Thứ bảy, 20/04/2024 17:37 (GMT+7)
Thứ tư, 28/07/2021 06:51 (GMT+7)

Tiêm kết hợp 2 loại vaccine giúp sản sinh kháng thể gấp 6 lần

Theo dõi KTMT trên

Việc tiêm hỗn hợp hai loại vaccine AstraZeneca và Pfizer giúp sản sinh kháng thể lên gấp 6 lần so với việc tiêm hai mũi vaccine AstraZeneca.

Một nghiên cứu hiệu quả trong việc tiêm vaccine ngừa Covid-19 đã được thực hiện với 499 nhân viên y tế tại Hàn Quốc, trong đó có 100 người được tiêm hỗn hợp vaccine AstraZeneca và Pfizer, 200 người tiêm hai mũi tiêm Pfizer và những người còn lại tiêm hai mũi AstraZeneca.

Tiêm kết hợp 2 loại vaccine giúp sản sinh kháng thể gấp 6 lần - Ảnh 1
Việc tiêm vaccine Pfizer sau khi tiêm mũi một là AstraZeneca đem lại hiệu quả cao hơn. (Ảnh: Reuters)

Việc tiêm kết hợp mũi đầu là vaccine phòng Covid-19 của AstraZeneca và mũi 2 là vaccine của Pfizer/BioNTech sẽ giúp sản sinh nhiều kháng thể hơn gấp 6 lần so việc tiêm cả 2 mũi là vaccine của AstraZeneca.

Tất cả các trường hợp sau tiêm đều cho thấy kháng thể trung hòa, vốn ngăn không cho virus SARS-CoV-2 xâm nhập vào tế bào và nhân rộng. Trong đó, lượng kháng thể trung hòa ở nhóm tiêm hỗn hợp vaccine tương đương lượng kháng thể được tìm thấy ở nhóm được tiêm hai mũi Pfizer.

Nghiên cứu này có thể coi như một điểm tựa giúp các quốc gia đưa ra lựa chọn vaccine linh hoạt hơn, hoặc chọn một vaccine thay thế AstraZeneca trong mũi tiêm thứ hai, sau khi loại vaccine này được phát hiện có liên quan đến các ca đông máu hiếm gặp.

Hồi tháng trước, Anh cũng công bố một nghiên cứu cho kết quả tương tự, trong đó việc tiêm mũi 1 là vaccine của AstraZeneca và mũi 2 là vaccine của Pfizer, tạo ra phản ứng miễn dịch tốt hơn việc tiêm mũi 1 là vaccine của Pfizer và mũi 2 là vaccine của AstraZeneca.

Những dữ liệu trên tiếp tục củng cố thêm cho quyết định mà một số quốc gia đang áp dụng là tiêm mũi thứ 2 bằng một loại vaccine khác sau khi đã tiêm mũi 1 là vaccine của AstraZeneca.

Tại Italia, Thủ tướng Mario Draghi đã chuyển sang tiêm mũi 2 là vaccine Pfizer sau mũi 1 là AstraZeneca. Thủ tướng Canada, Justin Trudeau cũng đã chuyển đổi vaccine, tiêm Moderna sau AstraZeneca.

Bên cạnh đó, nghiên cứu của Hàn Quốc cũng xác định khả năng miễn dịch của các nhóm kể trên với các biến thể của virus SARS-CoV-2. Kết quả chỉ ra, với biến thể Alpha, phát hiện lần đầu tiên tại Anh, hiệu quả bảo vệ ghi nhận ở các nhóm đều không suy giảm.

Trong khi đó, với các biến thể Beta (lần đầu tiên tại Nam Phi), Gamma (lần đầu tiên tại Brazil) và Delta (lần đầu tiên tại Ấn Độ), hiệu quả bảo vệ ghi nhận ở các nhóm giảm trong khoảng tương ứng từ 2,5 đến 6 lần.

Minh Dương (T/h)

Bạn đang đọc bài viết Tiêm kết hợp 2 loại vaccine giúp sản sinh kháng thể gấp 6 lần. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới