Thứ năm, 28/03/2024 19:08 (GMT+7)
Thứ năm, 30/09/2021 17:09 (GMT+7)

Tín hiệu mới lạc quan từ ngành Du lịch

Theo dõi KTMT trên

Dù dịch Covid-19 ở nước ta đang diễn biến phức tạp, nhưng ngành du lịch Việt Nam vẫn luôn nỗ lực chuẩn bị các điều kiện cần thiết nhất để phục hồi trở lại ngay vào tháng 10.

Phát động Chương trình khôi phục du lịch nội địa toàn quốc

Bức tranh ngành Du lịch từ khi dịch Covid-19 xuất hiện đến nay tại Việt Nam cũng như các nước trên thế giới, có thể thấy một gam màu tối. Tại Việt Nam, doanh thu du lịch lữ hành năm 2020 giảm gần 60% so với năm 2019. Trong 6 tháng đầu năm 2021, mặc dù có những lúc du lịch nội địa khởi sắc trở lại nhưng về tổng thể, du lịch vẫn trên đà tuột dốc và chạm đáy khi tiếp tục giảm gần 52% doanh thu so với cùng kỳ năm 2020.

Để chuyển hoạt động du lịch sang trạng thái "bình thường mới", phát triển du lịch an toàn, Hiệp hội Du lịch Việt Nam tổ chức Lễ phát động “Chương trình khôi phục du lịch nội địa toàn quốc khắc phục hậu quả đại dịch Covid-19 lần 4” vừa diễn ra chiều 28/9.

Phát biểu tại lễ phát động, ông Vũ Thế Bình, Phó Chủ tịch thường trực Hiệp hội Du lịch Việt Nam cho biết: “Gần 2 năm qua, đối mặt với đại dịch Covid-19, du lịch đã vô cùng gian khổ để tồn tại nhưng cả ngành vẫn tin tưởng sẽ vượt qua những khó khăn chưa từng gặp để vươn lên, khôi phục lại ngành kinh tế đang được cả xã hội kỳ vọng.

Với chủ đề “Kết nối xanh du lịch Việt Nam”, chương trình nhằm đáp ứng nhu cầu khôi phục du lịch Việt Nam, trước tiên là khôi phục du lịch nội địa, trên cơ sở phù hợp một cách linh hoạt, thích ứng, hiệu quả với diễn biến thực tế của dịch bệnh, từng bước chuyển du lịch theo khái niệm mới: Du lịch an toàn”.

Tín hiệu mới lạc quan từ ngành Du lịch - Ảnh 1
Toàn cảnh lễ phát động Chương trình khôi phục du lịch nội địa toàn quốc. (Ảnh: Hà Hiền)

Việc kích cầu du lịch nội địa đã tạo ra xu hướng chuyển dịch mới, lan tỏa cảm hứng khám phá Việt Nam an toàn và hấp dẫn, đem lại những đóng góp thiết thực cho quá trình khôi phục kinh tế.

Dù dịch Covid-19 ở nước ta đang diễn biến phức tạp, nhưng ngành du lịch Việt Nam vẫn luôn nỗ lực chuẩn bị các điều kiện cần thiết nhất để phục hồi trở lại. Những tín hiệu lạc quan có thể sẽ được thấy sớm, ngay vào tháng 10.

Nhiều địa phương đã mở các hoạt động du lịch

Từ 20/9, TP.HCM mở cửa lại du lịch theo mô hình "bong bóng khép kín" tại huyện Cần Giờ, Củ Chi đón các y bác sĩ hỗ trợ phòng chống Covid-19 tham quan. Khách tham gia chương trình tour và nhân viên phục vụ tại tất cả các khâu của chương trình đều bảo đảm đã được tiêm 2 mũi vaccine phòng Covid-19 và có kết quả xét nghiệm virus SARS-CoV-2 âm tính.

