Thứ ba, 19/03/2024 12:55 (GMT+7)
Thứ năm, 22/07/2021 17:45 (GMT+7)

Quan điểm sai lầm khi lựa chọn tiêm vaccine Covid-19

Theo dõi KTMT trên

Bác sĩ Trương Hữu Khanh cho biết, người Việt Nam thường có tâm lý chọn thương hiệu khi tiêm vaccine Covid-19, quyền chọn lựa này hoàn toàn đúng.

Ngày 22/7, TP.HCM đang triển khai đợt 5 tiêm vaccine phòng Covid-19 cho các đối tượng trên địa bàn với 930.000 liều, gồm 3 loại Astrazeneca, Moderna và Pfizer.

Nói về việc tiêm vaccine phòng, chống Covid-19, bác sĩ Trương Hữu Khanh, nguyên Trưởng khoa Nhiễm - Thần kinh, Bệnh viện Nhi đồng 1 (TP.HCM) cho hay, vaccine sẽ giảm nguy cơ mắc bệnh và sẽ giảm nồng độ virus trong họng của những người đã chích ngừa rồi, do vậy, khả năng lây cho người khác thấp hơn nhiều so với người chưa chích vaccine. Đặc biệt, vaccine sẽ giảm bệnh nặng kéo theo đó là giảm tử vong.

Bác sĩ Khanh thừa nhận, chích vaccine vào gây ra tác dụng phụ không mong muốn, điều đó có thể tất yếu sẽ xảy ra. Tuy nhiên những tác dụng phụ đó gần như 98% sẽ hết trong 24 - 48 tiếng. 

Quan điểm sai lầm khi lựa chọn tiêm vaccine Covid-19 - Ảnh 1
Bác sĩ Trương Hữu Khanh.

Vì thế, bác sĩ Khanh cho rằng, cảm nhận về tác dụng phụ cũng là một điều thú vị chứ không phải là vấn đề gì quá nghiêm trọng khiến chúng ta quá lo lắng. 

"Hãy suy nghĩ theo hướng tích cực rằng đây là một cảm nhận “lý thú” khi chích vaccine", bác sĩ Khanh đưa ra lời khuyên.

Hiện nay có rất nhiều nguồn vaccine ngừa Covid-19, trong đó nhiều nhất tại Việt Nam hiện nay là AstraZeneca của Anh. Bên cạnh đó còn có vaccine của Mỹ. Tất cả vaccine đều sử dụng công nghệ mới và đã được chích ở Mỹ. Sắp tới chúng ta sẽ có những nguồn vaccine mới và ngay cả Việt Nam cũng đã hứa hẹn có vaccine Nanocovax.

“Tuy nhiên chọn lựa vaccine nào đối với người Việt Nam cũng không đơn giản. Do người Việt Nam cần thương hiệu, uy tín từ đó tới giờ. Chứ không đơn giản nghe các nhà khoa học nói và nghe thông tin từ báo chí. 

Đối với người Việt Nam, khi nhắc đến vaccine trong chương trình tiêm chủng mở rộng là một dấu ấn rất lớn. Vì thế họ chọn lựa rất kỹ. Quyền chọn lựa này hoàn toàn đúng. Nên chúng ta không thể bàn cãi và nói họ nên chích loại này, loại này tốt, không sao đâu. 

Người Việt Nam thường nghe những người làm khoa học hơn là những người làm chính sách đặc biệt trong vấn đề tiêm vaccine”, bác sĩ Khanh chia sẻ.

Theo bác sĩ Trương Hữu Khanh, từ nay cho đến tháng 9, lượng vaccine về rất nhiều. “Đối với vaccine, chúng ta còn thời gian để chích, không cần gấp lắm, chích tới đâu an toàn tới đó và năng lực chích vaccine của Việt Nam không phải là quá khó. 

Vấn đề ở chỗ, người Việt Nam quá kén về việc chích vaccine làm cho đội ngũ người chích vaccine khá mệt mỏi. Vấn đề nữa là thông tin chính thống hoặc không chính thống họ đánh giá tác dụng không mong muốn của vaccine quá rầm rộ. 

Chúng ta nhìn những hiện tượng trên thế giới người ta đi xe hơi tới vạch tay lên, vạch vai lên chích 1 mũi lái xe hơi về. Người ta chích ở đâu? Chích tại nhà, người ta chích tại phòng khám, chích trong siêu thị…,” bác sĩ Khanh cho biết.

Hồ Duy

Bạn đang đọc bài viết Quan điểm sai lầm khi lựa chọn tiêm vaccine Covid-19. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Xem xét nới thời gian đăng kiểm xe ô tô cá nhân
Bộ Giao thông Vận tải cho biết sẽ xem xét điều chỉnh chu kỳ kiểm định vào thời điểm phù hợp, bảo đảm điều kiện an toàn kỹ thuật cho phương tiện, góp phần đảm bảo trật tự an toàn giao thông và tạo thuận lợi cho chủ phương tiện.
Pu Ta Leng - Vẻ đẹp hoang sơ của đại ngàn Tây Bắc
Nằm trong dãy Hoàng Liên Sơn, Pu Ta Leng (Tam Đường, Lai Châu) nổi tiếng trong giới mê leo núi là một trong những đỉnh khó chinh phục bậc nhất với vẻ đẹp hoang sơ, kì vĩ. Quyết tâm chinh phục chúng tôi mới hiểu vì sao ngọn núi này hấp dẫn đến vậy.