Thứ năm, 25/04/2024 12:34 (GMT+7)
Thứ hai, 30/05/2022 18:52 (GMT+7)

Tin tức môi trường 24h nổi bật ngày 30/5

Theo dõi KTMT trên

Tận dụng không gian ngầm đô thị để thoát nước, trữ nước; Mưa lớn, nhiều tuyến giao thông ở Lai Châu bị tê liệt tạm thời; Hàng nghìn m2 đất nông nghiệp của người dân Lý Sơn bị "biển nuốt"... là những tin tức môi trường nổi bật ngày hôm nay 30/5.

Tận dụng không gian ngầm đô thị để thoát nước, trữ nước ​

Trao đổi với báo chí bên hành lang Quốc hội sáng nay (30/5), Bộ trưởng Bộ TN&MT Trần Hồng Hà đã có những chia sẻ liên quan việc Hà Nội ngập sâu, nhiều nơi “phố biến thành sông” sau trận mưa chiều qua (29/5). 

Theo Bộ trưởng, diễn biến dị thường của thời tiết như mưa lớn cực đoan cộng hưởng với việc đầu tư hạ tầng thiếu đồng bộ, thiếu tầm nhìn chính là nguyên nhân.

Nêu giải pháp, người đứng đầu ngành tài nguyên và môi trường nhận định, khi xây dựng hạ tầng tiêu thoát nước phải tính toán trữ được cả lượng nước con người sử dụng, cũng như lượng nước mưa trong thời tiết cực đoan. Công tác dự báo cũng cần tiến tới mức độ “dựng” ra được kịch bản tác động đến cơ sở hạ tầng.

Tin tức môi trường 24h nổi bật ngày 30/5 - Ảnh 1
Trận mưa chiều 29/5 là một trong những kỷ lục mưa giông được thiết lập ở Hà Nội trong vòng 36 năm qua. (Ảnh internet)

“Tôi nghĩ rằng dự báo có thể làm được. Khi dự báo nói đến lưu lượng mưa trong một đơn vị thời gian, tính toán được trên một mét vuông có lượng mưa thế nào. Vấn đề là chúng ta cần làm tiếp bài toán mô hình, khả năng của hệ thống tiêu thoát nước. Tất nhiên để dự báo trong thời gian ngắn, chính xác là điều không dễ”.

Về gợi ý Hà Nội có nên xây dựng dự án chống ngập giống TP.HCM, Bộ trưởng nhận định, Hà Nội cần lập dự án tổng thể, trong đó đánh giá một cách căn cơ và đưa ra những số liệu lịch sử cũng như số liệu về các hiện tượng cực đoan của thời tiết. Hà Nội cũng cần có cách tiếp cận khi thiết kế đô thị là hướng tới đô thị thông minh, chống chịu được các hiện tượng thời tiết cực đoan.

“Còn khi đã ngập rồi thì phải sử dụng máy bơm để thoát nước, chỉ là phương án ứng phó mà thôi. Khi xây dựng đô thị, phải tính toán hệ thống tiêu thoát nước, đảm đương được huyết mạch của đô thị, để trở thành đô thị có khả năng chống chịu một cách thông minh, đảm bảo được tính bền vững khi thời tiết cực đoan. Do vậy, xuất phát từ dự báo, quy hoạch để thiết kế một hạ tầng có thể chống chịu, thích ứng. Không thể đơn thuần “mô phỏng” được”, Bộ trưởng cho biết.

Trong trường hợp thời tiết cực đoan hơn nữa thì phải có phương án xây dựng hệ thống để trữ nước. Đó có thể là khu vực không gian mở như sân vận động, cánh đồng…, có thể điều chỉnh van trong hệ thống để dẫn nước vào những nơi này, biến thành nơi chứa nước tạm thời, tránh ngập cho những nơi xung yếu.

Mưa lớn, nhiều tuyến giao thông ở Lai Châu bị tê liệt tạm thời

Từ đêm qua đến sáng nay (30/5), mưa lớn trên địa bàn đã gây sạt lở taluy dương, sụt lún mặt đường gây tê liệt tạm thời nhiều tuyến giao thông.

