Chủ nhật, 28/04/2024 05:32 (GMT+7)
Thứ năm, 07/04/2022 20:34 (GMT+7)

Điểm tin bất động sản nổi bật trong ngày 7/4

Theo dõi KTMT trên

Lỗi đánh máy, lô 'đất làng' có giá khởi điểm 45 triệu đồng/m2 gây choáng; Lật tẩy chiêu trò tạo sốt đất ảo ở Đà Nẵng; Đất ven Sài Gòn diễn biến “lạ”…Đó là những tin BĐS nổi bật trong ngày hôm nay.

Lỗi đánh máy, lô 'đất làng' có giá khởi điểm 45 triệu đồng/m2 gây choáng

Xa trung tâm TP Huế hàng chục km, mặt tiền là đường thôn heo hút, nhưng một lô "đất làng" tại phường Hương Văn (thị xã Hương Trà, tỉnh TT-Huế) trong quyết định phê duyệt đấu giá lại được ghi giá khởi điểm cao ngất ngưởng 45 triệu đồng/m2. Trên thực tế lô đất này chỉ có giá khởi điểm 4,5 triệu đồng/m2, tuy nhiên do sơ suất nên người soạn thảo văn bản để trình UBND tỉnh đã “gõ nhầm”.

Cổng thông tin của UBND thị xã Hương Trà mới đây đăng tải nội dung phê duyệt giá đất cụ thể của nhiều lô đất trên địa bàn để tổ chức đấu giá quyền sử dụng đất.

Điểm tin bất động sản nổi bật trong ngày 7/4 - Ảnh 1
Lô đất "làng" nằm ở tuyến đường nhỏ xuống cấp, xa trung tâm TP Huế hàng chục km, được ghi giá đấu khởi điểm 45 triệu đồng/m2 gây choáng.

Đáng chú ý, trong số các lô đất được thông báo bán đấu giá có lô đất mang ký hiệu A1 (thửa đất 255, tờ bản đồ số 52) ở phường Hương Văn, với diện tích 297,6 m2, được ghi mức giá khởi điểm “gây choáng” là 45 triệu đồng/m2. Trong khi, các lô đất A2, A3 liền kề chỉ được định giá khởi điểm ở mức 4 triệu đồng/m2.

Được biết, Quyết định 705 do một Phó Chủ tịch UBND tỉnh TT-Huế ký ban hành, được công bố công khai và giao UBND thị xã Hương Trà căn cứ mức giá này để phê duyệt giá khởi điểm, tổ chức bán đấu giá...

Khi nghe thông tin lô đất A1 có giá đấu lên tới 45 triệu đồng/m2, ông Nguyễn Đăng Phúc - người có nhà đối diện không khỏi bất ngờ: “Nơi này giá 5 triệu đồng/m2 chưa chắc đã có người mua, làm gì mà đến 45 triệu, chắc có sự nhầm lẫn. Đất này do phường quản lý, trước là hố bom sâu hoắm, sau này thấy không ai làm gì nên người dân san gạt dần để tận dụng trồng cây cho tới nay”.

Xác minh lý do lô "đất làng” có mã số A1 theo Quyết định 705 được ghi giá cao ngất ngưởng đến 45 triệu đồng/m2, ông Trần Bá Mẫn - Phó Giám đốc Sở Tài chính, kiêm thường trực Hội đồng Thẩm định giá đất tỉnh TT-Huế cho biết, thực tế lô đất này chỉ có giá khởi điểm 4,5 triệu đồng/m2; tuy nhiên, do sơ suất nên người soạn thảo văn bản để trình UBND tỉnh đã “gõ nhầm” thành 45 triệu đồng/m2; giá của lô đất A1 sẽ được điều chỉnh lại trong Quyết định của UBND tỉnh.

Lật tẩy chiêu trò tạo sốt đất ảo ở Đà Nẵng

Thủ đoạn của những nhóm người này là đưa lên mạng xã hội hình ảnh phô trương nhu cầu, quy mô lượng người giao dịch mua, bán đất đai để tạo nên làn sóng gây sốt ảo.

Ngày 7/4, Sở Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) TP Đà Nẵng đã có văn bản gửi các cơ quan, đơn vị cảnh báo về tình trạng sốt đất ảo ở vùng nông thôn để trục lợi.

Theo Sở TN&MT TP Đà Nẵng, thời gian gần đây, xuất hiện một số nhóm người có chủ ý tạo ra những đợt sốt đất ảo, nhất là địa bàn nông thôn ở các tỉnh, thành cả nước, trong đó có huyện Hòa Vang (TP Đà Nẵng).

Mục đích của những nhóm người này nhằm trục lợi bằng nhiều thủ đoạn khác nhau như: Tạo điểm nóng để đăng tin không chính xác về nhu cầu người dân chen chúc nộp hồ sơ, gây quá tải tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả giao dịch đất đai tại huyện Hòa Vang.

Qua khảo sát và tìm hiểu, hầu hết người dân thực hiện giao dịch thật sự theo nhu cầu không quá nhiều mà các hình ảnh đăng tải trên mạng xã hội có khá đông thành phần là những nhóm người môi giới mua bán đất đai, môi giới làm thay thủ tục đất đai cho người khác.

