Thứ sáu, 29/03/2024 04:20 (GMT+7)
Thứ năm, 22/10/2020 16:30 (GMT+7)

Ý chí khởi nghiệp của thanh niên An Giang đang lan tỏa mạnh mẽ

Theo dõi KTMT trên

Đoàn viên thanh niên An Giang tích cực học tập, lao động sáng tạo khởi nghiệp để phát triển kinh tế xây dựng quê hương văn minh giàu đẹp.

Tự hào khi được sinh ra và lớn lên trên quê hương An Giang giàu truyền truyền thống cách mạng, quê hương của Chủ tịch Tôn Đức Thắng, người cộng sản kiên cường, tấm gương sáng và đức hy sinh và tấm lòng yêu nước nồng nàn. Phát huy truyền thống đó, đoàn viên thanh niên An Giang đã và đang tích cực học tập, lao động sáng tạo khởi nghiệp để phát triển kinh tế, góp phần xây dựng quê hương giàu đẹp, văn minh.

Bí Thư chi đoàn ấp, Trương Thị Ngọc Hân, ấp Mỹ Hiệp, xã Mỹ Hòa Hưng, TP Long Xuyên tâm sự, cách đây hơn chục năm, khi đó mới lập gia đình, hai vợ chồng đều làm công nhân, nên hoàn cảnh rất khó khăn, chưa có nhà, phải ở nhờ nhà bố mẹ, nhất là sau khi chị sinh con, kinh tế càng khó khăn hơn.

Ý chí khởi nghiệp của thanh niên An Giang đang lan tỏa mạnh mẽ - Ảnh 1
Trần Đức Xuân, phường Mỹ Thạnh, TP Long Xuyên khởi nghiệp với mô hình trồng dưa lưới và rau quả trong nhà màng theo tiêu chuẩn VietGAP.

Là một Bí thư chi đoàn, mặc dù luôn phải bận rộn với công tác đoàn, nhưng với tinh thần quyết tâm vượt khó, thoát nghèo, với số tiền 30 triệu đồng, do Trung tâm Hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp của tỉnh đoàn An Giang hỗ trợ, chị đầu tư cho việc chăn nuôi để phát triển kinh tế, đến nay chị đã gầy dựng được cho mình một cơ ngơi khang trang, gia đình đầm ấm hạnh phúc.

“Sau khi lập gia đình, tôi nghỉ làm ở đông lạnh về làm ở ấp ban đầu với mô hình chăn nuôi để kiếm thêm thu nhập. Mới đầu tôi nuôi ếch có vất vả nhưng thu nhập cao, nhưng sau đó giá ếch bấp bênh nên huyển sang nuôi dê có hiệu quả. Mình ở trên quê Bác, là con cháu Bác Tôn nên cần học đức tính của Bác là phải cần cù, siêng năng; rồi vận động bà con và các bạn khác làm theo để xây dựng quê hương ngày càng giàu đẹp hơn”, chị Hân chia sẻ.

Đối với 2 đoàn viên Nguyễn Yến Vi và Trần Đức Xuân, phường Mỹ Thạnh, TP Long Xuyên lại có hoàn cảnh đặc biệt hơn. Là 2 cựu sinh viên Trường Đại học Nông lâm TP HCM, với kiến thức đã được học, hai bạn đã trở về quê hương An Giang khởi nghiệp với mô hình trồng dưa lưới và rau quả trong nhà màng theo tiêu chuẩn VietGAP.

Ban đầu việc khởi nghiệp của hai bạn gặp không ít khó khăn, trở ngại. Ngay vụ đầu tiên, 1.000 m2 dưa lưới trong nhà màng bị chìm trong nước do năm 2018 lũ về sớm và nhanh hơn so cùng kỳ, kết hợp với triều cường dâng cao, chỉ sau 1 đêm bao nhiêu công sức và tiền của đã tan biến, thiệt hại gần 50 triệu đồng.

Tuy nhiên, với tinh thần nhiệt huyết của tuổi trẻ, không chịu đầu hàng trước thất bại, dám nghĩ, dám làm; được sự giúp đỡ, hỗ trợ của Tỉnh đoàn An Giang, 2 bạn lại tiếp tục đầu tư cho mô hình trồng dưa lưới và rau quả trong nhà màng. Anh Đức Xuân chia sẻ, đến thời điểm hiện nay, mô hình dưa và rau trong nhà màng của hai bạn đã phát triển lên đến hơn 5.000 m2, trong đó diện tích trồng dưa là hơn 3.000 m2 đã bắt đầu ch thu hoạch.