Cụ thể, tại Km3+150 tuyến đường Nậm Khao - Tà Tổng - Mường Nhé (Điện Biên), thuộc địa phận xã Nậm Khao, huyện Mường Tè đã sạt lở taluy dương gây ách tắc giao thông cục bộ trên tuyến. Tại Km32+890; Km33+380; Km33+900; Km34+400; Km34+500, thuộc địa phận Bản Căng Ký, xã Tung Qua Lìn cũng xuất hiện sạt lở taluy dương với khối lượng lớn, gây tắc đường. Hiện giao thông trên tuyến đường tỉnh 132, nối trung tâm huyện Phong Thổ với các xã biên giới; đặc biệt giao thông giữa 2 xã biên giới Dào San và Sì Lờ Lầu bị chia cắt tạm thời. 

Tin tức môi trường 24h nổi bật ngày 30/5 - Ảnh 2
Mưa lớn khiến nhiều tuyến giao thông ở Lai Châu bị tê liệt tạm thời. (Ảnh: Báo Nhân Dân)

Ngay sau khi phát hiện sự cố sạt lở, các đơn vị quản lý tuyến đã tổ chức cắm biển cảnh báo nguy hiểm, bố trí lực lượng tại các điểm xảy ra sự cố phân luồng giao thông; đồng thời huy động máy móc, phương tiện, phối hợp với các lực lượng trên địa bàn tập trung khắc phục để thông đường. Tuy nhiên, hiện nay trên địa bàn vẫn xuất hiện mưa to trên diện rộng, đất, đá tại các điểm sạt lở vẫn tiếp tục sạt trượt, gây khó khăn cho lực lượng thi công.

Trước tình hình mưa lớn xảy ra trên diện rộng tại địa phương, hiện nay Ban chỉ huy Phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn tỉnh Lai Châu cũng đã có công điện khẩn yêu cầu tất cả các đơn vị, sở, ngành, địa phương trên địa bàn chủ động các phương án dự phòng về phòng, chống thiên tai đã triển khai.

Trong đó, công văn yêu cầu Ban chỉ huy Phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn các cấp tổ chức trực ban 24/24, rà soát kỹ các điểm xung yếu, các vùng có nguy cơ sạt lở, ngập lụt, lũ quét lên phương án di chuyển dân và tài sản đến nơi an toàn. Đối với các lực lượng chức năng, sẵn sàng phương tiện, vật tư, nhân lực, thường trực để kịp thời ứng phó khi có tình huống xấu xảy ra.

Hàng nghìn m2 đất nông nghiệp của người dân Lý Sơn bị "biển nuốt"

Triều cường dâng cao, sóng lớn đã làm sạt lở, cuốn trôi hàng nghìn m2 đất nông nghiệp của người dân ở phía đông bắc (huyện đảo Lý Sơn, Quảng Ngãi).

Tin tức môi trường 24h nổi bật ngày 30/5 - Ảnh 3
Hàng nghìn m2 đất nông nghiệp của người dân Lý Sơn bị "biển nuốt". (Ảnh: Báo Tiền Phong)

Do ảnh hưởng của cơn bão số 9 năm 2020 đến nay, tại khu vực phía đông bắc đảo Lý Sơn từ địa điểm Ra đa 18 đến bờ biển thắng cảnh Hang Câu xảy ra tình trạng sạt lở nghiêm trọng. Theo ước tính, đảo đã bị xâm thực vào tới trên 50m và kéo dài khoảng 500m, nhấn chìm hàng nghìn m2 đất nông nghiệp của bà con nơi đây.

Theo ghi nhận của PV, khu vực này trước kia có một đường đi. Tuy nhiên do sóng biển xâm thực, gây sạt lở nghiêm trọng nên có một vài đoạn đường không còn nữa. Ước tính, khu vực sạt lở kéo dài khoảng 500m chạy dọc bờ biển, tại những điểm sạt lở lớn, có chiều cao từ 2-3 mét.

Tin tức môi trường 24h nổi bật ngày 30/5 - Ảnh 4
Hàng nghìn m2 đất nông nghiệp của người dân Lý Sơn bị "biển nuốt". (Ảnh: Báo Tiền Phong)

Sóng biển xâm thực tại đây không chỉ làm mất đất sản xuất của người dân trên huyện đảo Lý Sơn, mà còn đe dọa đến khu vực Hang Câu- một thắng cảnh du lịch nổi tiếng của hòn đảo tiền tiêu này. Người dân địa phương đang mong mỏi một tuyến kè để giữ đất.

Được biết, khu vực bị sạt lở trước đây từng được quy hoạch làm bãi đổ phế thải. Tuy nhiên, hàng năm triều cường, sóng lớn đã gây xói lở sâu vào đất liền hàng chục mét làm mất đất sản xuất của người dân.

