Thứ sáu, 26/04/2024 12:15 (GMT+7)
Thứ tư, 29/07/2020 06:15 (GMT+7)

Thủ tướng yêu cầu khắc phục hậu quả động đất, kiểm tra an toàn hồ đập

Theo dõi KTMT trên

Ngày 28/7, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc tiếp tục gửi công điện yêu cầu các địa phương, các cơ quan liên quan tập trung ứng phó, khắc phục hậu quả do các trận động đất ở Sơn La.

Theo Trung tâm Báo tin động đất và cảnh báo sóng thần (Viện Vật lý địa cầu), vào hồi 16h46 (giờ GMT) ngày 28/7/2020 tức 23h46 (giờ Hà Nội) ngày 28/7/2020 một trận động đất có độ lớn 2.8 xảy ra tại vị trí có tọa độ (20.927 độ vĩ Bắc, 104.713 độ kinh Đông). Độ sâu chấn tiêu khoảng 8.1 km. Động đất xảy ra tại khu vực huyện Mộc Châu, tỉnh Sơn La. Cấp độ rủi ro thiên tai cấp 0.

Trung tâm Báo tin động đất và cảnh báo sóng thần - Viện Vật lý địa cầu đang theo dõi trận động đất này.

Thủ tướng yêu cầu khắc phục hậu quả động đất, kiểm tra an toàn hồ đập - Ảnh 1
Vị trí chấn tâm trận động đất tại huyện Mộc Châu, Sơn La tối 28/7. (Ảnh : Viện Vật lý địa cầu)

Theo ghi nhận của Trung tâm Báo tin động đất và cảnh báo sóng thần, từ khoảng 12h ngày 27/7 đến 23h ngày 28/7, đã xảy ra 18 trận động đất tại khu vực huyện Mộc Châu, tỉnh Sơn La. Trong đó, trận động đất xảy ra lúc 12h14 ngày 27/7 là trận mạnh nhất với cường độ 5,3 độ Richter .

Tính riêng trong ngày 28/7, Trung tâm Báo tin động đất và cảnh báo sóng thần (Viện Vật lý địa cầu) ghi nhận 12 trận động đất mạnh từ 2,7 đến 4 độ Richter, đều xảy ra tại huyện Mộc Châu.

Trước tình hình trên, ngày 28/7, Thủ tướng Chính phủ tiếp tục có công điện về việc tập trung khắc phục hậu quả động đất và gửi lời hỏi thăm chân thành đến chính quyền địa phương và các hộ dân bị thiệt hại.

Theo công điện số 999/CĐ-TTg, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu tiếp tục triển khai thực hiện nghiêm túc chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Công điện số 995/CĐ-TTg ngày 27/7/2020. Trong đó, Thủ tướng yêu cầu UBND tỉnh Sơn La tiếp tục thông tin kịp thời về động đất, dư chấn động đất cho người dân, tránh tâm lý hoang mang, nhất là đối với các hộ đồng bào dân tộc thiểu số.

UBND tỉnh Sơn La cũng được yêu cầu tổ chức kiểm tra, đánh giá cụ thể thiệt hại do động đất; chủ động bố trí chỗ ở tạm cho các hộ có nhà bị hư hại nặng, không bảo đảm an toàn; huy động lực lượng tại chỗ (Quân đội, Công an, thanh niên, xung kích) hỗ trợ nhân dân sửa chữa nhà cửa; bố trí ngân sách địa phương và huy động các nguồn lực hợp pháp khác để hỗ trợ các hộ bị thiệt hại nặng về nhà ở, ổn định cuộc sống theo quy định và khắc phục cơ sở hạ tầng thiết yếu bị thiệt hại, đặc biệt trường học, trạm y tế.

Thủ tướng yêu cầu khắc phục hậu quả động đất, kiểm tra an toàn hồ đập - Ảnh 2
Xã Tân Lập (Mộc Châu) huy động lực lượng tại chỗ giúp các hộ dân khắc phục hậu quả do động đất trên địa bàn.

