Thứ năm, 28/03/2024 16:28 (GMT+7)
Thứ ba, 22/02/2022 11:00 (GMT+7)

Tiếng chổi tre giữa đêm đông buốt giá

Theo dõi KTMT trên

Hà Nội đang đón 2 đợt rét kỷ lục. Cái lạnh khiến ta không muốn chui ra khỏi chăn, nhưng nó như muốn đóng băng tất cả người đi đường. Vẫn có những tiếng chổi tre vang lên đều đều khắp các đường phố để giữ cho từng con phố, từng tuyến đường được sạch đẹp...

Tiếng chổi tre giữa đêm đông buốt giá - Ảnh 1

Miền Bắc đang trải qua đợt rét kỷ lục khiến nhiệt độ xuống thấp. Tại Hà Nội, cái không khí giá lạnh như muốn đóng băng bất kỳ ai bên trong thành phố. Nhưng đâu đó vẫn có những con người thầm lặng, tiếng chổi tre vẫn vang đều khắp thủ đô dù gió mưa, dù rét buốt. Có lẽ nếu không lặng mình đi để lắng nghe, ít ai có thể nhận ra được âm thanh quen thuộc, gần gũi nhưng đã rơi vào quên lãng này. 

Tiếng chổi tre giữa đêm đông buốt giá - Ảnh 2

Dù trời mưa hay trời nắng, dù nắng nóng hay lạnh giá, những nhân viên vệ sinh môi trường vẫn ngày ngày thực hiện công việc của mình, đảm bảo môi trường sạch sẽ, thành phố xanh - sạch - đẹp. 

Tiếng chổi tre giữa đêm đông buốt giá - Ảnh 3

Dưới cái rét thấm vào da thịt, người lao công vẫn chăm chỉ với công việc của mình, chăm chút cho từng tuyến phố. Những chiếc áo mưa mỏng nhiều màu có ngăn được sự lạnh giá của Hà Nội cuối đông.

Tiếng chổi tre giữa đêm đông buốt giá - Ảnh 4

Chống lại cái rét căm căm giữa lòng thành phố, những đốm lửa đã được thắp lên. Vài ba người đồng nghiệp lại ngồi xuống, khi phố phường đã ngủ yên, chia sẻ với nhau dăm câu chuyện phiếm, xua tan đi cái giá rét xung quanh. 

Tiếng chổi tre giữa đêm đông buốt giá - Ảnh 5

Và trong cơn rét đó, giữa những tiếng chổi tre vang lên, vẫn có những bóng hình tìm kiếm kế mưu sinh giữa những thứ mà người ta đã vứt bỏ.

Có thể là vì gánh nặng cuộc sống mà phải gồng mình trước thời tiết, không được phép đầu hàng. Chắt chiu từng chút một, từng chút một, hy vọng về một tương lai với thật nhiều ấm no, hạnh phúc.

Ai cũng vội vã với guồng quay cuộc sống của chính mình và quên đi mất những sự hiện hữu xung quanh. Ít ai để ý và cũng chẳng mấy ai hiểu cho những khó khăn của người đảm nhiệm công việc vệ sinh môi trường. 

Tiếng chổi tre giữa đêm đông buốt giá - Ảnh 6

"Những đêm đông
Khi cơn giông
Vừa tắt
Tôi đứng trông
Trên đường lặng ngắt
Chị lao công
Như sắt
Như đồng
Chị lao công
Đêm đông
Quét rác..."

Trích "Tiếng chổi tre" - Tố Hữu

Nhóm PV

Bạn đang đọc bài viết Tiếng chổi tre giữa đêm đông buốt giá. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Thế giới hân hoan đón Năm mới 2024
Khép lại năm 2023 còn nhiều khó khăn và xung đột, nhiều nước trên thế giới đã lần lượt đón chào Năm mới 2024 với hy vọng vào những điều tốt đẹp và bình an cho mọi người.

Tin mới

ĐHĐCĐ 2024 Tập đoàn GELEX diễn ra thành công
Sáng 28/3/2024, Đại hội đồng cổ đông (ĐHĐCĐ) thường niên năm 2024 của Công ty cổ phần Tập đoàn GELEX đã diễn ra tại Hà Nội. Với sự đồng thuận và nhất trí cao, Đại hội đã thông qua toàn bộ các báo cáo, tờ trình và nhiều nội dung quan trọng khác.
Cùng VPBank khám phá lễ hội ẩm thực Pháp Balade en France
Từ ngày 5 đến 7/4/2024, lễ hội ẩm thực Pháp Balade en France với quy mô lớn nhất từ trước đến nay sẽ diễn ra tại công viên Thống Nhất. Lễ hội với quy mô tăng gấp rưỡi so với năm ngoái, nhằm quảng bá ẩm thực Pháp và Thế vận hội Mùa hè Paris 2024.