5 điều về Hội nghị Đại dương của Liên Hợp Quốc lần thứ 2

Đại dương là hệ sinh thái lớn nhất hành tinh, điều hòa khí hậu và cung cấp sinh kế cho hàng tỷ người. Tuy vậy, “sức khỏe” của đại dương đang gặp nguy hiểm. Hội nghị Đại dương của Liên Hợp Quốc lần thứ hai, dự kiến ​​diễn ra vào tháng 6/2022, sẽ là cơ hội quan trọng để khắc phục những thiệt hại mà nhân loại tiếp tục gây ra đối với sinh vật biển và sinh kế.

LHQ đã đặt ra 10 mục tiêu liên quan đến đại dương phải đạt được trong thập kỷ này, như một phần của Chương trình nghị sự 2030 về Phát triển bền vững, kế hoạch chi tiết của Tổ chức vì một tương lai công bằng hơn cho con người và hành tinh. Chúng bao gồm hành động ngăn ngừa và giảm thiểu ô nhiễm và axit hóa, bảo vệ hệ sinh thái, điều tiết nghề cá và nâng cao kiến ​​thức khoa học. Tại hội nghị, các cuộc đối thoại tương tác sẽ tập trung vào cách giải quyết nhiều vấn đề này.

Tin tức môi trường 24h nổi bật ngày 30/5 - Ảnh 5
Đại dương là hệ sinh thái lớn nhất hành tinh, điều hòa khí hậu và cung cấp sinh kế cho hàng tỷ người. (Ảnh minh họa)

Theo báo cáo biến đổi khí hậu mới nhất của Tổ chức Khí tượng Thế giới (WMO), mực nước biển trung bình toàn cầu tăng trung bình 4,5 mm mỗi năm từ năm 2013 đến năm 2021, do các tảng băng tan với tốc độ ngày càng tăng.

Đại dương hấp thụ khoảng 23% CO2 do hoạt động của con người tạo ra và khi đó, các phản ứng hóa học diễn ra, làm axit hóa nước biển. Điều đó khiến môi trường biển gặp nguy hiểm và nước càng có tính axit thì biển hấp thụ càng ít CO2.

Hạn hán ở California có thể làm tăng giá điện

Trong một thông cáo báo chí về giá bán buôn điện ở khắp miền Tây, EIA đã dự kiến rằng việc giảm sản lượng thủy điện sẽ dẫn đến việc sản xuất điện từ khí đốt tự nhiên tăng 8%, lượng khí thải carbon dioxide (CO2) liên quan đến năng lượng tăng 6% và tăng khoảng 5%.

Đầu tháng này, các quan chức năng lượng California cũng đã đưa ra một dự nói rằng lưới điện của bang này sẽ không đủ khả năng giữ đèn sáng vào mùa hè. Tình hình sẽ tệ hơn nữa nếu các đợt nắng nóng, cháy rừng hoặc các sự kiện cực đoan khác gây ảnh hưởng đến chúng.

Tin tức môi trường 24h nổi bật ngày 30/5 - Ảnh 6
Hạn hán ở California khiến các hồ nước khô cạn. (Ảnh: The Guardian)

Thống đốc California Gavin Newsom vừa cảnh báo sẽ ra lệnh cắt giảm nghiêm ngặt việc sử dụng nước trên toàn tiểu bang nếu các doanh nghiệp và người dân không cắt giảm lượng tiêu thụ năng lượng trong bối cảnh hạn hán như hiện tại.

Vào tháng 4, Bộ Tài nguyên Nước California (CDWR) cho biết lượng tuyết trên toàn tiểu bang chỉ bằng 38% mức trung bình của thời điểm này trong năm, sau ba tháng liên tiếp có điều kiện khô hạn kỷ lục. EIA đã phân tích sáu trong số các cơ sở thủy điện của California, chiếm 22% công suất thủy điện của tiểu bang. Toàn bộ báo cáo có sẵn trên trang web của họ.

Lan Anh

Bạn đang đọc bài viết Tin tức môi trường 24h nổi bật ngày 30/5. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Hiến giọt máu đào, trao đời sự sống
Đây là chủ đề của chương trình hiến máu tình nguyện, được Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam phối hợp với Viện Huyết học – Truyền máu Trung ương tổ chức ngày 24/4.