Thủ tướng cũng yêu cầu UBND tỉnh Sơn La chỉ đạo kiểm tra các công trình cơ sở hạ tầng, nhất là các hồ đập thủy điện, thủy lợi, công trình giao thông để kịp thời phát hiện, khắc phục sự cố, đảm bảo an toàn công trình.

Thủ tướng giao Bộ NN&PTNT, Bộ Công Thương kiểm tra, đánh giá ảnh hưởng của động đất đến an toàn hồ đập, nhất là các hồ đập lớn như Sơn La, Hòa Bình, Lai Châu, Bản Chát, Huội Quảng.

Bộ Giao thông vận tải được yêu cầu kiểm tra, đánh giá ảnh hưởng của động đất đến công trình giao thông trong vực vực để đảm bảo an toàn.

Bên cạnh đó, Thủ tướng yêu cầu Viện Vật lý Địa cầu tiếp tục theo dõi chặt chẽ dư chấn động đất, cung cấp thông tin kịp thời cho cơ quan chức năng, chính quyền và người dân biết để phục vụ công tác chỉ đạo, ứng phó.

Sơn La từng xảy ra động đất 6,7 độ richter

Theo Viện trưởng Viện Vật lý Địa cầu Nguyễn Xuân Anh, các trận động đất liên tiếp sau đó, bao gồm cả trận động đất sáng 28/7, đều là dư chấn của trận động đất có độ lớn 5,3 diễn ra vào trưa 27/7. Sau một trận động đất thường có các rung chấn nhỏ hơn kèm theo là điều bình thường, người dân không cần lo lắng về nguy cơ xảy ra các trận động đất có độ lớn cao hơn tại Mộc Châu, Sơn La trong thời điểm này.

Mặc dù vậy, Sơn La là tỉnh thuộc khu vực có nguy cơ tiềm ẩn cao về động đất, năm 1983 khu vực này từng xảy ra động đất có độ lớn 6,7 độ richter. Do đó, chính quyền địa phương cần chủ động rà soát lại các công trình xây dựng có kết cấu yếu; tăng cường tuyên truyền phòng, chống động đất đến người dân địa phương; chủ động di dời, bố trí nơi ở an toàn cho người dân ở nơi có nguy cơ cao xảy ra động đất; rà soát lại các khu vực triền sông, triền núi dễ xảy ra nguy cơ sạt lở đất, đá lăn để cắm biển cảnh báo, chủ động ngăn ngừa người dân qua lại.

Hiện Viện Vật lý Địa cầu đã cử 2 Đoàn công tác đến Mộc Châu, Sơn La để trực tiếp khảo sát, kiểm tra và đo đạc ảnh hưởng của các trận động đất.

Mai Anh

Bạn đang đọc bài viết Thủ tướng yêu cầu khắc phục hậu quả động đất, kiểm tra an toàn hồ đập. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tổng Thư ký ASEAN: Việt Nam có tầm nhìn xa, trông rộng
Theo Tổng Thư ký ASEAN, Việt Nam có tầm nhìn xa, trông rộng và với vị thế là thành viên chủ chốt của ASEAN, Việt Nam có thể đóng một vai trò tiên phong trong một số lĩnh vực, Diễn đàn Tương lai ASEAN có thể phát huy vai trò tiên phong trên nhiều cấp độ.
Hà Tĩnh khai mạc lễ hội du lịch biển năm 2024
Tối 21/4, tại quảng trường Hồ Tùng Mậu (Khu du lịch Thiên Cầm, Cẩm Xuyên), UBND tỉnh Hà Tĩnh đã long trọng tổ chức khai mạc lễ hội du lịch biển năm 2024 với chủ đề “Hà Tĩnh – Thanh âm ngày nắng mới”.

Tin mới