Thứ tư, 01/05/2024 14:23 (GMT+7)
Chủ nhật, 31/05/2020 13:15 (GMT+7)

Thủ tướng chính thức cho phép thí điểm Mobile Money

Theo dõi KTMT trên

Thực hiện chủ trương tăng tỉ lệ thanh toán không dùng tiền mặt, Thủ tướng Chính phủ vừa yêu cầu cấp phép phê duyệt triển khai thí điểm dùng tài khoản viễn thông thanh toán cho các hàng hoá, dịch vụ có giá trị nhỏ - Mobile Money.

Thủ tướng chính thức cho phép thí điểm Mobile Money - Ảnh 1
Thí điểm Moblie Money sẽ dần thay đổi thói quen thanh toán không tiền mặt tại Việt Nam.

Tại Nghị quyết 84/NQ-CP về các nhiệm vụ, giải pháp tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh, thúc đẩy giải ngân vốn đầu tư vừa được ban hành mới đây, Thủ tướng đã đồng ý cấp phép thí điểm dùng tài khoản viễn thông thanh toán cho các hàng hóa, dịch vụ có giá trị nhỏ (Mobile Money).

Như vậy, việc cấp phép triển khai thí điểm dùng tài khoản viễn thông thanh toán cho các hàng hoá, dịch vụ có giá trị nhỏ sẽ cho phép người dân thanh toán không tiền mặt ngay cả khi không có tài khoản ngân hàng.

Theo ông Phạm Tiến Dũng - Vụ trưởng Vụ Thanh toán, Ngân hàng Nhà nước, để sử dụng Mobile Money, người dùng phải rạp, rút tiền qua hai cách. Đối với người có tài khoản ngân hàng có thể nạp qua tài khoản. Đối với người không có tài khoản ngân hàng, có thể nạp tiền thông qua các điểm nạp, rút tiền mặt nhưng không quá 10 triệu đồng/tháng. Mobile Money không cho phép nạp tiền từ thẻ cào.

Thông qua Mobile Money, người dùng có thêm một kênh thanh toán không dùng tiền mặt nhanh chóng, thuận tiện thay vì phải trực tiếp giao dịch tại các cơ sở của ngân hàng. Điều này sẽ góp phần thay đổi thói quen thanh toán bằng tiền mặt của người dân, cũng như làm tăng tỉ lệ thanh toán không dùng tiền mặt theo chủ trương của Chính phủ.

Với hơn 50% dân số chưa có tài khoản thanh toán tại ngân hàng, việc áp dụng Mobile Money hứa hẹn sẽ tạo “cú hích” với thanh toán không tiền mặt tại Việt Nam, nhất là đối với các khu vực vùng sâu vùng xa.

Ngay sau khi các doanh nghiệp viễn thông được Ngân hàng nhà nước cấp phép cung cấp dịch vụ Mobile Money, chỉ sau một đêm, 100% các thuê bao di động của Việt Nam có thể tham gia thanh toán điện tử một cách thuận lợi theo phương thức mới.

Hiện, VNPT và Viettel đều đã được cấp giấy phép trung gian thanh toán. MobiFone cũng đã nộp hồ sơ mong muốn được triển khai thử nghiệm Mobile Money.

Theo Bộ trưởng Bộ Thông tin - Truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng, trong tháng 6, Ngân hàng Nhà nước và Bộ Thông tin – Truyền thông sẽ cấp phép cho các doanh nghiệp viễn thông triển khai dịch vụ Mobile Money. Đồng thời, để triển khai tốt dịch vụ này, Bộ đã đề nghị các doanh nghiệp chuẩn bị kỹ đề án và cơ sở vật chất để có thể triển khai ngay khi có giấy phép.

Trước đó Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng từng cho rằng, áp dụng Mobile Money có thể thúc đẩy tăng trưởng kinh tế tới 0,5%: “Nếu cấp phép dịch vụ Mobile Money cho các nhà mạng viễn thông thì vùng phủ dịch vụ thanh toán điện tử sẽ mau chóng đến 100% người dân. Điều này sẽ thúc đẩy thương mại điện tử, các sàn giao dịch hàng hoá nông nghiệp, nhất là vùng xa, thúc đẩy dịch vụ công trực tuyến, thúc đẩy các công ty Fintech, các công ty khởi nghiệp đổi mới sáng tạo, giúp tăng trưởng kinh tế. Tất cả các quốc gia cho phép Mobile Money đều tạo ra tăng trưởng kinh tế tới 0,5%”

Được biết, đến nay Mobile Money, đã có mặt tại hơn 90 quốc gia với hơn 800 triệu tài khoản đăng ký. Do đó, việc Chính phủ cho phép thí điểm Mobile Money được nhìn nhận là một quyết định đúng xu hướng, đồng thời sẽ nhanh chóng hình thành thói quen thanh toán mới trong xã hội.

Nhật My

Bạn đang đọc bài viết Thủ tướng chính thức cho phép thí điểm Mobile Money. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

9,27 tỷ USD vốn FDI chảy vào Việt Nam trong 4 tháng đầu năm
Tổng vốn đầu tư nước ngoài đăng ký vào Việt Nam tính đến ngày 20/4/2024 bao gồm: Vốn đăng ký cấp mới, vốn đăng ký điều chỉnh và giá trị góp vốn, mua cổ phần của nhà đầu tư nước ngoài đạt gần 9,27 tỷ USD, tăng 4,5% so với cùng kỳ năm trước.
Lâm Đồng tăng cường thu ngân sách năm 2024
UBND tỉnh Lâm Đồng yêu cầu các cơ quan, đơn vị có liên quan thực hiện kịp thời, đầy đủ, có hiệu quả các giải pháp tăng cường quản lý thu ngân sách nhà nước trên địa bàn.

Tin mới

Hải Dương: Rộn ràng pháo đất Ninh Giang
Pháo đất từ lâu đã trở thành món ăn tinh thần không thể thiếu của người dân Ninh Giang (Hải Dương). Nhất là cứ mỗi độ hè sang, tiếng pháo lại âm vang, rộn rã khắp mọi miền quê.