Trong đó, tour "Cần Giờ-Thiên nhiên tươi đẹp" do Sở Du lịch TP.HCM, UBND huyện Cần Giờ và Tổng Công ty Du lịch Sài Gòn tổ chức đón 119 khách; Tour Về Nguồn viếng Nghĩa trang Đặc Công Rừng Sác của Lữ hành Fiditour- Vietluxtour đón 60 khách; Tour "Hành trình xanh về vùng Đất Thép" ở Củ Chi đón 108 khách và các lãnh đạo thành phố. Dự kiến các tour sẽ được mở rộng sau ngày 30/9.

Tín hiệu mới lạc quan từ ngành Du lịch - Ảnh 2
Du khách tham quan tại Củ Chi (Ảnh: Sở Du lịch TP.HCM)

Khánh Hòa dự kiến đón khách nội tỉnh từ giữa tháng 10. Sở Du lịch đề xuất UBND tỉnh xây dựng các gói kích cầu phù hợp để triển khai "người Khánh Hòa đi du lịch Khánh Hòa". Trong đó khách du lịch phải có chứng nhận tiêm đủ liều vaccine, người tiêm mũi 1 cần có giấy xác nhận âm tính. Bước tiếp theo để khôi phục ngành du lịch, tỉnh sẽ tìm kiếm nguồn khách từ những khu vực lận cận như Phú Yên, Ninh Thuận, Lâm Đồng, Đắk Lắk.

Trước đó, UBND tỉnh Khánh Hòa đồng ý chủ trương về phương án thí điểm đón khách quốc tế có hộ chiếu vaccine do Sở Du lịch đề xuất, thời gian dự kiến cuối năm nay. Sở Du lịch tỉnh rà soát, kiểm tra và dự kiến đưa 12 cơ sở lưu trú tại khu vực Bãi Dài để đón khách. 80% của các cơ sở đã được tiêm vaccine và tiếp tục tiêm trong thời gian tới.

Tiếp tục triển khai chương trình xúc tiến "Cà Mau điểm đến 2021", tỉnh Cà Mau dự kiến tổ chức không gian nghệ thuật và trưng bày vào cuối tháng 10 tại Trung tâm Hội nghị tỉnh. Trong 7 ngày cuối tháng 11, đầu tháng 12 sẽ tổ chức cuộc thi chạy Marathon tại Khu Du lịch Mũi Cà Mau, chủ đề "Kết nối đường Hồ Chí Minh huyền thoại"; Đồng thời diễn ra "Ngày hội ẩm thực Ðất Mũi" và tiếp nối là sự kiện "Ngày hội cua Năm Căn gắn với văn hóa ẩm thực Cà Mau", tại thị trấn Năm Căn, huyện Năm Căn. Trong đó, các hoạt động được triển khai phải đảm bảo công tác phòng, chống dịch và phù hợp trong điều kiện bình thường mới.

Mặc dù sự hồi sinh của du lịch trong nước có thể chưa đủ để thúc đẩy hoạt động của toàn bộ ngành du lịch nhưng nó có thể giữ chân các doanh nghiệp nhỏ hoạt động. Đồng thời, đây là cách kích thích nền kinh tế địa phương, làm giảm tác động tiêu cực của dịch bệnh tới nền kinh tế nói chung cho đến khi du lịch quốc tế hoạt động trở lại.

Thu Hà

Bạn đang đọc bài viết Tín hiệu mới lạc quan từ ngành Du lịch. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Hà Nội dự kiến xây đường tàu dọc 2 bờ sông Hồng
Theo đồ án điều chỉnh quy hoạch chung Thủ đô Hà Nội, Thủ đô sẽ nghiên cứu hệ thống xe buýt hiện đại hoặc tuyến monorail (hệ thống đường tàu một ray) chạy ven 2 bờ sông Hồng để kết hợp du lịch, cảnh quan.

Tin mới

ĐHĐCĐ 2024 Tập đoàn GELEX diễn ra thành công
Sáng 28/3/2024, Đại hội đồng cổ đông (ĐHĐCĐ) thường niên năm 2024 của Công ty cổ phần Tập đoàn GELEX đã diễn ra tại Hà Nội. Với sự đồng thuận và nhất trí cao, Đại hội đã thông qua toàn bộ các báo cáo, tờ trình và nhiều nội dung quan trọng khác.