Thứ bảy, 27/04/2024 15:59 (GMT+7)
Thứ sáu, 29/03/2024 15:28 (GMT+7)

Thực Phẩm Bích Chi nói gì về việc lợi nhuận giảm mạnh?

Theo dõi KTMT trên

Kết quả kinh doanh không khả quan của Công ty Cổ phần Thực Phẩm Bích Chi trong năm 2023 cho thấy doanh nghiệp này không nằm ngoài tầm ảnh hưởng của các yếu tố bất lợi trong giai đoạn khó khăn hiện nay.

Công ty Cổ phần Thực Phẩm Bích Chi (HNX: BCF) công bố Báo cáo tài chính hợp nhất năm 2023, doanh thu bán hàng và cung cấp dịch vụ của BCF chỉ đạt 603 tỷ đồng, giảm 14,8% so với mức 708 tỷ đồng của năm 2022. Đáng chú ý, giá vốn hàng bán của công ty năm nay cao tới 454,9 tỷ đồng, chiếm tỷ trọng lớn trong doanh thu, phản ánh áp lực chi phí đầu vào đã gia tăng đáng kể trong bối cảnh lạm phát cao như hiện nay.

Chịu ảnh hưởng trực tiếp từ sự sụt giảm doanh thu và chi phí đầu vào tăng cao, lợi nhuận sau thuế của BCF chỉ đạt 63,4 tỷ đồng, giảm tới 41,3% so với con số 108 tỷ đồng của năm trước. Đây là mức sụt giảm lợi nhuận lớn nhất của công ty trong vòng 5 năm trở lại đây, phản ánh tác động nặng nề của môi trường kinh doanh bất lợi đối với hoạt động sản xuất kinh doanh của BCF.

Bên cạnh đó, nợ phải trả của công ty cũng tăng mạnh từ mức 113 tỷ đồng năm 2022 lên đến 127,8 tỷ đồng vào cuối năm 2023. Trong đó, nợ ngắn hạn chiếm tỷ trọng chủ yếu với 127,4 tỷ đồng, bao gồm 53 tỷ đồng vay và nợ thuê tài chính ngắn hạn từ các ngân hàng trong nước như Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam, Ngân hàng Hong Leong Việt Nam và Ngân hàng TMCP Công Thương Việt Nam.

Thực Phẩm Bích Chi nói gì về việc lợi nhuận giảm mạnh? - Ảnh 1
Thực Phẩm Bích Chi có một năm kinh tế không sáng sủa.

Với kết quả kinh doanh sụt giảm mạnh như vậy, Thực Phẩm Bích Chi đã phải chịu áp lực lớn về dòng tiền cũng như khả năng thanh toán các khoản nợ đến hạn. Tuy nhiên, vốn chủ sở hữu của công ty vẫn tăng nhẹ từ 339 tỷ đồng lên 353,5 tỷ đồng nhờ giữ được lợi nhuận trong năm, giúp hệ số nợ phải trả/vốn chủ sở hữu vẫn ở mức khá an toàn.

Trước tình hình trên, ban lãnh đạo Thực Phẩm Bích Chi đã đưa ra lý giải về nguyên nhân dẫn đến kết quả kinh doanh kém khả quan là do ảnh hưởng của tình hình suy thoái kinh tế, khiến doanh thu bán hàng của công ty giảm mạnh trong khi chi phí đầu vào như giá nguyên vật liệu lại tăng cao.

Quả thực, BCF không phải là doanh nghiệp duy nhất chịu ảnh hưởng từ đợt suy thoái kinh tế kéo dài do các yếu tố như lạm phát cao, lãi suất tăng, nhu cầu tiêu dùng suy yếu... Nhiều doanh nghiệp khác cũng phải công bố kết quả kinh doanh giảm sút trong năm vừa qua.

Tuy nhiên, dù tình hình kinh tế không thuận lợi nhưng không thể phủ nhận trách nhiệm quản trị và điều hành doanh nghiệp của chính ban lãnh đạo BCF. Việc doanh thu sụt giảm 14,8% trong năm ngoái cho thấy công ty này đã không thể nắm bắt đúng xu hướng thị trường và nhu cầu khách hàng để có những điều chỉnh kịp thời về sản phẩm cũng như chính sách tiếp thị, bán hàng nhằm đảm bảo doanh số.

Bên cạnh đó, chi phí đầu vào tăng cao là một thực tế khách quan, nhưng ban lãnh đạo Thực Phẩm Bích Chi cũng cần xem xét lại chiến lược quản lý chi phí, chuỗi cung ứng nguyên vật liệu để có thể kiểm soát tốt hơn và giảm thiểu chi phí không cần thiết, từ đó nâng cao khả năng cạnh tranh trong bối cảnh khó khăn.

Tiền thân của Công ty Cổ phần Thực phẩm Bích Chi là Nhà máy Bột Bích Chi được thành lập năm 1966. BCF kinh doanh chính trong các lĩnh vực Sản xuất, chế biến lương thực-thực phẩm như: hủ tiếu - phở - miến - mì ăn liền, bột dinh dưỡng, bột gạo; Kinh doanh xuất nhập khẩu các loại thực phẩm. Sản phẩm của công ty được xuất khẩu sang Nhật, Hàn Quốc, Úc, Pháp, Anh, Mỹ, Đông Âu, Tây Âu. Hiện ông Mai Thế Khôi đang giữ chức Chủ tịch HĐQT.

Có thể nhận thấy, ông Mai Thế Khôi - Chủ tịch HĐQT Công ty cùng ban lãnh đạo dường nhưng chưa có những đối sách linh hoạt, kịp thời để vượt qua khó khăn trong năm 2023. Tuy nhiên, cũng cần thừa nhận rằng, với quy mô vừa và nhỏ, khả năng chống chịu trước những tác động bất lợi của môi trường vĩ mô là một thử thách lớn.

Hiện cổ phiếu BCF đang được giao dịch quanh mức 30.000 đồng/cp, với khối lượng lưu hành 32,28 triệu cp và vốn hóa đạt 968,5 tỷ đồng. Trong bối cảnh nền kinh tế dự báo sẽ phục hồi từ năm sau, liệu nhà đầu tư có thể kỳ vọng vào triển vọng phục hồi của BCF khi môi trường kinh doanh trở nên thuận lợi hơn hay không, đó vẫn là câu hỏi chưa có lời giải đáp?

Hải Đăng

Bạn đang đọc bài viết Thực Phẩm Bích Chi nói gì về việc lợi nhuận giảm mạnh?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới