Thừa Thiên Huế nghiên cứu, xây dựng mô hình giao thông công cộng thân thiện môi trường
Tỉnh Thừa Thiên Huế đề xuất với Viện nghiên cứu đường sắt Hàn Quốc (KRRI) cùng địa phương nghiên cứu, xây dựng tổng thể hệ thống giao thông công cộng theo hướng xanh, kết nối giữa Thừa Thiên Huế - TP. Đà Nẵng/Quảng Nam và Quảng Trị.
Chiều ngày 13/6, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên Huế Hoàng Hải Minh đã chủ trì buổi làm việc với Viện nghiên cứu đường sắt Hàn Quốc (KRRI) do Tiến sỹ Kim Hyun-Woong làm trưởng đoàn về nghiên cứu, phát triển dự án Xây dựng mô hình giao thông công cộng thân thiện môi trường để hỗ trợ phát triển đô thị thông minh do KRRI thực hiện.
Tại buổi làm việc, ông Hoàng Hải Minh khẳng định, tỉnh Thừa Thiên Huế luôn định hướng phát triển giao thông xanh để góp phần phát triển bền vững và bảo vệ môi trường theo hướng quản trị đô thị thông minh và bền vững. Theo đó, địa phương đang hướng đến các dịch vụ giao thông xanh và tập trung giao thông công cộng và các hình thức bổ sung kết nối giao thông công cộng.
Bên cạnh đó, tỉnh sẽ tăng cường tiếp cận nhiều về giao thông công cộng gồm: Xe máy điện hoặc đạp điện; xe bus điện nhỏ; xe bus điện lớn; tàu điện; đi bộ, xe đạp cùng với các thiết chế giảm phương tiện giao thông cá nhân và giao thông sử dụng động cơ, giảm phát thải để xây dựng TP. Huế hướng đến đô thị xanh, đô thị sinh thái.
Tiến sỹ Kim Hyun-Woong cho biết, KRRI đang thực hiện dự án Quan hệ đối tác trao đổi kinh nghiệm phát triển trong lĩnh vực giao thông vận tải và 6 dự án nghiên cứu khả thi hệ thống giao thông đô thị hoặc giao thông quốc gia tại Việt Nam. Đây là các dự án Hỗ trợ phát triển chính thức (ODA) của Cơ quan Hợp tác Quốc tế Hàn Quốc (KOICA). Nhằm cải thiện hệ thống giao thông công cộng và thiết lập hệ thống giao thông công cộng thân thiện với người dùng ở Tỉnh Thừa Thiên Huế, Tiến sỹ Kim Hyun-Woong đề xuất chính quyền địa phương xây dựng kế hoạch cho hệ thống giao thông công cộng thân thiện với môi trường sử dụng hình thức ODA của KOICA.
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên Huế Hoàng Hải Minh đánh giá cao đề xuất từ KRRI về xây dựng kế hoạch cho hệ thống giao thông công cộng thân thiện với môi trường sử dụng hình thức ODA của KOICA. Tỉnh Thừa Thiên Huế đề xuất KRRI cùng tỉnh nghiên cứu, xây dựng tổng thể hệ thống giao thông công cộng theo hướng xanh cho toàn tỉnh và kết nối giữa Thừa Thiên Huế và TP. Đà Nẵng/Quảng Nam và Thừa Thiên Huế/Quảng Trị gồm: Xe bus điện hiện nay; xe bus điện cỡ nhỏ linh hoạt chạy các khu vực nội thành, trong các khu đô thị, khu vực di tích và du lịch; tàu điện nhẹ chạy theo tuyến,... Trong đó chú trọng phát triển giao thông công cộng đô thị Thừa Thiên Huế.
Tuấn Quỳnh