“An Giang có lợi thế cả về con người và môi trường sống, đặc biệt là môi trường khởi nghiệp dành cho nông nghiệp. Được khởi nghiệp trên quê hương Bác Tôn đó là niềm may mắn và tự hào của những bạn trẻ. Hy vọng là các bạn trẻ là đoàn viên, thanh niên phát huy hơn nữa những đức tính tốt đẹp của Bác Tôn, cùng nhau phát huy tinh thần sáng tạo, cùng nhau xây dựng quê hương An Giang ngày càng phát triển giàu đẹp”, anh Xuân cho biết.

Được biết, trong vài năm trở lại đây, nhằm giúp các bạn trẻ khởi nghiệp xây dựng quê hương Bác Tôn - tỉnh đoàn An Giang đã có nhiều hoạt động khởi nghiệp được triển khai, như: Trung tâm Hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp đã hỗ trợ 28 dự án thanh niên khởi nghiệp, với tổng số tiền gần 2,3 tỉ đồng. Bên cạnh đó, đã vận hành “Vườn ươm doanh nghiệp trẻ” và có 2 doanh nghiệp khởi nghiệp đang trong quá trình ươm tạo…

Anh Lâm Thành Sĩ, Bí thư Tỉnh đoàn An Giang cho hay, thời gian qua, ngoài việc hỗ trợ 28 dự án khởi nghiệp, các cấp Đoàn trong tỉnh tích cực triển khai có hiệu quả các phong trào phát huy thanh niên trong xây dựng, bảo vệ Tổ quốc và các chương trình đồng hành với thanh niên, đồng thời thực hiện các công trình, phần việc thanh niên thiết thực tham gia phát triển KTXH.

Tỉnh đoàn tổ chức Ngày hội “Tuổi trẻ quê hương Bác Tôn sáng tạo khởi nghiệp”, phối hợp Ban Văn hóa - Xã hội (HĐND tỉnh) và Sở Nội vụ tổ chức “Hội nghị tiếp xúc cử tri đối tượng là thanh niên” cho 350 đại biểu là cán bộ, đoàn viên thanh niên, hội viên, cán bộ, chiến sĩ, học sinh, sinh viên để lắng nghe ý kiến xoay quanh các vấn đề xã hội quan tâm hiện nay như vấn đề đào tạo nghề, việc làm cho sinh viên, cơ hội, thách thức của nguồn nhân lực đối với việc tinh gọn bộ máy hiện nay; phong trào khởi nghiệp trong thanh niên, chính sách hỗ trợ, vay vốn khởi nghiệp; vai trò thanh niên trong tham gia đảm bảo an ninh trật tự...

“Tỉnh đoàn, Trung tâm hỗ trợ khởi nghiệp luôn đồng hành cùng các dự án khởi nghiệp của thanh niên, làm sao để tạo môi trường thuận lợi nhất để các sản phẩm, các dự án của thanh niên thành hiện thực. Thanh niên khởi nghiệp được hỗ trợ về mặt tư vấn, tập huấn về quản lý doanh nghiệp, quảng bá sản phẩm. Quan trọng hơn cả đó là việc hỗ trợ vay vốn khởi nghiệp từ ngồn quỹ hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp của tỉnh. Sự trợ giúp kịp thời này sẽ khiến các bạn đoàn viên, thanh niên tham gia đông đảo, phát huy được thế mạnh của An Giang trong quá trình khởi nghiệp”, anh Sĩ chia sẻ.

Với việc kịp thời giúp đỡ, hỗ trợ các ý tưởng để thanh niên lập nghiệp của Tỉnh đoàn An Giang thời gian qua đã phát huy mạnh mẽ vai trò xung kích, sáng tạo của tuổi trẻ. Mặc dù mỗi người một lĩnh vực, một chuyên môn khác nhau nhưng với tinh thần dám nghĩ, dám làm, vượt qua những khó khăn, nhiều mô hình khởi nghiệp của thanh niên đã đạt hiệu quả kinh tế cao, góp phần xây dựng quê hương Bác Tôn ngày càng giàu đẹp.

Phan Ánh

Bạn đang đọc bài viết Ý chí khởi nghiệp của thanh niên An Giang đang lan tỏa mạnh mẽ. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Khai trương đại lý xe điện WULING tại Thanh Hóa
Công ty Cổ phần 19/5 Thanh Hóa đã liên kết với Công ty Cổ phần Ô tô TMT để làm đại lý chính thức phân phối ô tô điện của Liên doanh GM (Mỹ)-HongGuang Mini EV và khai trương tại thị trường Thanh Hóa.

Tin mới

ĐHĐCĐ 2024 Tập đoàn GELEX diễn ra thành công
Sáng 28/3/2024, Đại hội đồng cổ đông (ĐHĐCĐ) thường niên năm 2024 của Công ty cổ phần Tập đoàn GELEX đã diễn ra tại Hà Nội. Với sự đồng thuận và nhất trí cao, Đại hội đã thông qua toàn bộ các báo cáo, tờ trình và nhiều nội dung quan trọng khác.