Thứ năm, 28/03/2024 21:23 (GMT+7)
Thứ năm, 27/10/2022 10:58 (GMT+7)

Thúc đẩy hợp tác công tư, chuyển đổi số du lịch

Theo dõi KTMT trên

Sau một thời gian ngắn mở cửa, du lịch Việt Nam đã phục hồi mạnh mẽ. lượng khách du lịch nội địa trong 9 tháng vượt cả năm 2019. Du lịch Việt Nam cần nâng cao hạ tầng công nghệ để đáp ứng phiên bản kế tiếp của Internet - vũ trụ ảo (metaverse).

9 tháng đầu năm 2022 có trên 1,8 triệu lượt khách quốc tế đến Việt Nam, đạt khoảng 30% so với mục tiêu đặt ra của cả năm.

Như vậy còn 2 tháng nữa là kết thúc năm, nhiều giải pháp đang được các chuyên gia và cơ quan quản lý đề xuất để nhanh chóng phục hồi ngành "công nghiệp không khói", trong đó, tăng cường hợp tác công tư và chuyển đổi số được xem là những chiếc chìa khoá để mở cánh cửa du lịch quốc tế.

Thúc đẩy hợp tác công tư, chuyển đổi số du lịch - Ảnh 1
9 tháng đầu năm 2022 có trên 1,8 triệu lượt khách quốc tế đến Việt Nam. (Ảnh minh họa)

Tính trong tổng số hơn 1,8 triệu lượt khách quốc tế đến Việt Nam trong 9 tháng năm nay, trên 88% là di chuyển bằng đường hàng không. Việt Nam cũng đứng vị trí số 1 trong 25 quốc gia có thị trường hàng không nội địa phục hồi nhanh nhất thế giới sau đại dịch.

Chia sẻ của các chuyên gia, tiềm năng phát triển lớn của ngành hàng không và sự linh hoạt trong quy hoạch các sân bay nhỏ sẽ góp phần gia tăng tính kết nối và phát triển du lịch, trong đó, có thể tính đến phương án hợp tác công tư (PPP).

Theo nhận định của ông Nguyễn Văn Vịnh, Phó Viện trưởng Viện Chiến lược phát triển, Bộ Kế hoạch và Đầu tư: "Có thể phối hợp theo mô hình PPP hoặc các nhà đầu tư tư nhân với điều kiện các quy định pháp lý, tổ chức khai thác vận hành sân bay phải được minh bạch rõ ràng và cần có các quy định đảm bảo các yếu tố liên quan đến an toàn bay, an ninh quốc phòng… vậy thì nhà đầu tư là người quyết định xem xem sân bay đấy đầu tư lúc nào, bao giờ và khai thác nó như thế nào đảm bảo tính hiệu quả".

Vấn đề tăng cường hợp tác công tư cũng là giải pháp được ngành du lịch nhấn mạnh tại Diễn đàn Du lịch Mê Công năm 2022 diễn ra tại Quảng Nam mới đây. Đây là một trong năm kiến nghị được Việt Nam đưa ra để kêu gọi 6 nước tiểu vùng Mê Công cùng hợp tác phục hồi du lịch. Nếu như nguồn lực từ các nhà đầu tư khu vực nhà nước dành cho cơ sở hạ tầng du lịch và chương trình đào tạo, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực du lịch thì khối tư nhân sẽ cung cấp nguồn lực cho các sản phẩm, dịch vụ du lịch, cơ sở lưu trú và vận chuyển.

Ông Nguyễn Trùng Khánh, Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch, cho biết: "Cần tăng cường hợp tác công tư giữa các tổ chức Nhà nước và các DN tư nhân để làm sao kết nối lại và có giải pháp phù hợp, không chỉ trong nước mà toàn bộ 6 quốc gia trong khu vực".

Ngoài hợp tác công tư, chuyển đổi số cũng được xem là chiếc chìa khoá mở cánh cửa du lịch quốc tế sau đại dịch. Khảo sát của Tập đoàn Indochina Capital và Wink Hotels cho thấy, 64% khách du lịch có xu hướng sử dụng các kênh online, các đại lý du lịch trực tuyến (OTA) để đặt phòng và 91% quan tâm tới quảng cáo online, digital từ các khách sạn.

Anh Lê Hoàng Vũ, CEO Khách sạn Renaissance Reverside TP.HCM, nói: "Khách hàng nước ngoài bắt đầu quay lại là động lực tốt để các doanh nghiệp đầu tư tập trung hơn cho vấn đề này. Không đầu tư cho công nghệ thời điểm này thì sớm muộn cũng sẽ lạc hậu và sẽ mất đi tính cạnh tranh".

Bà Liz Ortiguera, Giám đốc điều hành Hiệp hội Du lịch châu Á-Thái Bình Dương, cho hay: "Cần sớm áp dụng chuyển đổi số trong giao dịch với khách hàng, đặc biệt ở các doanh nghiệp siêu nhỏ, nhỏ và vừa. Đẩy mạnh tiếp thị số, tiếp thị du lịch trên các kênh media để có thể mở rộng thị trường. Du lịch muốn phát triển bền vững không thể tách khỏi quá trình số hóa".

Theo báo cáo mới nhất của Công ty Chứng khoán VNDIRECT dự báo, sản lượng khách quốc tế có thể phục hồi về mức 84% trong quý II năm sau và hồi phục hoàn toàn trong quý IV sau đó giúp tổng sản lượng khách quốc tế tăng 195% so với cùng kỳ năm nay.

Theo các chuyên gia, dù mùa cao điểm du lịch nội địa đã qua sau khi đạt đỉnh trong mùa hè, tuy nhiên, mùa lễ hội cuối năm đang đến gần trùng với mùa cao điểm của khách quốc tế. Thêm vào đó, nhiều chính sách linh hoạt, phù hợp của Chính phủ cũng đang hỗ trợ kịp thời cho các doanh nghiệp du lịch nói chung và doanh nghiệp lưu trú nói riêng.

Huyền Diệu

Bạn đang đọc bài viết Thúc đẩy hợp tác công tư, chuyển đổi số du lịch. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

ĐHĐCĐ 2024 Tập đoàn GELEX diễn ra thành công
Sáng 28/3/2024, Đại hội đồng cổ đông (ĐHĐCĐ) thường niên năm 2024 của Công ty cổ phần Tập đoàn GELEX đã diễn ra tại Hà Nội. Với sự đồng thuận và nhất trí cao, Đại hội đã thông qua toàn bộ các báo cáo, tờ trình và nhiều nội dung quan trọng khác.