Thứ sáu, 29/03/2024 07:07 (GMT+7)
    Thứ năm, 24/03/2022 17:01 (GMT+7)

    Tin tức kinh tế 24h mới nhất, nổi bật nhất ngày 24/3

    Theo dõi KTMT trên

    Bốn 'ông lớn' ngân hàng sắp được tăng vốn;Lạm phát tại Anh chạm mức cao nhất trong 30 năm... là những tin tức kinh tế 24h mới nhất, nổi bật nhất hôm nay 24/3/2022.

    Bốn 'ông lớn' ngân hàng sắp được tăng vốn

    Ngân hàng Nhà nước Việt Nam vừa có Quyết định số 422/QĐ-NHNN Ban hành Kế hoạch hành động của ngành Ngân hàng thực hiện Nghị quyết số 11/NQ-CP ngày 30/01/2022 của Chính phủ.

    Một trong những nhiệm vụ đáng lưu ý được Ngân hàng Nhà nước nêu là việc tăng vốn điều lệ cho các ngân hàng thương mại cổ phần do Nhà nước nắm giữ trên 50% vốn điều lệ (Vietcombank, VietinBank, BIDV) và Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Việt Nam (Agribank).

    Tin tức kinh tế 24h mới nhất, nổi bật nhất ngày 24/3 - Ảnh 1
    Bốn 'ông lớn' ngân hàng sắp được tăng vốn.

    Nguồn lực để thực hiện tăng vốn được lấy từ lợi nhuận sau thuế, sau trích lập các quỹ giai đoạn 2021-2023 cho các ngân hàng thương mại cổ phần Nhà nước và từ nguồn ngân sách nhà nước đối với Agribank.

    Giá gas quay đầu giảm nhẹ gần 2%

    Giá gas hôm nay 24/3 giảm 1,95% xuống 5,13 USD/mmBTU đối với hợp đồng khí gas tự nhiên giao tháng 4/2022 vào lúc 6h32 (giờ Việt Nam).

    Giá khí đốt của châu Âu tiếp tục ghi nhận cao hơn 7 lần so với giá ở Mỹ, do khu vực này gặp khó khăn trong việc thay thế năng lượng nhập khẩu từ Nga và dầu thô giao dịch trên 110 USD/thùng gây thêm áp lực lên thị trường năng lượng.

    Trong khi đó, số lượng tàu chở LNG của Mỹ đến châu Âu đạt kỷ lục 164 trong tháng 1, tháng 2 và Mỹ đã sản xuất LNG gần hết công suất.

    Tin tức kinh tế 24h mới nhất, nổi bật nhất ngày 24/3 - Ảnh 2
    Giá gas quay đầu giảm nhẹ gần 2%.

    Trước báo cáo lưu trữ của Cơ quan Thông tin Năng lượng (EIA) vào thứ Năm, mô hình của NGI ước tính mức rút 17 Bcf trong tuần kết thúc vào ngày 19/3. Bespoke tìm kiếm mức giảm 26 Bcf.

    Chiều ngày 28/2, Công ty TNHH MTV Dầu khí TP.HCM (Saigon Petro) thông báo từ ngày 1/3, giá gas tăng 5.000 đồng bình 12kg. Giá bán lẻ tối đa đến tay người tiêu dùng là 400.500 đồng bình 12kg.

    Tương tự, Công ty Cổ phần thương mại xuất nhập khẩu dầu khí Thái Bình Dương cho biết giá gas Pacific Petro, City Petro, ESGas gas tăng 5.000 đồng/bình 12 kg. Theo đó, giá bán lẻ đến tay người tiêu dùng không vượt quá 423.000 đồng/bình 12kg.

    Công ty Cổ phần kinh doanh LPG Việt Nam tại miền Nam cũng cho biết giá gas Petro VietNam Gas tháng 3 tăng 5.000 đồng/bình 12kg. Giá bán lẻ đến người tiêu dùng khu vực TP.HCM 408.000 đồng/bình 12kg.

    Các công ty cho biết do giá gas thế giới tháng 3/2021 là 610 USD/ tấn, tăng 15 USD/tấn so với tháng 2. Vì vậy, các công ty điều chỉnh tăng tương ứng.

    Như vậy, đây là tháng thứ ba liên tiếp giá gas tăng với tổng mức 50.500 đồng/bình 12kg.

    Lạm phát tại Anh chạm mức cao nhất trong 30 năm

    Ngày 23/3, Số liệu từ Văn phòng Thống kê Quốc gia Anh (ONS) công bố cho biết, lạm phát của nước này trong tháng 2 đã chạm mức cao nhất trong 30 năm qua trong bối cảnh giá nhiên liệu, năng lượng và lương thực tại Anh tăng mạnh.

    ONS nêu rõ, giá tiêu dùng tại Anh đã tăng 6,2% trong tháng 2, sau khi tăng 5,5% trong tháng 1. Đây là mức lạm phát cao nhất kể từ tháng 3/1992. Cơ quan này nhấn mạnh chi phí năng lượng là những nhân tố chính khiến lạm phát tăng mạnh trong tháng 2, khi giá năng lượng đã tăng gần 25% so với một năm trước.

