Thứ năm, 02/05/2024 06:27 (GMT+7)
    Thứ ba, 22/03/2022 20:00 (GMT+7)

    Tin tức bất động sản nổi bật trong ngày 22/3

    Theo dõi KTMT trên

    Hai doanh nghiệp trúng đấu giá đất Thủ Thiêm hứa nộp tiền sử dụng đất...; Lạm phát tăng cao, thị trường BĐS xuất hiện tình trạng “lãi trên giấy”; Nhân viên môi giới BĐS gây phản cảm với hình ảnh thả cọc tiền 'cho đất ăn'… là tin BĐS bật trong ngày hôm nay

    Lạm phát tăng cao, thị trường bất động sản xuất hiện tình trạng “lãi trên giấy”

    Chuyên gia Savills cho rằng khi lạm phát diễn ra, mặc dù giá bất động sản tăng lên nhưng thị trường không có khả năng mua, tính thanh khoản không có, đồng nghĩa thị trường bất động sản sẽ xảy ra tình trạng “lãi trên giấy”.

    Từ đầu năm 2021, khi cơn sốt đất cục bộ xảy ra tại hầu hết các tỉnh thành trên cả nước. Nhiều khu vực giá đất đã tăng gấp 2-3 lần chỉ trong 1 năm trở lại đây. Tuy nhiên, việc giá tăng cao cũng xảy ra nỗi lo khó thanh khoản, nhiều người không đủ tiền mua. Đặc biệt, đối với những người có nhu cầu ở thực, toàn do giới đầu tư bất động sản “thổi giá”.

    Anh Nguyễn Văn Hải - nhà đầu tư lâu năm tại Hà Nội cho biết, sau thời gian giá đất tăng nóng khoảng 30-50%, thậm chí tăng gấp 2 lần, tại một số khu vực ngoại thành Hà Nội, hoặc các tỉnh sốt nóng trong thời gian qua. Nếu tính toán thì người nắm giữ đất đã lãi đậm nhưng tình hình giao dịch qua cơn sốt nóng lại có dấu hiệu chững lại, khó tìm người người mua.

    Các chuyên gia cho biết, nếu không tính toán đúng nhu cầu thị trường, các chủ đầu tư này sẽ rất dễ rơi vào tình cảnh "gậy ông đập lưng ông".

    Bà Đỗ Thu Hằng - Giám đốc Cấp cao, Bộ phận Tư vấn và Nghiên cứu, Savills Hà Nội cho hay: "Các dự án đã bán có thể không thu hút được nhà đầu tư đâu vì giá cao quá. Dự án mới sẽ thu hút hơn, thiết lập giá ở mức hợp lý để còn bán ở các giai đoạn sau".

    Tình trạng "lãi trên giấy" đang gây áp lực lên các nhà đầu tư vay ngân hàng, hoặc cần tiền ngay. Trong khi những người đi tìm mua nhà đất để ở thật đang rất khó khăn tìm được sản phẩm phù hợp với túi tiền, do giá liên tục bị đẩy tăng cao.

    Nhân viên môi giới bất động sản gây phản cảm với hình ảnh thả cọc tiền 'cho đất ăn'

    Tin tức bất động sản nổi bật trong ngày 22/3 - Ảnh 1
    Clip người thanh niên ném tiền cho đất ăn.

    Nam thanh niên môi giới của một công ty bất động sản xách chiếc túi màu đen, bên trong đựng các tờ tiền mệnh giá 100 ngàn đồng, 200 ngàn đồng, 500 ngàn đồng nói là “đồ ăn” rồi ném xuống đất một cách phản cảm và nói là “cho đất ăn”.

    Ngày 22/3, trên mạng xã hội xuất hiện clip ghi lại cảnh một thanh niên mặc vest màu trắng, đầu đội mũ, ngồi sau xe ô tô bán tải, liên tục xếp những cọc tiền có mệnh giá 500 ngàn đồng, 200 ngàn đồng.

    Người này nói: “Ông bà ta nói, muốn giàu nuôi cá, muốn khá nuôi heo. Mình thì nuôi đất, mình muốn giàu thì mua đất”.

    Sau đó, nam thanh niên này xách chiếc túi màu đen, bên trong đựng các tờ tiền mệnh giá 100 ngàn đồng, 200 ngàn đồng, 500 ngàn đồng nói là “đồ ăn” rồi ném xuống đất một cách phản cảm và nói là “cho đất ăn”.

    Nam thanh niên mặc vest màu trắng, đầu đội mũ, ngồi sau xe ô tô bán tải, liên tục xếp những cọc tiền có mệnh giá 500 ngàn đồng, 200 ngàn đồng.

    Được biết, clip này được quay tại khu đất trồng cây hằng năm nhưng đang được phân lô bán nền rầm rộ ở thị trấn Đất Đỏ, huyện Đất Đỏ, tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu.

