Thứ sáu, 19/04/2024 14:02 (GMT+7)
    Thứ sáu, 08/04/2022 18:00 (GMT+7)

    Tin tức kinh tế 24h mới nhất, nổi bật nhất ngày 8/4

    Theo dõi KTMT trên

    Bộ Công an đề nghị 8 ngân hàng cung cấp hồ sơ liên quan vụ án tại FLC, Chuỗi Pizza 4Ps lỗ gần 38 tỷ đồng... là những tin tức kinh tế 24h mới nhất, nổi bật nhất hôm nay 8/4/2022.

    Bộ Công an đề nghị 8 ngân hàng cung cấp hồ sơ liên quan vụ án tại FLC

    Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an (C01) vừa có văn bản đề nghị 8 ngân hàng phối hợp để phục vụ công tác điều tra trong vụ án "Thao túng thị trường chứng khoán" xảy ra tại Công ty Cổ phần Tập đoàn FLC.

    C01 có văn bản gửi: Ngân hàng Thương mại Cổ phần Ngoại thương Việt Nam (VCB); Ngân hàng Thương mại Cổ phần Kỹ thương Việt Nam (Techcombank); Ngân hàng Thương mại Cổ phần Sài Gòn Thương Tín (Sacombank); Ngân hàng Thương mại Cổ phần Việt Nam Thịnh Vượng (VPbank); Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV); Ngân hàng Thương mại Cổ phần Quốc tế Việt Nam (VIB); Ngân hàng Thương mại Cổ phần Sài Gòn-Hà Nội (SHB), Ngân hàng Thương mại Cổ phần Quốc Dân (NCB) đề nghị phối hợp cung cấp hồ sơ mở tài khoản, sao kê tài khoản, sổ phụ tài khoản, chứng từ giao dịch để phục vụ công tác điều tra vụ án liên quan đến Tập đoàn FLC.

    Tin tức kinh tế 24h mới nhất, nổi bật nhất ngày 8/4 - Ảnh 1
    Đề nghị 8 ngân hàng cung cấp hồ sơ liên quan vụ án tại FLC .

    Việc đề nghị trên, Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an cho biết đơn vị đang tiến hành điều tra vụ án "Thao túng thị trường chứng khoán" xảy ra tại Công ty Cổ phần Tập đoàn FLC, Công ty Cổ phần Chứng khoán BOS và các công ty có liên quan.

    Do đó, C01 đề nghị các ngân hàng trên phối hợp cung cấp: hồ sơ mở tài khoản; thông tin tài khoản thanh toán, tiết kiệm, tiền vay (Việt Nam đồng và ngoại tệ) sao kê tài khoản; sổ phụ tài khoản, chứng từ giao dịch (các bút toán giao dịch ký, nhận, chuyển tiền) từ năm 2016 đến nay của các tổ chức, cá nhân (khóa chiều ghi nợ đối với tài khoản cá nhân).

    Cơ quan điều tra đề nghị ngân hàng phối hợp cung cấp nội dung thông tin trên đối với ông Trịnh Văn Quyết, Trịnh Thị Thúy Nga, Trịnh Thị Minh Huế.

    Cơ quan điều tra đề nghị các ngân hàng nói trên cung cấp ngày thông tin tài liệu theo nội dung trên từ ngày 1/12/2021 đến trước ngày 15/4/2022.

    Chuỗi Pizza 4Ps lỗ gần 38 tỷ đồng

    Công ty kinh doanh bánh pizza tiếp tục thua lỗ lớn trong năm 2021 khiến vốn chủ sở hữu xuống dưới 100 tỷ đồng.

    Trong bản công bố thông tin tóm lược tình hình tài chính lên Sở giao dịch chứng khoán Hà Nội, Công ty cổ phần Pizza 4Ps báo cáo lỗ gần 38 tỷ đồng.

    Đây là kết quả kinh doanh có xu hướng xấu bởi năm ngoái công ty chỉ lỗ 20,8 tỷ đồng. Kết quả giai đoạn trước đó còn khả quan hơn khi năm 2018 và 2019 đều lãi trên 50 tỷ đồng.

    Việc thua lỗ khiến vốn chủ sở hữu cũng giảm từ 136 tỷ đồng còn 98 tỷ đồng vào cuối năm ngoái, qua đó khiến hệ số nợ phải trả trên vốn chủ sở hữu tăng mạnh từ 0,66 lần lên 1,99 lần. Dư nợ trái phiếu hiện chiếm 21% vốn chủ sở hữu.

