Ngày và đêm 6/8, khu vực Bắc Bộ có mưa vừa, mưa to, có nơi mưa rất to với lượng mưa phổ biến 40-80mm, có nơi trên 100mm; khu vực Thanh Hóa và Nghệ An có mưa vừa, mưa to với lượng mưa phổ biến 30-60mm, có nơi trên 70mm.

Đợt mưa lớn này còn có khả năng kéo dài đến ngày 7/8. Đề phòng nguy cơ xảy ra lũ quét, sạt lở đất tại các tỉnh vùng núi và ngập úng tại các khu vực trũng, thấp.

Hà Tĩnh: Gần 34 tỷ đồng khắc phục 5 công trình hư hại do thiên tai, bão lũ

Trước ảnh hưởng nặng nề của các đợt mưa lũ xảy ra trong tháng 10/2021, UBND tỉnh Hà Tĩnh đã triển khai rà soát và có văn bản báo cáo về tình hình thiệt hại và khắc phục hậu quả thiên tai do mưa lũ gây ra từ ngày 15 - 18/10/2021 trên địa bàn tỉnh. Trên cơ sở đó, UBND tỉnh đã đề nghị Ban Chỉ đạo quốc gia về phòng, chống thiên tai và các Bộ, ngành Trung ương xem xét hỗ trợ cho Hà Tĩnh 35 tỷ đồng để khắc phục 5 cơ sở hạ tầng giao thông, thủy lợi bị hư hại do thiên tai, mưa, lũ.

Theo đó, 5 dự án đầu tư công khẩn cấp tại Hà Tĩnh bao gồm: Dự án xử lý sạt lở mái taluy đường tỉnh DT.547 qua địa bàn các huyện Cẩm Xuyên và Kỳ Anh có tổng mức đầu tư 2,5 tỷ đồng do Sở Giao thông Vận tải làm chủ đầu tư đã khởi công từ tháng 7/2022; Dự án xử lý sạt lở hạ lưu tràn xả lũ hồ chứa nước thượng Sông Trí ở xã Kỳ Hoa (thị xã Kỳ Anh) có tổng mức đầu tư 5,199 tỷ đồng do Công ty TNHH MTV Thủy lợi Nam Hà Tĩnh làm chủ đầu tư đang triển khai thi công.

Dự án xử lý sạt lở bờ sông Rác đoạn qua xã Cẩm Lạc và Xử lý sạt lở bờ sông Rào Cái đoạn qua xã Cẩm Thành do UBND huyện Cẩm Xuyên làm chủ đầu tư; khôi phục đập Khe Tra, xã Phú Gia do UBND huyện Hương Khê làm chủ đầu tư, đều đã hoàn thành các thủ tục theo quy định, đơn vị thi công đang chuẩn bị nhân lực và vật liệu, dự kiến triển khai thi công trong thời gian tới.

Hội nghị Môi trường toàn quốc lần thứ V: Hài hoà phát triển kinh tế và BVMT

Sáng 4/8, tại Hà Nội, Bộ Tài nguyên và Môi trường tổ chức phiên toàn thể Hội nghị Môi trường toàn quốc lần thứ V với chủ đề “Hài hoà phát triển kinh tế và BVMT hướng tới nền kinh tế tuần hoàn, phát triển bền vững”. Uỷ viên BCH Trung ương Đảng, Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Văn Thành tới dự và chỉ đạo tại Hội nghị.

Phát biểu khai mạc Hội nghị, Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Trần Hồng Hà cho biết: Năm 2022 là thời điểm mà Thủ tướng Chính phủ vừa đưa ra cam kết mạnh mẽ của Việt Nam đạt mức phát thải ròng bằng “0” vào năm 2050 tại Hội nghị COP26. Đây cũng là năm bản lề trong việc triển khai các định hướng lớn về môi trường và phát triển đất nước giai đoạn 2021 - 2030 trong Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng. Năm 2022 cũng là năm đầu tiên triển khai các quy định, chính sách mới, đột phá của Luật Bảo vệ môi trường năm 2020 và các văn bản hướng dẫn thi hành Luật.

Tin tức môi trường mới nhất, nổi bật nhất ngày 4/8 - Ảnh 2
Hội nghị Môi trường toàn quốc lần thứ V với chủ đề “Hài hoà phát triển kinh tế và BVMT hướng tới nền kinh tế tuần hoàn, phát triển bền vững”.

Do đó, Hội nghị Môi trường toàn quốc lần thứ V không chỉ tổng kết, đánh giá kết quả đạt được và những bài học, kinh nghiệm trong công tác bảo vệ môi trường giai đoạn vừa qua mà còn để quán triệt, cùng thống nhất nhận thức và hành động của cả xã hội đối với công tác bảo vệ môi trường.