    Loạt chủ đầu tư bị "tuýt còi" do sai phạm phí bảo trì chung cư

    Bộ Xây dựng đã ban hành 18 kết luận thanh tra đối với 18 chủ đầu tư, trong đó 12/18 chủ đầu tư bị buộc phải gửi vào tài khoản kinh phí bảo trì theo quy định, quyết toán tổng số kinh phí bảo trì gần 345 tỷ đồng, buộc 5/18 chủ đầu tư trả lại 2.080 m2 diện tích lấn chiếm về cho cư dân (giá trị khoảng 62 tỷ đồng).

    Bộ Xây dựng vừa có văn bản trả lời kiến nghị của cử tri thành phố Hà Nội và tỉnh Thái Bình liên quan đến vấn đề quản lý, vận hành các chung cư.

    Theo đó, cử tri đề nghị nghiên cứu trình sửa đổi, bổ sung Luật Nhà ở, Luật Xây dựng liên quan đến các quy định về quản lý nhà chung cư, vì số chung cư trên địa bàn các khu đô thị lớn, phát sinh nhiều mâu thuẫn giữa chủ đầu tư, ban quản trị và người dân.

    Trả lời cử tri, Bộ Xây dựng cho biết, các quy định pháp luật về quản lý, sử dụng nhà chung cư nêu trên đã tương đối đầy đủ, tạo hành lang pháp lý điều chỉnh hầu hết các hoạt động có liên quan đến quản lý, vận hành, sử dụng nhà chung cư như: quy định về bàn giao hồ sơ nhà chung cư; tổ chức Hội nghị nhà chung cư; thành lập và công nhận Ban quản trị; giá dịch vụ quản lý vận hành nhà chung cư; chỗ để xe trong nhà chung cư, quản lý, sử dụng kinh phí bảo trì nhà chung cư; trách nhiệm của chính quyền...

    Trong năm 2021, Bộ Xây dựng đã ban hành Chỉ thị số 02 về việc tăng cường công tác quản lý, sử dụng kinh phí bảo trì phần sở hữu chung nhà chung cư đồng thời đã tiến hành thanh tra đối với nhiều chủ đầu tư, Ban quản trị tại một số địa phương.

    Hai doanh nghiệp trúng đấu giá đất Thủ Thiêm hứa nộp tiền sử dụng đất tới khi nào?

    Hai doanh nghiệp trúng đấu giá đất tại Thủ Thiêm là Công ty CP Dream Republic và Công ty CP Sheen Mega khi làm việc với Cục Thuế TP.HCM, hứa sẽ sớm nộp tiền sử dụng đất, trong khi hai doanh nghiệp còn lại đã xin bỏ cọc.

    Tin tức bất động sản nổi bật trong ngày 22/3 - Ảnh 2
    Toàn cảnh các lô đất đã đấu giá tại Thủ Thiêm. (Ảnh minh họa)

    Thông tin từ Cục Thuế TP.HCM cho biết, ngày 21/3, Cục đã có buổi làm việc với hai doanh nghiệp trúng đấu giá đất Thủ Thiêm hồi cuối năm 2021 là Công ty CP Dream Republic và Công ty CP Sheen Mega.

    Đại diện của hai doanh nghiệp này cho biết đang nỗ lực huy động nguồn tài chính và hứa sẽ cố nộp số tiền trúng đấu giá đất tại Thủ Thiêm trong thời gian sớm nhất.

    Nếu hai doanh nghiệp này nộp tiền, Cục Thuế TP.HCM sẽ thu được khoảng 8.000 tỉ đồng. Hiện nay, hệ thống của cơ quan thuế đang tính tiền chậm nộp với khoản tiền này vì đã quá thời hạn nộp 50% tiền sử dụng đất (đợt 1) và lệ phí trước bạ.

    Trung tâm Dịch vụ đấu giá tài sản TP.HCM cho biết, nếu đến hạn mà doanh nghiệp không đóng tiền, không nộp đủ tiền mua tài sản đấu giá thì cơ quan chức năng sẽ báo cáo lên Sở Tài nguyên và Môi trường. Sở TN&MT sẽ trình UBND TP.HCM hủy quyết định công nhận kết quả trúng đấu giá. Sau khi có thông báo chính thức về việc này, UBND TP.HCM sẽ có thẩm quyền quyết định cho tổ chức đấu giá lại hoặc bàn giao mục đích sử dụng khác.

    Bùi Hằng

    Bạn đang đọc bài viết Tin tức bất động sản nổi bật trong ngày 22/3. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

    Tin mới

    Hải Dương: Rộn ràng pháo đất Ninh Giang
    Pháo đất từ lâu đã trở thành món ăn tinh thần không thể thiếu của người dân Ninh Giang (Hải Dương). Nhất là cứ mỗi độ hè sang, tiếng pháo lại âm vang, rộn rã khắp mọi miền quê.