Thứ năm, 25/04/2024 21:50 (GMT+7)
Thứ tư, 15/12/2021 10:00 (GMT+7)

Tỉ phú Elon Musk sẽ dùng khí CO2 làm nhiên liệu tên lửa

Theo dõi KTMT trên

Thông báo của tỉ phú sáng lập Tesla và SpaceX rằng, SpaceX đang bắt đầu một chương trình tách CO2 ra khỏi bầu khí quyển để chuyển thành nhiên liệu tên lửa, nhằm phục vụ cho tham vọng khám phá sao Hỏa.

Tỉ phú Elon Musk vừa công bố chương trình trên mạng xã hội vào ngày 13/12 với dòng Tweet: “SpaceX đang bắt đầu chương trình tách CO2 ra khỏi bầu khí quyển và biến nó thành nhiên liệu tên lửa. Hãy tham gia nếu bạn quan tâm. Điều này cũng sẽ rất quan trọng đối với kế hoạch sao Hỏa”.

Tỉ phú Elon Musk sẽ dùng khí CO2 làm nhiên liệu tên lửa - Ảnh 1
Tàu Starship của SpaceX sẽ là phương tiện phóng mạnh nhất thế giới từng được phát triển và sẽ có khả năng chở hơn 100 tấn lên quỹ đạo Trái Đất. (Ảnh minh họa)

Thông tin cho biết, dự kiến tàu Starship của SpaceX sẽ là phương tiện phóng mạnh nhất thế giới từng được phát triển và sẽ có khả năng chở hơn 100 tấn hàng lên quỹ đạo Trái Đất.

Phía SpaceX bình luận: “Phi thuyền sẽ đi vào bầu khí quyển của sao Hỏa với vận tốc 7,5 km/giây và giảm tốc theo khí động học. Tấm chắn nhiệt của phương tiện được thiết kế để chịu được áp lực, nhưng do phương tiện đang đi vào bầu khí quyển của sao Hỏa rất nóng, chúng tôi dự đoán vẫn thấy một số vết cắt của tấm chắn nhiệt (tương tự như mài mòn trên má phanh)”.

Theo nhà vật lý thiên văn Scott Manley, mặc dù đã được chứng minh trước đây, nhưng việc chuyển đổi CO2 để cung cấp năng lượng cho những chiếc Starship của Elon Musk “là một cấp độ hoàn toàn mới”. Tuy nhiên, biên tập viên cấp cao về mảng không gian của Ars Technica là Eric Berger thừa nhận, một chương trình như vậy sẽ “giải quyết mối quan tâm ngày càng tăng về tác động khí hậu từ các vụ phóng tên lửa”.

Các con tàu Starship có thể tái sử dụng hoàn toàn của Elon Musk đang được chế tạo với mục đích cuối cùng là khám phá sao Hỏa. Năm ngoái, vị tỉ phú này tuyên bố rằng SpaceX sẽ cố gắng phóng một tàu không người lái đầu tiên lên sao Hỏa vào năm 2022. Sau đó, phía công ty sẽ tiếp tục kế hoạch đưa tàu vũ trụ có người lái đầu tiên vào năm 2026, hoặc 2024 nếu may mắn.

SpaceX cũng cho hay, tàu Starship sẽ được đẩy bằng một tên lửa đẩy và tên lửa này sẽ quay trở lại Trái đất khi Starship đi vào quỹ đạo. Trên quỹ đạo, tàu Starship sẽ được tiếp liệu bởi một tàu chuyên dụng, sau đó tàu này cũng sẽ quay trở lại Trái Đất trong khi tàu Starship hướng tới sao Hỏa trong một chuyến đi kéo dài 6 tháng. Trên sao Hỏa, các con tàu sẽ được tiếp nhiên liệu bằng cách sử dụng "tài nguyên địa phương", trước khi bay trở lại Trái Đất để được tái sử dụng.

Tỉ phú Elon Musk sẽ dùng khí CO2 làm nhiên liệu tên lửa - Ảnh 2
Tỉ phú Elon Musk đã được bình chọn là “Nhân vật của năm 2021” trên Tạp chí TIME. Ảnh: Reuters

Mặc dù vậy, không phải ai cũng có cơ hội sống sót sau chuyến thăm sao Hỏa. Đầu năm nay, Elon Musk đưa ra cảnh báo: “Bạn có thể sẽ không sống sót. Nhưng dù sao thì đó là một cuộc phiêu lưu vinh quang và sẽ là một trải nghiệm tuyệt vời”.

Những ý tưởng táo bạo của Elon Musk đều khiến thế giới phải ngưỡng mộ. Vị tỉ phú giàu nhất thế giới này đã được bình chọn là “Nhân vật của năm 2021” trên Tạp chí TIME. Trước đó vào tháng 1, ông vượt qua nhà sáng lập mạng thương mại điện tử Amazon.com Jeff Bezos để trở thành người giàu nhất thế giới.

Chỉ tính riêng trong năm nay, khối tài sản ròng của Musk đã tăng thêm hơn 100 tỉ USD. Tháng 10, Tesla trở thành một trong số ít những công ty trên thế giới cán mốc vốn hoá thị trường 1.000 tỉ USD. SpaceX cũng trở thành nhà cung cấp dịch vụ phóng tên lửa được nhiều khách hàng lớn như NASA - Cơ quan Hàng không vũ trụ Mỹ.

Bùi Hằng

Bạn đang đọc bài viết Tỉ phú Elon Musk sẽ dùng khí CO2 làm nhiên liệu tên lửa. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Nghệ An: Xã Diễn Hoàng dần lộ diện nông thôn mới nâng cao
Những năm qua, với sự quan tâm của các cấp, phát huy nội lực, xã Diễn Hoàng, đã đạt được những kết quả đáng ghi nhận. Diện mạo NTM lộ diện, kinh tế phát triển, đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân ngày càng được nâng cao.

Tin mới

Hiến giọt máu đào, trao đời sự sống
Đây là chủ đề của chương trình hiến máu tình nguyện, được Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam phối hợp với Viện Huyết học – Truyền máu Trung ương tổ chức ngày 24/4.