    Tin tức kinh tế 24h mới nhất, nổi bật nhất ngày 8/4 - Ảnh 2
    Công ty kinh doanh bánh pizza tiếp tục thua lỗ lớn trong năm 2021.

    Pizza 4Ps là hệ thống nhà hàng pizza được sáng lập bởi vợ chồng người Nhật là ông Yosuke Masuko và bà Sanae Takasugi. Công ty định vị đây là một chuỗi nhà hàng thay vì một cửa hàng thức ăn nhanh.

    Hiện tại công ty sở hữu tổng cộng 25 cửa hàng Pizza 4Ps (chủ yếu tại TP.HCM, Hà Nội, Đà Nẵng, Hải Phòng và Nha Trang), 5 trung tâm giao hàng và một nhà máy sản xuất phomai tại Đơn Dương, Đà Lạt.

    Mô hình kinh doanh của Pizza 4Ps là "từ nông trại đến bàn ăn" với các nguyên liệu sạch được lấy trực tiếp từ nhà sản xuất phục vụ tới người tiêu dùng. Pizza 4Ps cũng được đánh giá cao với thái độ phục vụ chuyên nghiệp.

    Chuỗi này từng được Mekong Capital và Seedcom rót vốn đầu tư. Giữa năm ngoái, Pizza 4Ps phát hành trái phiếu kỳ hạn hai năm với lãi suất 11% một năm để huy động tiền mở rộng chuỗi nhà hàng và đầu tư nhà máy sản xuất phô mai.

    Hàn Quốc xuất hơn 7 triệu thùng dầu từ kho dự trữ để bình ổn giá

    Hàn Quốc đã quyết định xuất kho 7,23 triệu thùng dự trữ dầu thô chiến lược, bên cạnh cam kết gần đây là 4,42 triệu thùng, để giúp hạ giá năng lượng đang tăng cao trong bối cảnh cuộc xung đột Nga – Ukraine vẫn tiếp diễn.

    Thông cáo báo chí của Bộ Thương mại, Công nghiệp và Năng lượng Hàn Quốc cho biết, sau khi tham vấn giữa các quốc gia, số lượng dầu mà Hàn Quốc đảm nhiệm sẽ là 7,23 triệu thùng. Đây là khối lượng lớn nhất từ trước đến nay cho một nỗ lực xuất kho dự trữ theo các hoạt động phối hợp quốc tế của nước này.

    Bộ Năng lượng Hàn Quốc cho biết quyết định trên nhằm mục đích ổn định thị trường năng lượng cả trong và ngoài nước. Mục tiêu là giảm bớt gánh nặng cho người dân và nền kinh tế trong bối cảnh cuộc khủng hoảng Ukraine kéo dài và giá năng lượng tăng cao.

    Tin tức kinh tế 24h mới nhất, nổi bật nhất ngày 8/4 - Ảnh 3
    Hàn Quốc xuất hơn 7 triệu thùng dầu từ kho dự trữ để bình ổn giá.

    Trong tuần này 31 quốc gia thành viên của Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA) đã bàn thảo và thống nhất giải phóng 120 triệu thùng dầu từ nguồn dự trữ khẩn cấp quốc gia để bình ổn giá năng lượng trên thị trường thế giới. Đây là đợt xuất dự trữ quốc gia thứ hai sau quyết định giải phóng 60 triệu thùng dầu hồi tháng trước.

    Trong số các nước tham gia, Mỹ tuyên bố sẽ giải phóng khoảng 60 triệu thùng, chiếm khoảng 50% tổng số. Hàn Quốc là nước đóng góp dầu lớn thứ ba trong thời gian này.

    Giá dầu thô Dubai – loại dầu tiêu chuẩn của Hàn Quốc - đạt 103,79 USD/thùng trong phiên giao dịch ngày 6/4, tăng cao so với mức 77,12 USD/thùng vào cuối năm ngoái. Cũng trong phiên 6/4, giá dầu thô Brent chuẩn quốc tế đã tăng lên 101,07 USD/thùng từ mức 77,78 USD/thùng vào ngày 31/12/2021.