Để giải quyết những vấn đề tồn tại, nhiều đại biểu tham dự hội nghị đã đưa ra các bài tham luận, trao đổi, đánh giá về những kết quả đạt được và chưa được trong công tác BVMT, chỉ ra những nguyên nhân và bài học kinh nghiệm, cũng như đề xuất nhiều giải pháp nâng cao hiệu quả công tác BVMT trong thời gian tới. Nhiều tham luận được đánh giá cao như tham luận "Phát huy sức mạnh toàn dân tham gia bảo vệ môi trường"; "Những nỗ lực của Việt Nam trong việc giải quyết các vấn đề môi trường toàn cầu" của UNDP; "Tăng cường công tác phòng, chống tội phạm, đảm bảo an ninh trật tự, an toàn xã hội trong lĩnh vực môi trường" ; "Phát huy vai trò của doanh nghiệp trong công tác bảo vệ môi trường"...

LHQ đánh giá cao các cam kết chống biến đổi khí hậu của Việt Nam

Ngày 3/8, tại trụ sở Liên hợp quốc ở New York (Mỹ), Thứ trưởng Ngoại giao Hà Kim Ngọc đã gặp và làm việc với Tổng Thư ký Liên hợp quốc Antonio Guterres nhân dịp tham dự Hội nghị kiểm điểm lần thứ 10 Hiệp ước Không phổ biến vũ khí hạt nhân (NPT) tại New York. 

Tại cuộc gặp, Thứ trưởng Hà Kim Ngọc khẳng định Liên hợp quốc là đối tác tin cậy vì hòa bình, hợp tác và phát triển, luôn đồng hành cùng Việt Nam qua các giai đoạn phát triển của đất nước.

Thứ trưởng đồng thời nhắc lại lời mời Tổng Thư ký Liên hợp quốc thăm Việt Nam của Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc vào thời gian sớm nhất.

Tổng Thư ký Guterres chia sẻ những tình cảm đặc biệt dành cho Việt Nam, cho biết ông rất ấn tượng trước những thành tựu phát triển kinh tế-xã hội của Việt Nam, đặc biệt là tiến trình phục hồi sau đại dịch COVID-19.

Tổng Thư ký đánh giá cao những đóng góp tích cực và có trách nhiệm của Việt Nam đối với công việc chung của Liên hợp quốc, nhất là các cam kết mạnh mẽ trong cuộc chiến chống biến đổi khí hậu và hứa sẽ tiếp tục hỗ trợ Việt Nam trong lĩnh vực này. Ông khẳng định sẽ nỗ lực thu xếp thăm Việt Nam vào thời điểm phù hợp trong năm nay.

Trao đổi về các vấn đề khu vực và quốc tế, hai bên nhất trí cần tiếp tục củng cố chủ nghĩa đa phương, đề cao tuân thủ luật pháp quốc tế, tăng cường hợp tác ASEAN-Liên hợp quốc và phát huy vai trò của ASEAN trong cấu trúc an ninh khu vực, trong đó có duy trì hòa bình, ổn định, an ninh, an toàn và tự do hàng hải, hàng không ở Biển Đông, giải quyết hòa bình các tranh chấp trên cơ sở luật pháp quốc tế, đặc biệt là Công ước Liên hợp quốc về Luật Biển (UNCLOS) năm 1982.

Bên lề hội nghị, Thứ trưởng Hà Kim Ngọc cũng đã có tiếp xúc song phương với đại diện các nước bạn bè khu vực Caribe, các nước đang phát triển và sẽ có các cuộc làm việc với các Trợ lý Tổng Thư ký và lãnh đạo Liên hợp quốc phụ trách về chính trị-an ninh và pháp lý.

Động đất liên tiếp tại Nhật Bản, không có cảnh báo sóng thần

Sáng 4/8, hai trận động đất liên tiếp xảy ra tại Nhật Bản với độ lớn lần lượt là 5,6 và 5,7.

Theo Cơ quan Khảo sát địa chất Mỹ, trận động đất độ lớn 5,7 xảy ra quần đảo Izu của Nhật Bản vào lúc 3h39 giờ GMT, tức 10h39 ngày 4/8 (giờ Việt Nam). Tâm chấn nằm ở độ sâu 10km, vị trí 32,6434 độ vĩ Bắc và 142,4746 độ kinh Đông.

Tin tức môi trường mới nhất, nổi bật nhất ngày 4/8 - Ảnh 3
Sáng 4/8, hai trận động đất liên tiếp xảy ra tại Nhật Bản với độ lớn lần lượt là 5,6 và 5,7. (Ảnh: TTXVN)

Trước đó, một trận động đất độ lớn 5,6 đã xảy ra tại khu vực bờ biển của tỉnh Fukushima. Tâm chấn nằm ở 37,6 độ vĩ Bắc và 141,7 độ kinh Đông, sâu 60km. Cả hai trận động đất đều không gây cảnh báo sóng thần.

Cơ quan giám sát hạt nhân của Nhật Bản không có báo cáo bất kỳ bất thường nào tại Nhà máy điện hạt nhân số 1 vốn ngừng hoạt động sau thảm họa động đất sóng thần năm 2011.

Lan Anh

Bạn đang đọc bài viết Tin tức môi trường mới nhất, nổi bật nhất ngày 4/8. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới