Thứ ba, 19/03/2024 14:19 (GMT+7)
Thứ bảy, 24/10/2020 08:51 (GMT+7)

Tiết lộ bí quyết khởi nghiệp của ông chủ hãng thời trang Zara

Theo dõi KTMT trên

Tỉ phú Amancio Ortega - nhà sáng lập thương hiệu Zara từng khởi nghiệp từ hai bàn tay trắng và gặt hái thành công nhờ “nhanh” ở tất cả các khâu.

tỉ phú Tây Ban Nha Amancio Ortega - nhà sáng lập thương hiệu Zara - hiện là người giàu nhất châu Âu, và cũng là “đại gia” giàu có nhất trong ngành bán lẻ thế giới.

Ông Amancio Ortega là người tiên phong trong lĩnh vực thời trang “nhanh” và sáng lập nên tập đoàn Inditex sở hữu chuỗi thời trang Zara đình đám. Ông sở hữu khoảng 60% cổ phần của Inditex với 8 thương hiệu, bao gồm cả Massimo Dutti và Pull & Bear, cùng 7.500 cửa hàng trên khắp thế giới. Chỉ tính riêng tiền cổ tức, mỗi năm, tỉ phú này thu về hơn 400 triệu USD. Ngoài ra, ông Amancio Ortega còn kiếm tiền từ đầu tư bất động sản ở Madrid, Barcelona, London, Chicago, Miami và New York.

Theo thống kê của Forbes, tính đến ngày 8/4/2019, tài sản của ông Amancio Ortega đã lên tới 67,5 tỉ USD, xếp thứ 6 trong bảng xếp hạng những tỉ phú giàu nhất hành tinh.

Tiết lộ bí quyết khởi nghiệp của ông chủ hãng thời trang Zara - Ảnh 1
Ông Amancio Ortega hiện giàu thứ 6 thế giới, theo thống kê của Forbes.

Khởi nghiệp từ hai bàn tay trắng

Khác với phần lớn các tỉ phú châu Âu khác giàu có nhờ tài sản của gia đình, ông Amancio Ortega lại trải qua một tuổi thơ đầy khốn khó.

Sinh ra trong một gia đình công nhân đường sắt ở La Coruña, Tây Ban Nha, Amancio Ortega làm giàu từ con số không tròn trĩnh. Ông bắt đầu sự nghiệp của mình là làm thợ may và làm nhân viên bán hàng ở quê nhà trước khi mở doanh nghiệp cùng người vợ đầu là bà Rosalia Mera.

Lúc đầu, với số vốn ít ỏi, hai vợ chồng ông Amancio Ortega kinh doanh đồ lót và đồ ngủ tại nhà. Năm 1975, vợ chồng ông quyết định mở một cửa hàng tên là Zara, khi đó ông Amancio Ortega đã gần 40 tuổi. Đến năm 1976, ông và vợ đã mua máy tính để theo dõi hoạt động kinh doanh. Việc áp dụng cách quản lý sáng tạo này đã được ông Amancio Ortega vận dụng cho mô hình kinh doanh xoay vòng nhanh của chuỗi cửa hàng Zara. Zara nhanh chóng đưa ra sản phẩm thời trang trong vòng 10 ngày sau khi có mẫu thiết kế.

Chỉ chưa đến 10 năm sau, doanh nhân Amancio Ortega đã mở rộng Zara ra 9 chi nhánh trên khắp Tây Ban Nha.

Theo CNBC, sự giàu có bắt đầu từ khi Amancio Ortega thành lập Inditex SA, hãng bán lẻ sở hữu nhiều thương hiệu nổi tiếng, trong đó có Zara, Massimo Dutti và Pull&Bear.

tỉ phú người Tây Ban Nha đã từng có vài lần giữ vị trí người giàu nhất thế giới nhưng ông luôn bị mất vị trí này trong một ngày. Lần đầu tiên trở thành người giàu nhất trên thế giới là vào tháng 10/2015, nhưng Amancio Ortega đã để vị trí của mình vào tay Bill Gates trong vòng chưa đầy 24 giờ. Ông trở lại vị trí dẫn đầu vào tháng 9/2016, nhưng Bill Gates đã nhanh chóng soán ngôi.

Bloomberg cho hay, có thời điểm, chỉ trong vòng 1 ngày, tài sản ròng của ông Amancio Ortega đã tăng thêm 2,3 tỉ USD (tương đương khoảng 50.000 tỉ đồng) sau khi cổ phiếu của hãng bán lẻ quần áo lớn nhất thế giới Inditex tăng 3,9%.

Bí quyết thành công

Không giống hầu hết các nhà bán lẻ khác, hãng Inditex của ông Amancio Ortega hầu như không dựa vào quảng cáo. Ông chủ Zara dành phần lớn nguồn lực của mình vào các hoạt động bán lẻ hiệu quả.

Một trong những yếu tố tạo nên thành công cho doanh nhân Amancio Ortega chính là tốc độ bởi ông xác định luôn phải “nhanh” ở tất cả các khâu.

Trong khi các hãng thời trang khác mất tới vài tháng để thiết kế, hoàn thiện sản phẩm, phân phối và bán các sản phẩm mới, thì Zara chỉ làm việc này trong vòng 3 tuần. Zara thậm chí chỉ mất 10 ngày để “hô biến” ý tưởng thiết kế thành sản phẩm lên kệ. Điều đó đồng nghĩa các công ty của Amancio Ortega có thể đáp ứng kịp thời những ý tưởng bất chợt của người mua hàng một cách dễ hơn nhiều so với các đối thủ cạnh tranh, cùng với đó là giảm chi phí cho kho trữ hàng.

Tiết lộ bí quyết khởi nghiệp của ông chủ hãng thời trang Zara - Ảnh 2
Zara có mạng lưới phân phối khắp thế giới.

Ngay từ khi Zara đi vào hoạt động, Amancio Ortega đã tuân thủ chặt chẽ hai nguyên tắc hoạt động là: Thay mới sản phẩm với tốc độ nhanh chóng mặt (mỗi tuần thay mới sản phẩm 2 lần) và cung ứng các đơn đặt hàng cực nhanh (tối đa là 48 tiếng).

Những sản phẩm nào khách không mua hoặc mua ít sẽ ngay lập tức được quản lý cửa hàng xem xét và tìm hiểu nguyên nhân. Quản lý cửa hàng kiểm soát kỹ lưỡng việc mặt hàng nào đang bán chạy, khách hàng đang tìm kiếm cái gì, họ đang mặc gì và báo cáo về bộ phận quản lý, thiết kế… Cứ như thế, Zara vận hành bộ máy một cách hiệu quả trong nhiều năm liền.

Trên thực tế, Zara không phải thương hiệu quần áo duy nhất mà hãng Inditex của tỉ phú Amancio Ortega đang sở hữu. Hãng này còn đang nắm giữ hàng loạt các thương hiệu đình đám khác khiến giới sành thời trang thế giới mê mẩn như Massimo Dutti, Stradivarious, Pull & Bear, Bershka…

Lối sống giản dị

Theo Economist, dù rất giàu có và tài giỏi nhưng tỉ phú Amancio Ortega vẫn luôn giữ một lối sống giản dị, chan hòa. Là người tận tụy với công việc nhưng ông không có văn phòng riêng, ông thích đến tận nơi ngồi cùng đồng nghiệp để chỉ đạo trực tiếp nhân viên của mình.

Tiết lộ bí quyết khởi nghiệp của ông chủ hãng thời trang Zara - Ảnh 3
Là người giàu top 10 trên thế giới nhưng ông Amancio Ortega lại rất khiêm nhường và giản dị.

Amancio Ortega tiết lộ ông không đi nghỉ mát trong suốt 25 năm liền. Những dịp nghỉ lễ ông thường về quê nhà hoặc tranh thủ làm việc.

Ông cũng không tiêu xài phung phí, vẫn uống cà phê trong tiệm xưa cũ và vẫn ngồi chung với nhân viên trong xưởng may và ăn trưa cùng với họ.

Những người làm việc chung với Amancio Ortega thường nói rằng ông không thích thể hiện bản thân mình, bởi theo doanh nhân này, thành công của công ty đến từ nỗ lực và sáng tạo của tập thể, chứ không chỉ của riêng mình.

Trần Ngọc

Bạn đang đọc bài viết Tiết lộ bí quyết khởi nghiệp của ông chủ hãng thời trang Zara. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Khai trương đại lý xe điện WULING tại Thanh Hóa
Công ty Cổ phần 19/5 Thanh Hóa đã liên kết với Công ty Cổ phần Ô tô TMT để làm đại lý chính thức phân phối ô tô điện của Liên doanh GM (Mỹ)-HongGuang Mini EV và khai trương tại thị trường Thanh Hóa.

Tin mới

Quảng Nam: Thu hút hơn 20.000 tỉ đồng đầu tư 16 dự án
Tại Hội nghị công bố Quy hoạch tỉnh thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050, UBND tỉnh Quảng Nam đã trao quyết định chủ trương đầu tư, giấy chứng nhận đăng ký đầu tư, thoả thuận nghiên cứu địa điểm đầu tư cho các nhà đầu tư của 16 dự án.
Xem xét nới thời gian đăng kiểm xe ô tô cá nhân
Bộ Giao thông Vận tải cho biết sẽ xem xét điều chỉnh chu kỳ kiểm định vào thời điểm phù hợp, bảo đảm điều kiện an toàn kỹ thuật cho phương tiện, góp phần đảm bảo trật tự an toàn giao thông và tạo thuận lợi cho chủ phương tiện.
Pu Ta Leng - Vẻ đẹp hoang sơ của đại ngàn Tây Bắc
Nằm trong dãy Hoàng Liên Sơn, Pu Ta Leng (Tam Đường, Lai Châu) nổi tiếng trong giới mê leo núi là một trong những đỉnh khó chinh phục bậc nhất với vẻ đẹp hoang sơ, kì vĩ. Quyết tâm chinh phục chúng tôi mới hiểu vì sao ngọn núi này hấp dẫn đến vậy.