Đồng thời, quy định của pháp luật đất đai hiện hành về cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, chuyển quyền sử dụng đất, chuyển mục đích sử dụng đất chưa có sự thay đổi.

Sở TN&MT TP Đà Nẵng cho biết, thủ đoạn của những nhóm người nêu trên là đưa lên mạng xã hội hình ảnh phô trương nhu cầu, quy mô lượng người giao dịch mua, bán đất đai để tạo nên làn sóng gây sốt ảo về nhu cầu nhằm làm giá mua đi bán lại giữa các nhóm người này với nhau; với chiêu trò giá ngày hôm sau tăng hơn so với ngày hôm trước, đẩy giá đất lên cao qua từng ngày để trục lợi từ việc mua bán đất đai.

Tuy nhiên, thực tế nhu cầu sử dụng đất của người dân vào mục đích để ở hay sản xuất nông nghiệp là không nhiều. Điều đó dẫn đến người cuối cùng có tham vọng đầu tư kiếm lời nhầm tưởng giá đất sẽ tăng từng ngày nên mua vào với giá đất rất cao, không đúng với giá trị thực tại thời điểm giao dịch.

Có không ít người dân địa phương thậm chí bán đất đi với giá thấp rồi mua lại đất khác, có khi mua lại chính lô đất mình đã bán với giá cao hơn vì nghĩ giá đất sẽ tăng lên từng ngày.

Đất ven Sài Gòn có những diễn biến “lạ” như thế nào?

Các phân khúc về đất đều chứng kiến mức tăng mạnh mẽ tương tự như xu hướng chung của toàn phân khúc, tuy nhiên sự tăng trưởng về số lượng được thể hiện rõ ràng nhất ở 2 loại hình đất thổ cư và đất nông nghiệp.

Các phân khúc về đất đều chứng kiến mức tăng mạnh mẽ tương tự như xu hướng chung của toàn phân khúc, tuy nhiên sự tăng trưởng về số lượng được thể hiện rõ ràng nhất ở 2 loại hình đất thổ cư và đất nông nghiệp.

Điểm tin bất động sản nổi bật trong ngày 7/4 - Ảnh 2

Ngoại trừ đất thổ cư, nhìn chung giá đất ở khu vực huyện Củ Chi chưa có quá nhiều biến động mạnh trong những tháng đầu năm 2022 khi so sánh với khoảng thời gian cuối năm ngoái. Tuy nhiên, nhiều khả năng đất nền dự án và đất nông nghiệp sẽ có biến động trong thời gian tới khi các chỉ số quan tâm cũng như lượng liên lạc để thực hiện giao dịch dành cho 2 loại hình đất này đều đang tăng nhanh trong tháng 3/2022.

Đánh thuế bất động sản chỉ là công cụ tạm thời "hạ nhiệt" sốt đất, quan trọng vẫn là nguồn cung

Đầu tháng 3, Bộ Tài chính lấy ý kiến về các chính sách thu thuế bất động sản, bao gồm việc đánh thuế nhà và tài sản nhằm xây dựng đề cương báo cáo rà soát, đánh giá và đề xuất sửa đổi, theo chỉ đạo của Chính phủ.

Câu chuyện đánh thuế bất động sản tiếp tục được dư luận quan tâm, nhất là trong bối cảnh thị trường bất động sản liên tục có những cơn sốt đất.

Liên quan đến vấn đề này, chia sẻ tại buổi công bố báo cáo thị trường quý 1, ông Nguyễn Quốc Anh, Phó Tổng giám đốc Batdongsan.com.vn cho rằng, quan hệ cung – cầu mang tính quyết định về mặt giá cả trên thị trường bất động sản, thuế chỉ là một biện pháp giúp ổn định trong tạm thời. Công cụ thuế sẽ không phát huy được hết tác dụng nếu nguồn cung trên thị trường tiếp tục khan hiếm.

“Điều quan trọng nhất trên thị trường bất động sản ngoài tác động từ Chính phủ là nguồn cung. Khi nguồn cung mà không đáp ứng được cầu thì giá bất động sản vẫn sẽ tăng dù có áp thuế”, ông Quốc Anh nói.

Vị này lấy ví dụ, tại Singapore, một đất nước áp dụng biện pháp đánh thuế bất động sản nhưng khi nguồn cung không đủ cầu thì giá bất động sản vẫn tiếp tục tăng.

Bùi Hằng

Bạn đang đọc bài viết Điểm tin bất động sản nổi bật trong ngày 7/4. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Giá nhà tăng liên tiếp 19 quý, mua nhà rẻ chỉ có trên tivi
Thời gian qua, thị trường bất động sản đang bị đẩy giá lên cao ở hầu hết các phần khúc. Nếu tình trạng này vẫn diễn ra thì nhu cầu mua nhà ở thực của người dân sẽ không được đáp ứng mà chỉ là cơ hội cho hiện tượng đầu cơ.

Tin mới