    Bộ Năng lượng Hàn Quốc khẳng định dù cam kết xuất kho số lượng dầu lớn như trên, Hàn Quốc vẫn có thể đảm bảo đủ trữ lượng dầu trong hơn 90 ngày mà không cần nhập khẩu dầu thô.

    Nga đang đóng một vai trò quan trọng trong thị trường năng lượng toàn cầu với tư cách là nhà sản xuất dầu lớn thứ ba thế giới và nhà xuất khẩu lớn nhất. Cuộc xung đột Nga - Ukraine đã đẩy giá nhiên liệu trên thị trường thế giới tăng cao. Hàn Quốc là một trong những nước bị ảnh hưởng lớn do phụ thuộc chủ yếu vào nhập khẩu nguyên liệu.

    VIC tăng giá sau tin VinFast chuẩn bị IPO tại Mỹ

    Tâm lý tiêu cực của nhà đầu tư trước các tin đồn xấu trong nhiều ngày qua khiến áp lực bán mạnh dần lên. Nhà đầu tư xả hàng cổ phiếu lớn khiến các nhóm vừa và nhỏ cũng bị bán quyết liệt.

    VIC của Vingroup và VHM của Vinhomes là một trong những mã tác động tích cực nhất đến thị trường phiên hôm nay. Mới đây, VinFast Trading & Investment Pte.Ltd., - một công ty con đặt tại Singapore của Vingroup đã nộp hồ sơ phát hành cổ phiếu lần đầu ra công chúng (IPO) lên Ủy ban chứng khoán và sàn giao dịch Mỹ (SEC). Thông báo được đưa ra sau khi VinFast có kế hoạch chi 4 tỷ USD xây dựng tổ hợp nhà máy đầu tiên tại Mỹ, tờ Reuters đưa tin.

    Điều này có thể là nguyên nhân lớn nhất biến VIC thành trụ cột trong ngày hôm nay sau 2 phiên giảm mạnh vừa rồi khi HoSE cho VIC vào danh sách không được cấp margin quý II/2022.

    VIC hôm nay tăng 2,77% lên 81.700 đồng/cổ phiếu với 5,1 triệu cổ phiếu sang tay. Ngoài ra, VHM cũng tăng lên mức 75.100 đồng/cổ phiếu với 4,4 triệu cổ phiếu sang tay. VRE lại giảm 1,3% xuống 32.200 đồng/cổ phiếu.

    Đà tăng của hai mã họ Vingroup đã lan tỏa sang nhiều cổ phiếu bất động sản như CEO, DIG, SCR, APH, NHA...

    Tuy nhiên, nhóm bất động sản nhìn chung vẫn diễn biến tiêu cực. Từ khi Ủy ban Chứng khoán Nhà nước ra quyết định thu hồi 9 lô trái phiếu của các công ty con thuộc Tập đoàn Tân Hoàng Minh và Chủ tịch kiêm Tổng Giám đốc Tập đoàn này bị bắt, cổ phiếu bất động sản đã lao đốc mạnh. Hôm nay, vẫn nhiều mã bất động ghi nhận sắc đỏ, gồm DXG, TCD, HQC, IDI, NVT, TDH, NBB, ITA...

    Thậm chí, nhiều mã bất động sản, xây dựng hôm nay "nằm sàn", giảm kịch biên độ như TGG, HTN, BCG, KBC, VCG, OCG, VRC... HAG của Hoàng Anh Gia Lai cũng bị bán sàn trong ngày họp đại hội cổ đông.

    2 mã thuộc hệ sinh thái FLC là FLC và ROS hôm nay cũng chịu cảnh nằm sàn. 4 mã còn lại thuộc hệ sinh thái này cũng chìm trong sắc đỏ với tổng khối lượng bán lên tới hàng chục triệu cổ phiếu.

    Hà Lan

    Bạn đang đọc bài viết Tin tức kinh tế 24h mới nhất, nổi bật nhất ngày 8/4. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

    Tin mới

    Petrovietnam kinh doanh ra sao trong quý I?
    Trong quý I/2024, hầu hết các chỉ tiêu sản xuất của Tập đoàn Dầu khí quốc gia Việt Nam (PVN) đều hoàn thành vượt mức kế hoạch. Trong đó, khai thác dầu thô đạt 2,54 triệu tấn, vượt 19,4% .