    Anh hiện có tỷ lệ lạm phát hàng năm cao thứ hai trong Nhóm Các nước công nghiệp phát triển hàng đầu thế giới (G7).

    Các chuyên gia cảnh báo, giá tiêu dùng tại Anh sẽ còn tăng cao trong bối cảnh cuộc xung đột Nga - Ukraine tiếp tục làm giá năng lượng, nhiên liệu, hàng hóa và thực phẩm gia tăng.

    Những số liệu này được công bố chỉ vài giờ trước khi Bộ trưởng Tài chính Anh Rishi Sunak thông báo các biện pháp hỗ trợ chi phí sinh hoạt cho người dân, trong đó bao gồm cắt giảm thuế nhiên liệu, nhằm bảo đảm các khoản chi trả phúc lợi theo kịp lạm phát.

    Chuyên gia kinh tế Yael Selfin của công ty kiểm toán KPMG tại Anh nhận định, các số liệu trên đang tạo thêm áp lực buộc Ngân hàng Trung ương Anh (BOE) tiếp tục nâng lãi suất. Cũng theo bà Yael Selfin, giá tiêu dùng sẽ trở nên ổn định vào năm tới khi lạm phát sẽ quay về đúng mục tiêu 2% mà BOE đề ra.

    Thái Lan bất ngờ cấm giao dịch tiền mã hóa

    Dựa trên thông báo hôm 23/3 của Ủy ban Chứng khoán và Giao dịch (SEC) Thái Lan, những doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực, bao gồm sàn giao dịch tiền mã hóa, không được cung cấp dịch vụ thanh toán từ 1/4, VTC News đưa tin.

    Các nhà cung cấp bị cấm thúc đẩy việc sử dụng tài sản kỹ thuật số để thanh toán cho hàng hóa hoặc dịch vụ, bao gồm quảng cáo, chào mời hoặc tạo điều kiện trên hệ thống. Nếu phát hiện hành vi vi phạm, nhà cung cấp có nghĩa vụ cảnh báo khách hàng và hủy tài khoản người dùng. Trong khi đó, những hình thức khác như đầu tư, khai thác, giao dịch tài sản số vẫn có thể thực hiện bình thường.

    Theo SEC, tuyên bố này được đưa ra sau khi đã thảo luận với Ngân hàng Thái Lan. Hai đơn vị này thừa nhận những lợi ích của những công nghệ đứng sau tài sản số, nhưng đồng thời cho rằng việc thanh toán bằng tiền điện tử có thể ảnh hưởng đến sự ổn định của hệ thống tài chính, kinh tế, cũng như các rủi ro với người dân và doanh nghiệp, nhất là trong bối cảnh kinh tế đất nước rơi vào suy thoái.

    Theo số liệu từ chính phủ công bố tháng 1/2022, giá trị tài sản kỹ thuật số do người Thái nắm giữ đã tăng vọt lên 3,4 tỷ USD, tức hơn 12 lần năm 2021. Doanh thu trung bình hàng ngày tăng lên 1,4 tỷ USD, tăng 20 lần trong khi số lượng tài khoản hoạt động đạt 1,98 triệu đơn vị, tăng hơn 11 lần.

    Thái Lan cho biết việc hạn chế tiền mã hóa như Bitcoin trong giao dịch thương mại là phù hợp với những quy định hiện hành ở Anh, Liên minh châu Âu, Hàn Quốc, hay một số nước trong khu vực như Việt Nam, Malaysia và Indonesia. Các ngân hàng trong nước cũng từng nhiều lần cảnh báo hoạt động giao dịch tài sản kỹ thuật số tiềm ẩn rủi ro do tính biến động cao.

    Ngoài ra, cơ quan quản lý nước này tin rằng sự phát triển của bất kỳ đơn vị định giá nào khác ngoài đồng baht sẽ gia tăng chi phí hoạt động kinh tế và giảm hiệu quả của chính sách tiền tệ.

    Trong trường hợp xảy ra khủng hoảng thanh khoản, Ngân hàng Trung ương Thái Lan sẽ chỉ cung cấp hỗ trợ cho những tổ chức tài chính khác nhau bằng nội tệ.

    Để đảm bảo sự an toàn cho những người sở hữu tài sản số, SEC Thái Lan cũng đưa ra đề xuất siết chặt các công ty liên quan đến tiền số, bằng cách yêu cầu các công ty này gửi báo cáo về chất lượng dịch vụ cũng như năng lực của hệ thống hàng tháng.

    Hà Lan

    Bạn đang đọc bài viết Tin tức kinh tế 24h mới nhất, nổi bật nhất ngày 24/3. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

    Tin mới

    Khang Điền nói gì về việc lợi nhuận kinh doanh giảm?
    Theo báo cáo tài chính, tình hình kinh doanh năm 2023 của Công ty Cổ phần Đầu tư và nhà Khang Điền ghi nhận lợi nhuận sau thuế trong năm chỉ đạt 730 tỷ giảm hơn 42,7% so với năm trước và hàng tồn kho của đơn vị cũng tăng hơn 50% so với đầu năm.